Tuesday, March 27, 2012

อร่อยเจรสแซบ....ร้านธรรมเกิดทรัพย์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 ตุลาคม 2552 12:39 น.
ปลารมควัน
       กินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 17-26 ตุลาคม ใครที่เป็นขาประจำกินเจก็คงเตรียมตัวเตรียมใจกันไว้แล้ว แต่เรื่องเตรียมที่จะไปกินร้านไหนบ้างนั้น ขออนุญาตแนะนำร้านที่ขายอาหารเจเก่าแก่มานานกว่า 60 ปีที่ชื่อว่า...ร้านธรรมเกิดทรัพย์
ปลาหิมะนึ่งบ๊วย
       ฟังชื่อร้านแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าเป็นร้านขาย สังฆภัณฑ์ คือว่าร้านนี้เป็นร้านอาหารที่เปิดมานานแล้ว เดิมเป็นห้องแถวไม้อยู่แถวปากตรอกวัดใหญ่ศรีสุพรรณ ร้านนี้ดังตั้งแต่ขายเป็ดเฉโป (ซึ่งปัจจุบันหากินได้ยากแล้ว) ต่อมาย้ายมาอยู่ที่ปากซอยเพชรเกษม 32
       ตอนนี้ทายาทที่สืบทอดฝีมืออาหารมาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว ชื่อ ลั้ง-วิภาดา กมลทิพย์ ซึ่งก็ยังคงรักษาสูตรเมนูเด็ดของบรรพบุรุษเหมือนเดิม และที่พิเศษคือร้านนี้จะขายอาหารเจทั้งปี มีทั้งเมนูอาหารไทยและจีนให้เลือกมากมายอีกด้วย คุณลั้งบอกว่า ทางร้านจะเลือกวัตถุดิบคุณภาพมาทำอาหารเจ โดยเฉพาะ “หมี่กึง” ที่ทำเป็นรูปเนื้อสัตว์นั้น ทางร้านจะต้องสั่งตรงจากไต้หวัน เพราะเป็นของคุณภาพดีที่สุดที่ทำได้เหมือนของจริงทั้งหน้าตาและรสชาติ
       เมนูเจเด็ดๆ ที่ต้องเลือกสั่ง อาทิ ปลาหิมะนึ่งบ๊วย (ชิ้นละ 200 บาท) ดูด้วยตาแล้วเหมือนปลาหิมะมากๆ เนื้อขาวจั๊วะตัดกับหนังปลาสีดำน่ากินทีเดียว มีผักคึ่นฉ่าย ขิงซอย เห็ดหอมและหมูสามชั้นเจียวโรยอยู่ด้านบน หอมกลิ่นบ๊วยผสมเห็ดหอมและซีอิ้วที่ราดบนเนื้อปลา แถมน้ำจิ้มซีฟู้ดสามรสแซ่บอย่าบอกใคร ทำให้ปลาจานนี้ยิ่งอร่อยจนลืมเนื้อปลาของจริงทีเดียว
       

ขาหมูน้ำตก
       จานนี้ก็เด็ด... ปลารมควัน (100 บาท) หน้าตาเป็นชิ้นปลาที่นำมาหั่นเป็นแผ่นบางๆ มีทั้งเนื้อ-หนังและมัน วางเรียงแผ่มาเต็มจาน แถมน้ำจิ้มแบบแจ่วมาให้ด้วย ทดสอบกินแบบไม่ต้องจิ้มแจ่วจะได้กลิ่นหอมของปลารมควันจริงๆ และรสชาติมันติดลิ้น ถ้าชอบรสแซบให้จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดจะแซ่บกว่านี้
       ยำปลาดุกฟู (80 บาท) จานนี้มองแล้วเหมือนของจริงเช่นกัน ทางร้านจะทำสูตรลับเนื้อปลาดุกปลอมขึ้นมาเอง ซึ่งทอดน้ำมันแล้วทั้งฟู ทั้งกรอบ ยิ่งได้ถั่วลิสงทอดใหม่ๆ ราดด้วยน้ำจิ้มแบบยำมะม่วงรสเปรี้ยวหวาน เผลอกินเพลินๆ หมดจานโดยไม่รู้ตัว
       น้ำตกขาหมู (80 บาท) เป็นสูตรส้มตำน้ำตกที่ใส่ข้าวคั่ว แต่ใช้ขาหมูเทียมเนื้อสีชมพูเป็นเส้นเหมือนจริงๆ ติดหนังติดมัน หั่นเป็นชิ้นบางๆ นำไปคลุกกับเครื่องน้ำตก ขอบอกก่อนว่า อาหารยำของร้านนี้ออกรสแซบถึงทรวงจริงๆ คือทั้งเปรี้ยว-เค็ม-เผ็ด กินแล้วต้องเรียกหาข้าวเหนียวร้อนๆ มาช่วย
       

ยำปลาดุกฟู
       หมูกระเทียมพริกไทย (60 และ 100 บาท) เจจานนี้สั่งแล้วไม่ต้องตกใจ เพราะทั้งหมูและกระเทียมที่คั่วมาแบบเหลืองกรอบนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นของปลอมทั้งนั้น แต่เหมือนของจริงจนจับผิดไม่ได้
       ปลาสำลีแดดเดียว (80 บาท) เป็นหมี่กึงที่ทำเป็นรูปปลานำไปชุบแป้งทอดกรอบนอก เวลาหั่นเป็นชิ้นๆ จะเห็นเนื้อปลายุ่ยๆ ตัดกับสีของแป้งทอด แถมด้วยผักชุบแป้งทอด จานนี้มีตัวช่วยเป็นมะม่วงน้ำปลาหวาน 3 รส ช่วยให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น
       

       ในวันที่ 17-26 ตุลาคมนี้ ร้านนี้จะคึกคักจนแทบไม่ได้นอน ลูกค้าเจขาประจำจะแวะเวียนมากิน เพราะจะขายแต่อาหารเจทั้งหมด โดยเปลี่ยนภาชนะ เครื่องใช้ทั้งร้านที่เตรียมสำหรับอาหารเจโดยเฉพาะ เพื่อความสะอาด ซึ่งนอกจากจะมีอาหารตามสั่งแล้ว ในแต่ละวันยังมีอาหารสำเร็จรูปทำเป็นหม้อๆ กว่า 20 อย่าง ตักใส่ถุงขายอยู่หน้าร้าน
       

       ช่วงเทศกาลเจปีนี้ อย่าลืมแวะไปลองลิ้มชิมอาหารเจรสแซบได้ที่ ร้านธรรมเกิดทรัพย์ ปากซอยเพชรเกษม 32 ไปไม่ถูกโทรไปถามทางได้ที่ 0-2467-3113
ปลาสำลีแดดเดียว
      
      
      

No comments:

Post a Comment