Tuesday, March 27, 2012

ลิ้มลองของอร่อยอาหารจีนต้นตำรับ 8 มณฑล

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กันยายน 2552 17:28 น.

หมูสามชั้นน้ำแดง ของหูหนาน ซึ่งเป็นจานโปรดของเหมาเจอตุง
       คนจีนเวลาเจอกันมักจะใช้คำพูดติดปากว่า “เจี๊ยะปึ่งบ่วย” ซึ่งแปลว่า “กินข้าวแล้วหรือยัง” สะท้อนให้เห็นว่า คนจีนให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารมาเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ไม่เพียงแต่รู้จักกินเท่านั้น ยังให้ความสำคัญกับเรื่องวิธีกิน กินอย่างไรให้อร่อย และเลือกกินแต่ของดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย อาหารจีนจึงมีตั้งแต่พื้นๆ ไต่ระดับไปจนถึงเมนูฮ่องเต้ที่กินกันแบบวิลิสมาหรา
      
       ยิ่งประเทศจีนมีพื้นกว้างขวาง ทั้งภูมิประเทศและภูมิอากาศแตกต่างกัน รวมทั้งจีนประกอบด้วยชนเผ่าหลากหลายจึงมีผลถึงอาหารตั้งแต่เหนือจดใต้ ที่กินผิดแผกแตกต่างกันไปตามวัตถุดิบและวัฒนธรรมการกิน แต่ก็กลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของประเทศจีน ใครที่คิดจะไปลิ้มลองอาหารจีนให้ถึงแก่นแท้ จะต้องรู้ก่อนว่าเมืองจีนแบ่งอาหารออกเป็น 8 มณฑลใหญ่
       อาทิ อาหารชานตง วัฒนธรรมการปรุงอาหารแห่งลุ่มแม่ น้ำฮวงโห และกลายมาเป็นอาหารประจำถิ่นชาวจีนทางเหนือตั้งแต่ราชวงศ์ซ่ง และอาหารชานตงถือเป็นตำรับอาหารหลักห้องเครื่องราชสำนักหมิง เพื่อปรุงถวายกษัตริย์และเหล่าราชนิกูล ซึ่งเน้นกลิ่นและความสดใหม่ของอาหารหนักไปทางรสเค็ม
      
       

ปลาไหลเหลืองเส้นผัดถั่วงอกหุ้ยหยาง
       อาหารเสฉวนค่อนข้างจะคุ้น ลิ้นกับคนไทย เพราะมีรสชาติเข้มข้นด้วยเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้คือ พริกขึ้หนู พริกไทย จึงได้รับความนิยมพอสมควร แต่เดิมมีคำพังเพยว่า “กินอาหารที่จีน รสชาติอยู่ที่เสฉวน” เพราะอาหารเสฉวนต้นตำรับเป็นอาหารแถบเมืองเฉิงตู และฉงชิ่ง ที่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบที่ใช้ เน้นจุดเด่นในเรื่องกลิ่นและรสชาติที่มีทั้งเปรี้ยว หวาน เผ็ด หอม และต้องใช้น้ำมันมากๆ อีกด้วย
      
       แต่อาหารจีนที่คนทั่วโลกคุ้นเคยคือ อาหารกวางตุ้ง ที่แพร่หลายไปทุกประเทศ อาหารกวางตุ้งจะใช้วัตถุดิบในการปรุงที่หลากหลาย และเน้นการปรุงอาหารด้วยเนื้อสัตว์เป็นหลัก ให้ความสำคัญกับความสดใหม่ กลมกล่อม โดยทั่วไปจะปรุงรสจืดในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง ส่วนฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิจะปรุงอาหารให้มีรสชาติค่อนข้างเข้มข้น
      
       เนื่องจากฮกเกี้ยนเป็นเมืองติดทะเล จึงอุดมไปด้วยอาหารทะเลมากกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ นึกไม่ถึงว่าคนจีนก็กินกะปิเหมือนคนไทย โดยเฉพาะ อาหารฮกเกี้ยนที่ใส่กะปิและน้ำปลาเป็นหลัก หรือถ้าต้องการเปรี้ยวก็เหยาะน้ำส้มสายชู หากจะกินเผ็ดก็มีพริกไทยและมัสตาร์ด ชูความเผ็ดแบบร้อนแรง
       

กุ้งอบแห้งซอสพริกซานตง
       อาหารซูโจว เป็นอาหารที่มีชื่อของชาวจีนตอนใต้ ที่ประกอบไปด้วยหลายๆ เมืองสำคัญคือ ซูโจว หยางโจว นานกิง และ เจิ้นเจียง จุดเด่นของอาหารคือ ความใสในความเข้มข้น อย่างเช่น เนื้อเปื่อยที่คนไทยคุ้นเคยนั้น ชาวซูโจวจะต้มเนื้อจนเปื่อยนุ่มและมีกลิ่นหอม รสชาติออกเค็มปนหวาน ส่วนนานกิงและเจิ้นเจียงจะมีชื่อเสียงด้านการปรุงเนื้อเป็ดเป็นหลัก
      
       ใครได้ลิ้มลองอาหารจากเจ้อเจียงแล้ว จะต้องชื่นชอบแน่ เพราะนอกจากจะให้ความสำคัญเรื่องความลงตัวของส่วนผสมแล้ว ยังพิถีพิถันในขณะปรุงอีกด้วย อาหารที่นี่จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “อาหารชั้นเลิศกว่า 3,000 ชนิด” ทีเดียว ซึ่งอย่างน้อยต้องมีหลายสิบจานที่ถูกปากคนไทยบ้าง
       

       อาหารหูหนาน หรือเซียงไช่ ต้นตำรับจะเน้นความมันและเข้มข้น ให้ความสำคัญกับสีสันของอาหาร โดยมากนิยมใช้พริกและเนื้อรมควันเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร มีครบทุกรสชาติ โดยเฉพาะ รสเผ็ดและเปรี้ยวที่เป็นกลิ่นอายของอาหารเมืองนี้
      
       อาหารอานฮุย มีจุดเด่นอยู่ที่การนำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาปรุง และให้ความสำคัญกับความแรงของกำลังไฟ หรือเรียกว่าพ่อครัวจะเล่นกับไฟเพื่อให้อาหารมีรสชาติสดหวานและกรอบ
      
       นักกินทั้งหลายที่ตั้งใจจะชิมให้ได้ครบ 8 มณฑลนั้น ตอนนี้ไม่ยากแล้ว เพราะโรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ กับบริษัท อิตัลไทย ร่วมกันจัดเทศกาลอาหารจีนต้นตำรับ 8 มณฑล โดยเชิญ โทนี่ เหลียง เชฟชาวจีนมือหนึ่งจากร้านอาหารชื่อดัง ไชน่า ฮาร์เวสต์ เมืองซันย่า อันเป็นเมืองท่าสำคัญของเกาะไหหลำ เชฟโทนี่ มีประสบการณ์ในการทำอาหารจีนมานานกว่า 10 ปี โดยเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำอาหารและเป็นหัวหน้าเชฟตามร้านอาหารและโรงแรม ชื่อดังในประเทศต่างๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป อาหารของเชฟนั้นจึงถูกปรุงอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้รสชาติตามต้นตำรับแท้ๆ
       

       
        

ตาม ตาม หมี่เสฉวน
       ครั้งนี้เชฟได้บินตรงมาเพื่อปรุงอาหารต้น ตำรับของจีน 8 มณฑล ที่มีความหลากหลายทั้งรสชาติและวัฒนธรรมการกิน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละมณฑล โดยเลือกสรรเมนูจานเด็ดที่ขึ้นชื่อของแต่ละมณฑลให้คนรักการกินได้ลิ้มลองกัน
      
       โดยเมนูแนะนำจะให้ลูกค้าเลือกสั่งได้ตามใจชอบ อาทิ มณฑลซานตง อาทิ กุ้งอบแห้งซอสพริกซานตง และ นกพิราบขี้เมาซานตง, มณฑลหูหนาน อาทิ หมูสามชั้นน้ำแดง และหัวปลาจีนนึ่งพริกดองสไตล์หูหนาน, มณฑลเสฉวน อาทิ ไก่ยำซอสถั่วเสฉวน และเนื้อผัดพริกแห้งซอสพริก, มณฑลกวางตุ้ง อาทิ รวมมิตรทะเลหลวงผัดแห้ง และปลาบู่อบซีอิ๊วหม้อดิน, มณฑลฝูเจี้ยน/ฮกเกี้ยน อาทิ พระกระโดดกำแพงฝูเจี้ยน และหมูไข่เค็มฝูเจี้ยน, มณฑลอานฮุย อาทิ เจลลี่ขาหมูเย็นอานฮุย และเนื้อปลาเก๋าชุปขนมปังเจี๋ยน, มณฑลหุยหยาง/เจ้อเจียง อาทิ ซุบใสหัวสิงโต และปลาไหลเหลืองเส้นผัดถั่วงอกหุ้ยหยาง, มณฑลเจียงซู/ซูโจว อาทิ ตงปอหยก เจียงซู และ กุ้งม้วนขนมปังทอดกรอบ
       

       เทศกาลอาหารจีนต้นตำรับ 8 มณฑล เปิดให้บริการวันที่ 10-19 ก.ย. นี้ ที่ห้องอาหารจีนหลิว ของโรงแรม Conrad บริการทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น มีให้เลือกเป็นเซ็ทเมนูและอาหารตามสั่ง ส่วนใครต้องการสัมผัสความพิเศษจับคู่อาหารจีนกับไวน์มีดินเนอร์ ในวันศุกร์ที่ 18 ก.ย. นี้ ในราคาเซ็ทละ 2,580 บาท++ สำหรับอาหาร 7 คอร์ส สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2690-9999
พระกระโดดกำแพงฝูเจี้ยน
      
อาหารอานฮุย ปีกไก่ยูนานแฮมน้ำแดง
      
ปลาบู่อบซีอิ้วหม้อดินจากกวางตุ้ง
      

No comments:

Post a Comment