Tuesday, March 27, 2012

“ครัวเพชรดอยงาม” อร่อยแบบเจียงใหม่แต๊ๆ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2552 15:24 น.

น้องโอ๋ เจ้าของร้านดูแลที่สาขากาดฝรั่ง
       ใครต่อใครที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ มักจะต้องหาโอกาสแวะชิมอาหารเมืองเหนือสักหน่อย ถือเป็นไฟลท์บังคับว่าได้มาถึงเชียงใหม่แล้ว แต่ร้านอาหารเหนือที่แวะไปกินนั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นร้านที่คนกรุงเทพฯ บอกต่อกันมา หมายถึงร้านเหล่านี้ทำอาหารสำหรับต้อนรับคนกรุงเทพฯ นั่นเอง
       แต่ถ้าอยากกินอาหารรสชาติ “เจียงใหม่แต๊ๆ” ลองไปถามคนเชียงใหม่ดูว่าเขาชอบไปกินร้านไหนกันบ้าง ส่วนใหญ่มักจะเอ่ยถึงร้าน “ครัวเพชรดอยงาม” กันทั้งนั้น เพราะรสชาติอาหารของร้านนี้ ยังคงความเป็นรสชาติทางเหนือของคนเชียงใหม่จริงๆ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง และที่โดดเด่นคือการนำสมุนไพรพื้นบ้านที่หาได้ในท้องถิ่น มาปรุงเป็นเมนูจานเด็ดต่างๆ ซึ่งได้ทั้งความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วย
       ความอร่อยของร้านนี้ การันตีได้จากรางวัลระดับชาติ 2 ปีทีเดียว คือ “ยำสมุนไพร” รับรางวัลชนะเลิศการประกวดอาหารในรายการภูมิปัญญาอาหารไทย ปี 2546 จากสมเด็จพระเทพฯ และปีต่อมาส่งเมนู “ป๋าปิ้งอบ” เข้าประกวด ก็ได้รับรางวัลแชมป์ภาคเหนือมาอีก

ยำสมุนไพร
       ด้วยรสชาติที่ขึ้นชื่อ จึงทำให้ร้านนี้มีลูกค้าแวะเวียนมาชิมจนร้านค่อนข้างแน่นอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเป็นร้านที่คนเชียงใหม่เอาไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองไปจนถึงแขกผู้ หลักผู้ใหญ่ที่มาเยือน  
       จิตร-โศภิษฐ์ ทิพยานนท์ เจ้าของร้านจึงฝึกปรือลูกสาวคนสวย น้องโอ๋-กฤตยา ทิพยานนท์ จนฝีมือปลายจวักทัดเทียมคุณแม่แล้ว จึงเปิดสาขาอีกแห่งหนึ่งที่กาดฝรั่ง เพื่อแบ่งลูกค้าไปนั่งกินในบรรยากาศสบายๆบ้าง
       

ป๋าปิ้งอบ
       มาร้านนี้ต้องสั่ง “ยำสมุนไพร” (70,90 บาท) เป็นจานแรก หน้าตาสมชื่อจริงๆ เพราะมีสมุนไพร 10 กว่าชนิด หั่นซอยมาเต็มจาน มีทั้งใบโปร่งฟ้า ใบเล็บครุฑ ผักแปม แปะตำปึง มะแขว่นสด หอมแดง ผักชีฝรั่ง ทีเด็ดของจานนี้อยู่ที่ “ขมิ้นขาว” ซึ่งช่วยขับลมและแก้ท้องอืด ความจริงสมุนไพรชนิดนี้จะมีให้กินเฉพาะบางฤดูเท่านั้น แต่สำหรับร้านนี้จะมีขมิ้นขาวไว้บริการตลอดทั้งปีไม่มีขาด นอกจากนี้ ยังมีหมูสับนำไปรวนให้สุกพอนุ่ม ปรุงรสอมเปรี้ยวอมหวาน โรยหน้าด้วยงาขาว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เวลาเคี้ยวแล้วกลิ่นสมุนไพรจะอวลอยู่ในปาก ถ้าชอบเผ็ดก็มีพริกแห้งทอดเคี้ยวแล้วหอมๆ เผ็ดๆ
       จานนี้เคี้ยวเพลินๆ อร่อยจนต้องสั่งมาเพิ่มอีกจานทีเดียว

แกงผักหวานใส่ไข่มด
       อีกเมนูที่ต้องไม่พลาดเช่นกันคือ “ป๋าปิ้งอบ” (160,180 บาท) ออกเสียงแบบชาวเหนือ ความจริงคือปลาปิ้งที่ใช้ปลาช่อนสดคัดตัวใหญ่ประมาณ 7-8 ขีด นำสมุนไพรสดทั้ง ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า ฯลฯ ที่นำมาตำให้ละเอียดแล้วยัดลงไปในตัวปลาช่อนที่แล่ตามยาว ห่อด้วยใบตองทิ้งให้สมุนไพรซึมเข้าไปในเนื้อปลา จากนั้นนำไปปิ้งทั้งใบตองเพื่อให้หนังปลามีกลิ่นหอม แล้วค่อยนำมาทอดในน้ำมันให้สุกกรอบ จะได้ปลาช่อนหนังกรอบเกรียม เนื้อเหลืองกินตอนร้อนๆ จะได้กลิ่นของเครื่องสมุนไพรสดและใบตองหอมอบอวล แถมรสชาติของเนื้อปลาทั้งหวานทั้งหอมอร่อยสมกับที่กวาดรางวัล
บรรยากาศภายในร้าน
       แกงผักหวานใส่ไข่มด (80 บาท) อาหารพื้นบ้านจานนี้ไม่ค่อยมีโอกาสได้กินบ่อยนัก เพราะไข่มดแดงหายากขึ้นทุกวัน แต่ร้านนี้จะซื้อมาแช่แข็งไว้ถึง 200 กิโลกรัม เพื่อขายทั้งปี เครื่องปรุงมีทั้งวุ้นเส้น หอมแดง มะเขือเทศลูกเล็ก ปลาแห้ง ขึ้นชื่อว่าแกงแต่หน้าตาเหมือนแกงจืดมากกว่า รสชาติแปลกแต่อร่อยตามแบบฉบับอาหารเหนือ ที่มีกลิ่นหอมของสมุนไพร แล้วไข่มดแดงที่กัดก็จะออกรสเปรี้ยวๆ
       เมนูอาหารของร้านนี้มีให้เลือกกินอีกมากมายทั้ง ลาบ, แก๋งเมือง, น้ำพริก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาหารของเมืองเหนือทั้งนั้น ส่วนคนกรุงเทพฯ ที่อยากจะกินอาหารไทยคุ้นลิ้น ก็มีให้เลือกเช่นกัน ซึ่งอาหารทุกจานนั้น น้องโอ๋จะเป็นคนลงมือปรุงเองเพื่อรักษาคุณภาพมาตรฐานของที่ร้านต้นตำรับ
       ใครที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ก็อย่าลืมแวะไปลิ้มลองอาหารเชียงใหม่แท้ๆ ได้ ไปไม่ถูก โทร.ได้ที่ 053-430-406
       

No comments:

Post a Comment