Tuesday, March 27, 2012

ชวนชิมสารพันเมนูอร่อยของเยาวราชที่..โนโวเทล สยามสแควร์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2552 16:25 น.

ก๋วยจี๊บน้ำใส
       ถนน “เยาวราช” นอกจากจะมีชื่อเสียงว่าเป็นถนนแห่งทองคำแล้ว เยาวราชยังเป็นที่ฝากท้องของนักชิมที่ชอบซอกแซกหาร้านอาหารแปลกและอร่อยมา ลิ้มลองกัน แต่ข้อเสียของเยาวราชคือ ไม่มีที่จอดรถ แถมร้านอาหารหลายแห่งเป็นห้องแถวแคบๆ นั่งกินไปปาดเหงื่อกันไป
       ใครที่อยากลิ้มลองอาหารเยาวราชของแท้สูตรต้นตำรับเดิมแต่กินสบายๆ ในโรงแรมนั้น ที่ห้องลกหว่าฮิน โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ จัดเทศกาลอาหารเยาวราช ที่ขนสารพัดเมนูอร่อยของที่นั่นมาไว้ที่นี่แห่งเดียว
     
       แต่ละร้านที่เลือกมานั้น ล้วนแล้วแต่ผ่านการคัดสรรจากเจ้าหน้าที่ของโรงแรม ที่บุกเยาวราชไปลิ้มลองร้านชื่อดังหลายๆ แห่ง แล้วลงคะแนนเหลือ 10 แห่งเท่านั้น อาทิ พรชัยก๋วยเตี๋ยวหลอดเป็นร้านเล็กๆ ริมถนน ที่มีป้ายชวนชิมเต็มไปหมด ทีเด็ดอยู่ที่เครื่องก๋วยเตี๋ยวหลอดที่มีทั้งเต้าหู้และเห็ดหอมผัดน้ำมันงา , เส็งหูฉลามต้น ตำรับแต้จิ๋ว ขายตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ที่ขับรถปิกอัพมาจอดริมถนนเยาวราชเมื่อหลายสิบปีก่อน มาตอนนี้ลูกชายรับช่วงต่อ แม้จะป็นร้านริมถนนที่ขายหูฉลามถ้วยละ 300 บาททีเดียว
พรชัยก๋วยเตี๋ยวหลอด
       ข้าวมันไก่สูตรไหหลำจากร้านไท้เฮง ที่มีทั้งข้าวมันไก่สูตรไหหลำของแท้ และขนมจีนไหหลำที่หากินได้ยากมาก, ราดหน้ายอดผักท่งฮั่งเฮง ถนนพลับพลาไชยเจ้าเก่า หมักหมูได้นุ่มหอมอร่อย อีกเมนูหนึ่งที่หากินได้ยากเช่นกันคือ ข้าวพระรามลงสรง แม่อัครวัลย์ อาหารโบราณที่ขายคู่กับเยาวราชมานานมาก รับประกันความอร่อยโดยสารพัดป้ายที่แวะมาชิมกัน
       บางร้านต้องแวะไปกินตอนดึกๆ อย่าง หมูตุ๋นเยาวราชหม้อดิน เจ้าเก่าบางรัก ที่นอกจากหมูตุ๋นเปื่อยนุ่มหอมอร่อยแล้ว ยังมีเอ็นแก้วตุ๋นแบบกรุบกรอบให้เคี้ยวเล่นๆ ข้างร้านเป็นจิตรลูกชิ้นปลารสเด็ดที่ลูกชิ้นปลาทำเอง ตบท้ายด้วยขนมหวานเต้าทึง11 อย่าง
       หลายร้านคนแน่น จนบางครั้งแวะไปแล้วอาจจะไม่มีโอกาสได้กินเพราะเบื่อที่จะรอ แต่ตอนนี้สามารถกินสบายๆ ในบรรยากาศหรูๆ ในสูตรต้นตำรับแท้จากร้านจริงๆ ส่วนราคาแพงกว่าแต่หน้าตาก็ต้องสวยงามและจานใหญ่ตามแบบฉบับอาหารโรงแรม สามารถเลือกสั่งได้ตามใจชอบ ระหว่างวันที่ 18-24 พ.ย.นี้ ที่ห้องอาหารลกหว่าฮิน โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์
ข้าวพระรามลงสรง แม่อัครวัลย์
      
ขนมจีนไหหลำ ร้านไท้เฮง
      
เส็งหูฉลาม
      

No comments:

Post a Comment