Tuesday, March 27, 2012

กินเจ ไหว้เจ้า เข้าวัด ชำระใจและกายให้บริสุทธิ์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 ตุลาคม 2552 18:14 น.

       
       เทศกาลเจปีนี้ตรงกับวันที่ 17-26 ตุลาคม แต่บรรยากาศการกินเจเริ่มคึกคักมาหลายวันแล้ว เพราะแนวโน้มคนยุคใหม่หันมากินเจมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการกินเจเพื่อสุขภาพมากกว่าเรื่องความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ด้วยหลายคนอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ประเพณีการกินเจนั้นคือการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 พระองค์
       

       การกินเจของคนยุคใหม่ไปเน้นเรื่องสุขภาพ จึงพยายามมองหาเมนูอาหารเจที่มีผักเป็นส่วนประกอบ หลีกเลี่ยงแป้งและอาหารมันๆ อย่างที่คนโบราณนิยมกินกัน
       

       เมื่อก่อนนี้มีแต่คนบ่นว่า ช่วงเทศกาลกินเจจะหาอาหารกินลำบาก แต่ตอนนี้กลับกัน เพราะไม่เพียงแค่เยาวราชแหล่งกินเจเดิมๆ แต่ยังมีร้านริมทางไปจนถึงห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและโรงแรม ต่างแข่งกันผุดบรรดาเมนูเจแปลกใหม่ แค่ฟังชื่อก็น่ากินแล้ว แต่ละจานล้วนแล้วสร้างสรรค์กันสุดๆ
       

       **อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย**
       เดอะ มอลล์ กรุ๊ป
ปีนี้จัดงาน ‘10 ปี อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย สายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน’ เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี แห่งการสร้างมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ของการเป็นผู้นำการจัดเทศกาลอาหารเจ ด้วยการจัดแสดง 77 เมนูเจต้นตำรับ พร้อมสานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน ที่มีมายาวนาน ระดมร้านอาหารเจจาก 300 ร้านดังทั่วประเทศ อาทิ ร้านดังย่านเยาวราช, สี่พระยา, ถนนระนอง, จังหวัดภูเก็ต รวมถึงภัตตาคารชื่อดังทั่วประเทศ ที่มาร่วมกันรังสรรค์เมนูเจแปลกอร่อย อาทิ เปาะเปี๊ยะฟองเต้าหู้น้ำแดง, ยำบะหมี่เย็นเกาหลี, สะเต๊ะใบชะพลู, หิมะอีสาน เป็นต้น
        **ดูภาพอาหารเจในเทศกาลนี้ได้ที่นี่**
       

       ไฮไลต์ของงานกินเจจะอยู่ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งจะมีศิลปะการแสดงสุดอลังการบินตรงจากนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน และถือเป็นการจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทยอีกด้วย อาทิ หน้ากากอัคคีพันหน้า, กายกรรมหมุนร่ม, ร้อยเงาหัตถา, กังฟูชงชา, ระบำเฉิงตู, ระบำพริกเสฉวน ฯลฯ ผสมผสานการแสดงสุดวิจิตรของประเทศไทย ที่ได้รับรางวัลต่างๆ มามากมาย อาทิ การแสดงหุ่นสายไทย ฯลฯ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน
       **เจหนี่งมื้อ คืนหมื่นชีวิต**
       

       ปีนี้ ห้างเซ็นทรัล ไปจัดเทศกาลเจไกลถึง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช ในชื่องาน “เทศกาลอาหารเจ เจหนึ่งมื้อ คืนหมื่นชีวิต” รวบรวมอาหารเจจากร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดังทั่วเมืองไทย อาทิ ร้าน ตี๋โภชนา ภัตตาคารโคคา อาหารเจจากดอนหวาย ร้านขนมบ้านอุ้ม ถั่วแปบคุณพัส ซอยละลายทรัพย์ นภัสวรรณ ไหมฟ้านวดมังกร ร้านขนมแม่เอย วุ้นคุณเก๋ ไร่องุ่นภูชิดฟ้า รวมถึงของฝากแปดริ้ว ข้าวเม่าเงินแสน เฉาก๊วยคุณย่า เป็นต้น
       

       เมนูไฮไลต์อย่าพลาด... ซุปไหมสวรรค์ (หูฉลามเจ) น้ำซุปหอมหวานพร้อมหูฉลามเส้นโต สามเจ้าสมุทร (เป๋าฮื้อเจ) เป็นซุปน้ำข้นใช้เป๋าฮื้อเจที่กลิ่นเหมือนเป๋าฮื้อกระป๋องชั้นดีไม่ผิดเพี้ยน เวลาเคี้ยวมีความหนึบหนับเหมือนเนื้อหอยจริงๆ, สองเซียนศิษย์ซำจั๋ง หรือขาหมูหมั่นโถว อันเป็นเมนูเด็ดของร้านนี้ บัวสวรรค์ (ซาลาเปาเจ) หมั่นโถวทองคำ และเกี้ยมไฉ่ทรงเครื่อง เจฉ่าย ปฐพีสอดไส้ งาดำร้อน อัลมอนด์แปะก๊วย ไข่มังกร เป็นต้น
       

       ล้วนเมนูน่าลิ้มลองทั้งนั้น แวะไปชิม ชอป อาหารเจได้ในวันที่ 18-26 ตุลาคมนี้ ที่เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และเซ็นทรัล พลาซา ทุกสาขา (ยกเว้นสาขารามอินทรา และเซ็นทรัลเซ็นเตอร์ พัทยา)
       **เจมื้อว่างจากสีฟ้า**
       

       ร้านอาหารสีฟ้าต้นตำรับความอร่อยจากย่านราชวงศ์ ซึ่งนอกจากเมนูเก่าแก่แล้ว ยังมีเมนูเจต้นตำรับที่มีลูกค้าประจำรอคอยลิ้มลองเป็นประจำทุกปี อาทิ ราดหน้ากุ้งผัดผักรวมมิตร (70 บาท ) ที่ใช้บะหมี่โฮมเมดอันเลื่องชื่อของที่ร้าน มาดัดแปลงเป็นบะหมี่เจเวลาผัดกับไฟแรงๆ แล้วกลิ่นขี้กระทะหอมจริงๆ, บรอกโคลี่ผัดกุ้งเจ (120 บาท) ใช้กุ้งเจที่นุ่มแถมมีกลิ่นคาวหวานเล็กน้อย ผัดกับผักโดยใช้ไฟแรงๆ ทำให้ผักเขียวสดกรุบกรอบอร่อย , ผัดจับฉ่ายหม้อดิน ( 90 บาท ) ใช้วุ้นเส้นอย่างดีมาผัดกับซอสให้วุ้นเส้นซึมซับน้ำซอสจนอิ่มพองเวลาตักใส่ ปากแล้วจะหอมทั้งซอสและเครื่องปรุงอื่น ๆ มีเห็ดหอม ฟองเต้าหู ผักคึ่นฉ่าย นอกจากนี้ยังมีเมนูลาบเห็ด-เต้าหู้เจ(80 บาท )  , ยำเห็ดสดเจ (80 บาท ) , ข้าวผัดกะเพราเจ (50บาท) , ข้าวผัดปลาเค็มเห็ดหอมเจ (70 บาท) ฯลฯ.
       

       สำหรับปีนี้ ร้านสีฟ้า เน้นเรื่อง “อาหารว่าง” สำหรับคนกินเจที่ยามหิวระหว่างมื้อแล้วไม่รู้จะเรียกหาอะไรมากินดี แวะมาสั่งได้ อาทิ ซาลาเปาเจ 7 สี 7 ไส้ (2 ลูก 45 บาท)แป้งซาลาเปาเนื้อนุ่มเบาผ่านการนวดจนแป้งเหนียวนุ่ม ห่อหุ้มความอร่อยแบบเนียนลิ้นของไส้นานาชนิด อาทิ ไส้เห็ดรวม, ไส้ผักรวม, ไส้ถั่วแดง, ไส้พุทราจีน, ไส้เกาลัด, ไส้โอ่วนี้แปะก๊วย และไส้งาดำ เมนูนี้ต้องมาสั่งแต่เช้าเพราะช้าอาจหมดได้
       

       ของว่างยังมีให้เลือกอร่อยอีกหลายเมนู เช่น เปาเปี๊ยะสดเจ, เต้าหู้เจทอด, ขนมผักกาดเจที่ใส่ทั้งถั่วลิสง-เห็ดหอมและผักนำไปทอดกรอบนอกนุ่มใน (50 บาท) เกี๊ยวซ่าทอด เป็นต้น และอาหารว่างสไตล์เบเกอรี่เจ ในรูปแบบพัฟสอดไส้เห็ดและพัฟสอดไส้ผัก พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะตลอดเทศกาลเจ เมื่อเลือกซื้อซาลาเปาเจ 2 ลูก ในราคาลดพิเศษเพียง 45 บาท หรือเลือกซื้อพัฟเจ 2 ชิ้น รับฟรี ! ทันที 1 ชิ้น นอกจากนี้ สีฟ้ายังจัดบริการสีฟ้า เดลิเวอรี่ 0-2800-8080 ส่งตรงอาหารว่างเจ ไว้คอยเอาใจคนช่างหิวเพิ่มขึ้นด้วย
      
       **เจไม่จำเจจากดอกผักพื้นเมือง**
       

       ใครบอกว่ากินเจแล้วอยากกินผัก แวะไปที่ ร้านบั๊ก แอนด์ บี สาขาสีลม และ สาขามาบุญครอง ชั้น 3 เสนอเมนูเจฟิวชั่น ที่สรรค์สร้างมาต้อนรับเทศกาลในปีนี้ ด้วยการนำดอกผักพื้นเมืองและดอกไม้ที่ให้กลิ่นหอม อาทิ ดอกขจร ดอกผักปลัง ดอกมะลิ และดอกผักพื้นเมืองอื่นๆ มาเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับอาหารเจ ผสมผสานรสชาติและเครื่องเทศทั้งแบบตะวันออกและตะวันตก ไว้ในสไตล์ฟิวชั่น กลายเป็นเมนูสุขภาพที่ได้กินผัก
       

       อาทิ “พาสต้ามันฝรั่งบดในซอสสไปซี่โอลีฟโทเมโท" โฮมเมดพาสต้ามันฝรั่งบดสูตรเฉพาะของร้าน ผัดกับดอกผักปลังในน้ำมันมะกอกและซอสสไปซี่โทเมโทแบบอิตาเลียน รสชาติเผ็ดร้อน, “ข้าวนึ่งหัวปลีกับดอกผักปลังผัดพริกไทยดำ” ใช้ข้าวนึ่งกับผักใส่ลงบนหัวปลีหอมกรุ่น โรยหน้าด้วยหัวปลีอ่อนทอดกรอบ ทานคู่กับดอกผักปลังผัดซอสพริกไทยดำ, “ดอกผักพื้นเมืองและเห็ดเข็มทองห่อสาหร่ายในซอสสไปซี่แครนเบอร์รี่” ใช้ดอกผักพื้นเมืองและเห็ดเข็มทองย่างห่อด้วยสาหร่าย ทานคู่กับซอสแครนเบอร์รี่รสชาติจัดจ้าน, “พาสต้าแองเจิ้ลแฮร์ผัดพริกชี้ฟ้าแดงกับดอกขจรและมะกอกดำ” ใคร ที่ชอบพาสต้าต้องลองพาสต้าแองเจิลเป็นพาสต้าเส้นเล็ก ๆ เหมือนเส้นหมี่แต่ให้ความหอมของแป้งผัดกับดอกขจรผัดและมะกอกดำเพิ่มความเผ็ด ร้อนด้วยสมุนไพรไทย
       

       **บุฟเฟ่ต์เจ 149 บาท ที่ซิซซ์เลอร์**
       

       ที่ ร้านซิซซ์เลอร์ ทุกสาขาเปิดเมนูเจที่เน้นผักไว้คอยต้อนรับลูกค้าในแบบบุฟเฟ่ต์กินไม่อั้นหัว ละ 149 บาท มีให้เลือก 4 เมนูคือ หมี่สิงคโปร์ ที่มีส่วนผสมของเส้นหมี่เจลวก เห็ดฟางหั่นบางๆ ลวก แครอทสด เซลาลี่ พร้อมกลิ่นหอมของน้ำมันงา และรสชาติของพริกไทยดำ หรือจะกินผัดหมี่เจ ซึ่งเป็นเมนูที่ซิซซ์เลอร์มีอยู่แล้ว เพียงแต่ในช่วง J Festival นำมาปรุงแต่งให้เป็นเมนูเจมากยิ่งขึ้น
       

       ถ้ากลัวแป้งก็ลองผักย่างพร้อมน้ำสลัดสูตรพิเศษ ที่ใช้ ฟักทอง แครอท ข้าวโพดอ่อน มันฝรั่ง พริกยักษ์ที่นำไปย่างให้สุกเล็กน้อย แล้วมาคลุกเคล้าให้เข้ากันกับซอสน้ำผึ้งสูตรลับพิเศษ และต้มยำผักเพื่อสุขภาพ ที่มีส่วนผสมของฟักทอง แครอท โปรตีนเกษตร เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง มะเขือเทศ พริกขี้หนู และใบกะเพราที่ช่วยเพิ่มความหอม ส่วนของว่างเป็นเมนูพิเศษคือ เห็ดชิตาเกะชุบแป้งทอดจานละ 99 บาท และสามารถสั่งเพิ่มได้เมื่อสั่งเมนูสลัดบาร์
      
       **โรงแรมคึกคักรับเทศกาลเจ**
       

       เชฟแจ็คกี้ ชาน แห่งห้องอาหารจีนเซี่ยงไฮ้ 38 โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สีลม เตรียมต้อนรับเทศกาลเจด้วย ติ่มซำเจตามสั่ง เป๋าฮื้อซอสเสฉวน ปลิงทะเลกระทะร้อนเจและอีกหลากหลายเมนูในราคาเริ่มต้นที่ 380 บาท++หรือชุดละ 5,888 บาท++/โต๊ะ... ใครอยากลองว่าเจอิตาเลียนเป็นอย่างไร แวะไปชิมได้ที่ห้องลูป เทอเรส แอนด์ บาร์ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส อาทิ ราวิโอลี่ไส้มะเขือม่วงและใบโหระพา หรือเทอร์รีนผักย่าง
       

       โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพ เปิดห้องเอเทรียมจัดบุฟเฟ่ต์เจที่มีให้เลือกอร่อยทั้งอาหารไทย จีน ญี่ปุ่นและอิตาเลียน ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำทุกวัน พิเศษลด 50% เมื่อมากินตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป... เชฟหว่อง กั๋ม เหยา แห่งห้องจีนหลิว โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ แนะนำเมนูแบบเหลา อาทิ ซุปหูฉลามน้ำแดงเจ, เป๋าฮื้อเห็ดหอมน้ำแดงเจ, ปลาท่องโก๋และเผือกผัดเปรี้ยวหวาน รวมถึงสารพัดติ่มซำเจและอาหารชุดในราคา 799 บาท++ และ 899 บาท++/คน

No comments:

Post a Comment