Tuesday, March 27, 2012

“แซนด์วิช”ที่แพงที่สุดในโลก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2552 22:25 น.
แซนด์วิชที่แพงที่สุดในโลก
       “แซนด์วิช” เป็นของกินทั้งยามว่างแก้หิว และอาจเป็นอาหารมื้อกลางวันในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือจะเป็นอาหารมื้อค่ำที่คนกินอยากจะนอนเอกเขนกอยู่บนโซฟาหน้าจอทีวี เพื่อเฝ้าดูรายการกีฬาหรือหนังซีรีส์สุดโปรด เพราะไม่ยอมออกไปเสียเวลาหาของกินนอกห้องนอน เมื่อต้องไปต่างถิ่นต่างที่และอยากอยู่แต่ในห้องพักที่โรงแรมก็ย่อมได้
       ความจริงแซนด์วิชที่ดูเหมือนเป็นอาหารสิ้นคิดหรืออาหารของคนจนนั้น แต่เมื่อเกะขนมปังที่ประกบคู่ออกมา เนื้อแท้เมนูด่วนนี้กลับมีที่มาไม่ธรรมดาเลย เพราะตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา แซนด์วิชเป็นถึงเครื่องเสวยสำหรับพระราชวงศ์ในยุโรปทีเดียว ยิ่งเวลาผ่านไปแซนด์วิชก็เริ่มกลายเป็นอาหารที่ถูกพัฒนาจนมีรูปแบบมากมาย หลายชนิด จากเครื่องปรุงที่หลากหลายและความนิยมที่แพร่หลายออกไป ทำให้แซนด์วิชกลายเป็นของกินที่ถูกบรรจุไว้ในเมนูของร้านอาหารแทบทุกประเภท โดยเฉพาะร้านอาหารในรถไฟ เรือเดินสมุทร และเมนูของรูมเซอร์วิสในโรงแรมทุกระดับ
       

ไก่ชั้นเยี่ยมของโลกจากฝรั่งเศส
       จากความนิยมของชาวโลกที่มีต่อแซนด์วิชที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ได้จุดประกายให้ James Parkinson หัวหน้าพ่อครัวของภัตตาคาร Cliveden’s waldo ในเมืองเบิร์กเชอร์ ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นภัตตาคารที่อยู่ในทำเนียบมิชลีนสตาร์ ได้บรรจงปรุง “คลับแซนด์วิช” ที่ มาจากจินตนาการสุดบรรเจิด จากการที่เขาได้เดินทางไปยังเมืองสำคัญต่าง ๆ มาแล้วทั่วโลก และจากการเข้าพักตามโรงแรมชั้นเยี่ยมแทบทุกแห่ง
       เขาตั้งข้อสังเกตว่าแซนด์วิชของทุกโรงแรมล้วนแต่มีรูปร่างหน้าตาที่ เหมือนกันแทบไม่ผิดเพี้ยน โดยเฉพาะ“คลับแซนด์วิช” ซึ่งเป็นแซนด์วิชที่มีปริมาณมาก เหมาะสำหรับที่จะกินเป็นอาหารมื่อใดมื้อหนึ่ง ล้วนมีหน้าตาและเครื่องปรุงที่เหมือนกันทั้งนั้น
       James Parkinson จัดการเลือกเฟ้นเครื่องปรุงสุดพิเศษที่เขามั่นใจว่า เป็นเครื่องปรุงที่ให้รสชาติ กลิ่นอาย และความหลากหลาย ใส่ลงไปใน “คลับแซนด์วิช”ชิ้นพิเศษของเขา เพื่อให้สมกับลูกค้ากระเป๋าหนักที่พักอยู่ในโรงแรมหรูระยับระดับห้าดาว โดยที่เขามั่นใจว่าหากลูกค้าที่โปรดปรานอาหารชนิดนี้ ได้กิน “คลับแซนด์วิช”สูตรพิเศษของเขาแล้ว จะต้องประทับใจในความพิเศษอย่างยากที่จะลืมได้
       

เห็ดทรัฟเฟิลขาวและJamon Iberico
       เริ่มต้นจากเครื่องปรุงที่เขาเลือกใช้ Jamon Iberico ซึ่งเป็นแฮมสุดยอดอร่อยของโลกที่มาจากประเทศสเปน ซึ่งเป็นแฮมที่ได้จากหมูป่าตีนดำและถูกขุนด้วยลูกโอ้คป่าเท่านั้น ซึ่งแฮมชนิดนี้ราคากิโลละเกือบ 200 ดอลล่าร์
       เท่านั้นยังไม่พอ สำหรับเนื้อไก่ที่จะใช้ปรุงเป็นไส้ ก็ต้องเป็นเนื้อไก่ชั้นเยี่ยมของโลกจากฝรั่งเศส ที่เรียกขานกันว่า Poulet de Bresse อันเป็นไก่พื้นเมืองที่ถูกสงวนไว้ให้มีการเพาะพันธุ์แต่ในฝรั่งเศสเท่านั้น เพราะเป็นไก่ที่มีหงอนสีแดงสด ขนเป็นสีขาวบริสุทธิ์ทุกเส้นทั้งตัว และมีหนังหน้าแข้งตลอดจนถึงตีนเป็นสีน้ำเงินเข้ม อันเป็นสีของธงชาติและเป็นสัญญลักษณ์ของฝรั่งเศส ราคาขายส่งอยู่ที่กิโลละ 21 ดอลล่าร์
       

ไข่นกกะทาและมะเขือเทศตากแห้ง
       สำหรับไข่ดาวที่ใส่ลงไปในไส้นั้น เขาไม่ได้ใช้ไข่ไก่ปกติ หากแต่เลือกใช้ไข่นกกระทาจากอิตาลีมาทอดพอให้ไข่ขาวสุกหอม แต่ไข่แดงยังคงเยิ้มเล็กน้อย นอกจากนั้นแล้วยังใช้มะเขือเทศแดดเดียวจากอิตาลีเพื่อ เพิ่มรสชาติ และที่สำคัญคือเขานำเอาเห็ดทรัฟเฟิลขาว มาไสเป็นแผ่นบางๆ โรยหน้าลงไปอย่างไม่ยั้งมือถึงชิ้นละ 10 กรัม เพื่อเพิ่มความหอมกำซาบขึ้นไปอีก
       ส่วนขนมปังที่ใช้เป็นขนมปังพิเศษที่หมักแป้งนานถึง24ชั่วโมงก่อนนำไป อบ จากนั้นนำมาสไลด์เป็นแผ่นหนาประมาณ 1 ซม. และนำเอาเครื่องปรุงดังกล่าวบรรจุเป็นไส้สองชั้น มีน้ำหนักประมาณ 530 กรัม
       “คลับ แซนด์วิช”ที่ว่านี้ถูกตั้งชื่อว่า “Von Essen Platinum Club Sandwich”ซึ่งได้ขึ้นทำเนียบ “คลับแซนด์วิช”ที่ราคาแพงที่สุดในโลก ด้วยราคาที่ 100 ปอนด์หรือ 197 ดอลลาร์
       ฟังจากการเลือกเครื่องปรุงที่ทั้งหายากและราคาแพงสุดๆ จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า “คลับแซนด์วิช”ชนิดนี้ เหตุใดจึงมีราคาแพงลิบลิ่ว แต่ก็ยังอดสงสัยได้ว่า จะมีคนสั่งกินกันปีละกี่อันเชียว ในยามที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ยอมโงหัวสักเท่าไร เพราะกี่สักกี่คนจะกล้าหาญกินอาหารที่แพงราวกับทองคำ เพียงชั่วอิ่มเดียว!!!!!!

No comments:

Post a Comment