Tuesday, March 27, 2012

“กิน กิน”มิชลีนสตาร์อาหารไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2552 14:10 น.

       เคยได้ยินแต่ร้านอาหารยุโรปที่คว้า มิชลียสตาร์อยู่บ่อย ๆ แต่สำหรับอาหารไทยนั่นใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็มีบันทึกไว้ว่าร้านอาหารไทยที่คว้ามิชลินสตาร์มาได้มี 2 ร้านในโลกเท่านั้น ร้านหนึ่งเป็นที่รู้จักกันดีคือร้าน Nahm ร้านอาหารไทยที่ได้ดาวจากมิชลีนเป็นร้านแรกเมื่อปี 2545 ซึ่งเดวิด ทอมสัน เป็นทั้งเชฟและเจ้าของ ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ
       และเมื่อปี 2550 ก็ร้านอาหารไทยในชื่อ “กิน กิน” ได้รับ Michelin Star ซึ่งงานนี้น่าภาคภูมิใจเพราะเจ้าของคือแอ๊ด-เลิศชัย ตรีธวัชชัยวงศ์ กับเชฟหนุ่มคู่หูชาวเดนมาร์กเฮนริก แอนเดอร์สัน
       เลิศชัย หนุ่มวัย 31 ปีเกิดมาในครอบครัวคนจีนย่ายเยาวราช โดยบิดาเป็นผู้ที่ชื่นชอบเรื่องอาหารการกินมาก และจะต้องวพาครอบครัวไปรับประทานตามร้านอาหารย่านเยาวราชและทที่อื่น ๆ บ่อย ๆ เลิศชัยจึงกลายเป็นคนชอบเรื่องอาหารไปด้วยและยังชอบเจ้าครัวเป็นลูกมือคุณ แม่อยู่เป็นประจำ
       ภายหลังคว้าเกียรตินิยมอันดับ 2 จากรั้วจุฬา คณะวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้า เลิศชัยได้รับเลือกให้เป็นนักศึษาฝึกงานในแผนกติดต่อสื่อสารให้กับบริษัท แก๊ส HNG ในประเทศเดนมาร์ก ปัจจุบันเป็นวิศวกรตรวจสอบและพัฒนาซอฟต์แวร์ II
       

      
      
       เมื่อเดือนกันยายน 2549 เขาได้ชวนเฮนริกเพื่อนคู่หูมาเปิดกิจการร้านอาหารในชื่อ “กิน กิน Kiin Kiin “ และ”อร่อยไทยห่อกลับ” ด้วยฝีมือในในการรังสรรค์อาหารของเขาทั้ง 2 คน หลังจากเปิดร้านมาได้เพียง 6 เดือนก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นดาวรุ่งประเภทร้านอาหารน้องใหม่ และหลังจากนั้น 1 ปีร้านอาหารแห่งนี้ก็ได้รับมิชลีนสตาร์ 1 ดาวอย่างภาคภูมิใจ
       โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ ห้องศิลาดล ได้เชิญทั้ง 2 หนุ่มมาปรุงอาหารไทยให้คนไทยได้พิสูจน์รสมือว่าอาหารไทยที่ได้มิชลีนสาตร์ นั้นเป็นอย่างไร ในโอกาสนี้เขาได้นำเมนูเด็ดมาเสิร์ฟตั้งแต่ 25-27 พฤศจิกายน นี้ อาทิ ต้มยำทะเล ,ขนมจีบหอยเชลล์ไส้ไข่ปลา , ยำปลาสำลี , แกงแดงกุ้งมังกร ,แกงเขียวหวานปลาค็อต ,ไข่ลวกผักบุ้ง ,หอยเชลล์ซอสมะขาม ,ไอศกรีมสังขยา,เค้กมะพร้าวไอศกรีมเค็ม เป็นต้น
       โดยวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เป็นไวน์ดินเนอร์ คนละ 3,300 บาท++ ส่วนวันที่ 26-27 พฤศจิกายนเป็นเซ็ตเมนูคนละ 2,800 บาท++ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2344-8888

No comments:

Post a Comment