Tuesday, March 27, 2012

จิบชา...กินขนม...ชมจันทร์...ในวันไหว้พระจันทร์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 กันยายน 2552 16:41 น.

       ปีนี้เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม ช่วงนี้เราจึงเริ่มเห็นขนมไหว้พระจันทร์อันเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลนี้ เริ่มวางขายกันเต็มไปหมด ไม่รู้จะเลือกกินของยี่ห้อไหนดี ?
      
       ความเป็นมาของเทศกาลไหว้พระจันทร์นั้น มีตำนานหลายเรื่อง แต่หัวใจสำคัญของเทศกาลคือ การสร้างความสามัคคีกลมเกลียว เพราะสมาชิกของครอบครัวจะมาอยู่พร้อมหน้ากันในวันสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวและ เป็นช่วงที่พระจันทร์เต็มดวงสวยที่สุด
      
       ชาวจีนจะให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ เป็นอันดับสองรองจากเทศกาลตรุษจีนเลยทีเดียว หลายๆ ประเทศที่มีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จะฉลองเทศกาลนี้กันอย่างสนุกสนาน มีทั้งการเชิดสิงโตตามท้องถนนเพื่อความเป็นสิริมงคล การไหว้เจ้า ซึ่งจะต้องมีของไหว้คือ ขนมไหว้พระจันทร์ และกระดาษ ส่วนตอนกลางคืนสมาชิกของครอบครัวจะมาอยู่พร้อมหน้ากันเพื่อกินขนมพร้อมจิบชา ภายใต้แสงจันทร์ ส่วนเด็กๆ ก็จะถือโคมไฟกระดาษที่ทำเป็นรูปต่างๆ เดินเรียงแถวกันไปตามถนน เป็นบรรยากาศที่สนุกสนาน
       

       สำหรับเมืองไทยนั้น ช่วงหลังๆ จะลดทอนพิธีการต่างๆ ลงไปมาก คงเหลือให้เห็นเพียงขนมไหว้พระจันทร์ที่ผุดขึ้นมาหลากหลายกลาย เป็นสีสันของเทศกาลนี้
      
       “ขนมไหว้พระจันทร์” เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในเทศกาลนี้ มีความหมายถึงความพรั่งพร้อม ความสมบูรณ์ และความสมหวัง ขนมก้อนเล็กๆ ชิ้นนี้มีกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 600 ปีมาแล้ว แต่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาสู่เมืองไทยเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา ขนมไหว้พระจันทร์ดั้งเดิมมีเพียงไส้ลูกบัว ถั่วแดง โหงวยิ้ง จนถึงปัจจุบันขนมก้อนนี้ถูกพัฒนารสชาติให้เข้ากับยุคสมัยและรสปากของคนรุ่น ใหม่มากขึ้น
      
       เรามาอัพเดตขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้ว่า แต่ละยี่ห้อจะมีลูกเล่นอะไรแปลกใหม่มาสนองตอบคนกินกันบ้าง
      
       เริ่มจาก ร้านกอกใจ (ร้านเดิมชื่อกกจีเหลา เยาวราช) ใช้สโลแกนสืบสานรสชาติแท้แบบดั้งเดิม ที่พิถีพิถันกับไส้ลูกบัวต้องใช้ลูกบัวสดๆ มานึ่งและบดเอง เพื่อให้ได้รสและกลิ่นหอมของลูกบัวแท้ๆ ปีนี้ค่ายกอกใจออก 2 ไส้ใหม่คือ ไส้ลูกบัว-ลูกพรุน-ลูกเดือย เน้นสุขภาพ เพราะลูกพรุนมีวิตามินบี 1 แถมมีไฟเบอร์สูง ส่วนลูกเดือยนอกจากมีทั้งวิตามินมากมายแล้วยังเป็นยาเย็นแก้ร้อนใน บำรุงไต ม้าม ตับ และมีกรดอะมิโนที่กระตุ้นให้เซลล์สมองหลั่งสารที่ทำให้นอนหลับ ส่วนไส้ “นพเก้า” ออกมาเพื่อเอาใจวัยรุ่น ประกอบด้วยผลไม้อบแห้ง 9 ชนิด อาทิ แอปเปิล ลูกพรุน ลูกเกด ฯลฯ
       

       สำหรับปีนี้ทางค่ายกอกใจปรับแพคเกจใหม่ สั่งกล่องผ้าแมกเนติกสวยงามจากประเทศจีนทั้งกล่องและใหญ่ และที่พิเศษคือกล่องผ้าไหมที่ดูดีมีราคาสำหรับบรรจุขนม 9 ชิ้นเพื่อเป็นของกำนัลแก่ผู้หลักผู้ใหญ่
      
       ภัตตาคารเชียงการีลา เจ้าของสูตรเปลือกบาง เนื้อนุ่ม ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากว่า 40 ปี เสนอไส้มังคุดและไส้เกาลัด-แมคคาเดเมีย พร้อมบรรจุภัณฑ์ใหม่สวยเก๋เป็นกล่องชุดมิตรสหาย กล่องโชคลาภ ชุดดาวล้อมเดือน สำหรับซื้อเป็นของฝาก ส่วนไส้อื่นๆ ก็มีให้เลือกอร่อยกว่า 20 ไส้ โดยเฉพาะขนมไหว้พระจันทร์ต้นตำรับอย่างไส้ทุเรียนหมอนทองไข่ 1 , ไส้ลูกบัวไข่ 1 , ไส้พุทราจีนไข่ 1 และไส้ทุเรียนไม่มีไข่ หาซื้อได้ที่ เชียงการีลาทุกสาขา และ เดอะมอลล์ ทุกสาขา
       

       “ขนมไหว้พระจันทร์โคคา” มีให้อร่อยหลากหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นไส้ถั่วแดง ลูกบัว ลูกบัวขิง ทุเรียน โหงวยิ้ง คัสตาร์ด และใหม่ล่าสุดกับ ไส้ “คัสตาร์ดชาเขียว” โดยคัดสรรวัตถุดิบและส่วนผสมคุณภาพทั้งในประเทศและฮ่องกง มาเป็นสูตรต้นตำรับของโคคา ที่สืบทอดมามากกว่า 50 ปี รสชาติเป็นเอกลักษณ์ บรรจุในกล่องไม้ฉลุทำมือ (Handmade) ที่สวยงาม คงทน จำหน่ายที่ โคคาทั้ง 6 สาขา สุรวงศ์ สยามสแควร์ สุขุมวิท 39 ไทม์สแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามเซ็นเตอร์ และร้านไชน่าไวท์ ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-5123-4575
       ร้านอาหารสีฟ้า เจ้าแรกที่ทำขนมไหว้พระจันทร์ปิดทอง Golden Mooncake เพิ่มมูลค่าให้กับขนมหวานห่อแป้งให้ดูเริ่ดหรูอลังการกว่าเดิม ทำเป็นโฮมเมดสูตรต้นตำรับฮ่องกงที่อบวันต่อวัน มีหลายไส้ให้เลือก อาทิ ทุเรียนทอง โหงวยิ้งแฮมยูนาน และลูกบัว บรรจุในกล่องสีทอง สลับฝาสีแดงดีไซน์สวยทันสมัย เพื่อสื่อถึงความสุขและความเป็นศิริมงคล เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญ หรือของฝากสำหรับผู้ใหญ่ ญาติมิตรและบุคคลใกล้ชิด
      
       พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม รับฟรีทันที 1 ชิ้นเมื่อซื้อขนมไหว้พระจันทร์ครบ 4 ชิ้น หรือเลือกรับส่วนลดสุดคุ้มถึง 20% ทุกวันจันทร์ และพิเศษ สำหรับผู้ถือบัตร Seefah Family Card สามารถรับส่วนลด 10 – 15% ได้ทุกวัน สำหรับลูกค้าที่สนใจ สามารถเลือกซื้อขนมไหว้พระจันทร์ปิดทองที่ร้านสีฟ้าทั้ง 19 สาขา หรือใช้บริการสีฟ้า ดิลิเวอรี่ 02 800 8080
       

       บ้านกอไผ่ เป็นอีกรายหนึ่งที่สร้างสีสันให้กับวงการขนมไหว้พระจันทร์ ที่มักจะออกรสชาติแปลกใหม่เอาใจทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ปีนี้ขอเกาะกระแสไข้หวัด 2009 ด้วยการนำเสนอไส้ฟ้าทะลายโจร ที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการหวัด หลอดลมอักเสบ แต่ปกติฟ้าทะลายโจรจะเหม็นเขียว แต่ไส้ฟ้าทะลายโจรลูกนี้นำลูกบัวมากวนกับฟ้าทะลายโจรและดับกลิ่นด้วยชายอด น้ำค้าง
      
       ไส้เก็กฮวยหล่อฮังก้วย นำเม็ดบัวมากวนกับสารสกัดดอกซากุระหรือดอกเก็กฮวยที่เป็นเหมือนยาของตระกูล ดอกไม้ ช่วยให้ชุ่มคอ นอกจากนี้ ยังมีหล่อฮั่งก้วย สมุนไพรจีนนับร้อยปีที่ให้สรรพคุณดับพิษร้อน และไส้ทีรามิสุ เป็นการนำเค้กช็อกโกแลตแท้ มาห่อด้วยกาแฟเอสเพรสโซกับแป้งนุ่มลิ้นของบัวหิมะ ให้ความแปลกใหม่ฉีกแนวเดิม (ลูกละ 85 บาท )
       

       นอกจากนี้ยังมี ไส้แปะก้วยรังนก ( ขนาด 60 กรัม กล่องละ 4 ลูก ราคา 220 บาท ) ไส้ลำไยสีทองรากบัวจีน ลูกละ 95 บาท ไส้เกาลัดลูกพลับญี่ปุ่น ลูกละ 95 บาท ไส้โหงวยิ้งแฮมแมคคาดิเมี่ยนัท ลูกละ 90 บาท สนใจซ้อชิมได้ที่ห้างเดอะมอลล์ทุกสาขา โลตัส เซ็นทรัล ท็อป คาร์ฟูร์ เอ็มโพเรียม พารากอน หรือซื้อจำนวนมากติดต่อคุณธรรมนูญ 087-515-9969
      
       ขนมไหว้พระจันทร์สูตรสตาร์บัคส์ ปีนี้มี 4 รสชาติให้เลือกอร่อยกันคือ ไส้กาแฟสตาร์บัคส์เอสเพรสโซ ไรสท์ สูตรต้นตำรับหอมของกาแฟ ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้ชาเขียวสตาร์บัคส์และถั่วแดง และไส้โหงวยิ้ง
      
       สำหรับแพคเกจของสตาร์บัคส์ปีนี้เป็นกล่องบรรจุดีบุกและสีเงิน(สำหรับ บรรจุ 2 ลูกรสใดก็ได้) หรือจะทานร่วมกับกาแฟหรือเครื่องดื่มสตาร์บัคส์ทั้งกาแฟดำ คาปูชิโนหรือลาเต้ จะช่วยให้กาแฟขมกับขนมหวานอร่อยยิ่งขึ้น
       

       วกเข้าโรงแรมที่เชฟห้องอาหารจีนเกือบทุกแห่งคิดค้นสูตรเด็ดทำขนมไหว้พระจันทร์ออกมาขาย เริ่มที่ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 ต้นตำรับบัวหิมะที่ใช้แป้งขนมโก๋สีขาวและสีเขียวมาห่อขนมแทนแป้งสีน้ำตาล อันเป็นที่นิยมในฮ่องกง ปีนี้ เชฟเหล่า ชิ หว่อง แนะนำบัวหิมะลูกพรุน บัวหิมะขิง และขนมไหว้พระจันทร์ทุเรียน-งาดำ ส่วนไส้เดิมๆ ที่ขายดี อาทิ บัวหิมะครีมใบเตย เป็นต้น
      
       พบโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 10 กล่อง ฟรี 1 กล่อง (เฉพาะที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ) หรือสั่งซื้อตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป ฟรี! บัตรรับประทานอาหารที่ฮ่องเต้มูลค่า 500 บาท
       

       โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ นำไส้คัสตาร์ดไข่แดง ดั้งเดิมที่ใช้ไข่เค็มแดงผสมกับคัสตาร์ดรสชาติหวานมันห่อด้วยแป้งพาสทรีบาง นุ่ม อันเป็นสูตรลับเฉพาะที่โด่งดังของโรงแรมเพนนินซูล่า ฮ่องกง นอกจากนี้ ยังมีไส้เม็ดบัวและไส้อื่นๆ บรรจุในกล่องสวยงามที่สั่งพิเศษจากฮ่องกงในราคากล่องละ 480 บาท และระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม ห้องเหม่ยเจียง มีเซ็ตเมนูพิเศษต้อนรับครอบครัวที่จะมาฉลองเทศกาลนี้ ในราคาคนละ 1,280 บาท ( สลัดไก่เย็นกับแมงกะพรุนซอสพริก , ซุปหูฉลามน้ำแดงเนื้อปู , เป็ดปักกิ่ง, หมูสันในผัดซอสพริกไทยดำ ,ปลากะพงนึ่งซีอิ้ว,ข้าวผัดหยางโจว,สาคูครีมลูกบัวอบ,ขนมไหว้พระจันทร์เพนนิ นซูล่า )
       หรือราคาคนละ 1,880 บาท ( หมูหันกับปลาเงิน, ซุปหูฉลามน้ำแดงเยื่อไผ่ , กุ้งผัดซอสพริกเอ็กซ์โอ,ผักกาดขาวห่อเห็ดรวมราดซอสแฮมบด,ปลาหิมะทอดซอสพริก เกลือ,บะหมี่กรอบราดหน้าไก่ซอสเต้าซี่,สาคูครีมลูกบัวอบ,ขนมไหว้พระจันทร์เพ นนินซูล่า)
      
       เชฟวิเชียร จากครัวดิ เอมเพรส โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง รังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์ต้นตำรับ ที่อบสดใหม่ทุกวันจากเตา มีหลายรสให้เลือก อาทิ ทุเรียน เกาลัด ลูกบัว ถั่วดำ พุทราจีน และชาเขียว

       เชฟหว่อง กั๋ม เหยา จากครัวจีนโรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ นำทีมพ่อครัวผลิตขนมไหว้พระจันทร์ ตำรับกวางตุ้งใหม่สดทุกวันจากเตาอบ ซึ่งมี 8 ไส้ยอดนิยม และแบบ East meets West ได้แก่ ไส้ครีมคัสตาร์ด ถั่วแดง ทุเรียน เม็ดบัว เกาลัด โหงวยิ้ง ช็อกโกแลต และพุทราจีน ในราคากล่องละ 289-1,500 บาท จำหน่ายที่ห้องอาหารจีนหลิว ชั้น 3 และร้านขนมเดลี ชั้น 2 ตึกซีอาร์ซี ออลซีซั่นส์ เพลส หรือ เซ็นทรัล ชิดลม, สยามพารากอน
      
       เชฟอูสร์ โรห์บาซ หัวหน้าพ่อครัวสวิส โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ที่ผ่านโรงแรมระดับห้าดาวที่ฮ่องกง และจีนมาแล้ว ได้ตระเตรียมขนมไหว้พระจันทร์ที่ผสมผสานรสชาติแบบดั้งเดิมและรสชาติแบบตะวัน ตก อาทิ Hilton Signature cheese Moon Cake with Snow skin เป็นไส้ครีมเนื้อนุ่มในแบบบัวหิมะ ทั้งไส้ชีสชาเขียว และเม็ดบัว ไส้วอลนัท และคาราเมล หรือไส้ลูกพีชและครีมชีส เป็นต้น ในราคาลูกละ 90 บาท หรือกล่องละ 360 บาท (4 ชิ้น)

       พิเศษ ! สำหรับคนรักช็อกโกแลต เชฟอูสร์เตรียม Hilton Chocolate Moon Cake สารพัด ไส้ช็อกโกแลต ทั้งช็อกโกแลตสอดไส้ครีมรสส้ม และแกรนด์มาเนียร์ มิลค์ช็อกโกแลตสอดไส้คาราเมลบลูเล่ ไวท์ช็อกโกแลตสอดไส้ราคาเมลถั่วฮาเซลนัท หรือลองชิมเรดช็อกโกแลตสอดไส้ถั่วพิตาชิโอ และแมคคาเดเมีย ในราคาชิ้นละ 70 บาท นอกจากนี้ ยังมีไส้มาตรฐานทั่วไปจำหน่ายด้วย
      
       ชอบรสไหนเจ้าไหนก็ลองไปหาชิมกันได้ และขอให้อร่อยกับเทศกาลไหว้พระจันทร์กันถ้วนหน้า
       

      
        ***ก่อนจะหยิบขนมหวานชิ้นอร่อยนี้เข้าปาก ลองมาทำความรู้จักกับความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์กันก่อน**

No comments:

Post a Comment