Monday, March 12, 2012

จับตามองราคาLA ROMANEE-CONTI ราชินีแห่งไวน์จากแคว้นเบอร์กันดีปี2003

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2547 20:50 น. 

ไวน์ปี1999ที่ได้รับการยกย่องว่าสุดยอดแล้ว ยังจะแพ้ไวน์ของปี2003นี้แน่นอน
       
       
สำหรับคอไวน์ระดับสุดยอดย่อมต้องรู้จักไวน์ชื่อนี้ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพที่ได้มาจากการผลิตอันมีจำนวนเพียงอย่างมากเพียงห้าหกพัน ขวดต่อปี จากองุ่นที่ให้ผลผลิตจากเนื้อดินที่สุดพิเศษบนพื้นที่ไม่กี่เฮ็คตาร์ล้วน อุดมไปด้วยแร่ธาตุใต้ดิน กลิ่นหอมจากดอกไวโอเล็ตและเห็ดทรัฟเฟิลที่มีเฉพาะในที่ดินผืนนี้
      
       
ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นองค์ประกอบให้LA ROMANEE-CONTI กลายเป็นไวน์ที่บรรดานักสะสมจากทุกมุมโลกปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของ มีไว้ในครอบครอง อันแสดงถึงความมานะพยายามที่น่าชื่นชม
ด้วยสาเหตุของอากาศที่หนาวจัดและร้อนจัดของปีนี้ ทำให้สามารถผลิตLA ROMANEE-CONTIได้เพียง3,500ขวดเท่านั้น
       
       
       ด้วยไวน์ชื่อนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ยุคกลาง มีการถ่ายทอดศิลปะในการเก็บองุ่น เวลาที่เก็บซึ่งต้องเก็บระหว่างช่วงเวลา07.00-12.00น.เท่านั้น การคัดเลือก การบ่มในถังไม้โอ้คที่คัดเลือกมาจากป่าเฉพาะที่ การควบคุมอุณหภูมิในห้องบ่ม การดูแลพัฒนาการของเมรัย การผลิตในจำนวนจำกัดล้วนแต่เป็นการทำงานที่ปราณีตละเอียดอ่อน ยากที่จะหาใครเหมือน
      
       ความรู้เหล่านี้กลายเป็นศาสตร์และศิลป์เป็นมรดกสุดวิเศษตกทอดกันต่อ มาจากบรรพบุรุษสู่ทายาทผู้สืบทอด อันเป็นเอกลักษณ์และกลายเป็นคุณลักษณะพิเศษกว่าไวน์จากแคว้นเดียวกัน และส่งให้LA ROMANEE-CONTIกลายเป็นไวน์ที่นักสะสมระดับโลกถวิลหากำหนัดที่จะเป็นเจ้าของ ไว้เชยชมละเลียดลิ้มรสทีละหยาดหยด แล้วจึงสรรหาถ้อยคำมาสรรเสริญในทุกอณูของรสชาติ จวบจนเมรัยหยดสุดท้ายเดินทางผ่านปลายลิ้นลงสู่ลำคอ ทิ้งเพียงกลิ่นอายหอมกรุ่นที่ยังคงค้างอวลล่องลอยอยู่ในฆานประสาทอย่างยาก ที่จะลืมเลือน
การคัดองุ่นอย่างละเอียด พิถีพิถันอันมีผลต่อคุณสมบัติของไวน์ชื่อนี้
       
       
       ในปีคศ.2002ไวน์ LA ROMANEE-CONTI ออกสู่ท้องตลาดได้ถึง 6,000ขวด และมีการขายด้วยการบรรจุคละกันในกล่องจำนวนหนึ่งโหล และแน่นอนว่าในแต่ละโหลจะมีLA ROMANEE-CONTI ชนิดมีหมายเลขเฉพาะ อันเป็นขวดสำหรับนักสะสมเพียงขวดเดียวต่อหนึ่งโหล ลองคำนวณอย่างง่ายๆก็หมายความว่าจะมีไวน์สำหรับสะสมในปีนี้เพียงห้าร้อยขวด เท่านั้น
      
       สำหรับราคาของไวน์ปีคศ.1999 อันเป็นปีที่ดีเยี่ยมปีล่าสุดนั้น ราคาที่ขายออกจากผู้ผลิตราคาแรกอยู่ที่ขวดละ13,570บาท ราคาที่ขายยกโหล(คละคุณภาพ)ราคาโหลละ162,840บาท หากแต่ราคาประมูลในท้องตลาดเริ่มต้นกันถึงขวดละ 44,000 บาททีเดียว และแน่นอนราคาที่ว่าย่อมไม่ใช่ราคาที่ซื้อขายกันในปัจจุบัน
       

การบ่มไวน์ในถังไม้โอ้คที่เลือกเฉพาะไม้จากป่าแห่งทร็องเซ่ส์เท่านั้น และควบคุมทุกถังด้วยการพิมพ์ชื่อกำกับแบบโบราณ
       
       
       หากปีนี้การเก็บองุ่นเริ่มเร็วขึ้นถึงหนึ่งเดือนอันเนื่องมาจากความ ร้อนที่วิปริตสูงกว่าปีใดๆ แต่กลับส่งผลให้องุ่นปีนี้กลายเป็นองุ่นที่มีรสชาติสุดวิเศษ แต่จำนวนผลิตกลับ
       ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจำนวนการผลิตLA ROMANEE-CONTI 2003 จะออกสู่ตลาดได้เพียง 3,500 ขวดเท่านั้น แน่นอนเรื่องราคานั้นย่อมต้องสูงกว่าปีที่ผ่านมาแม้จะเป็นน้องใหม่ หากแต่น้องใหม่ปีนี้จะเป็นไวน์ปีที่วิเศษที่สุดในรอบศตวรรษเลยที่เดียว สร้างความเร้าใจให้นักสะสมเริ่มจับตามองกันตั้งแต่เนิ่นๆทีเดียว
หลังจากบ่มเรียบร้อยก็ต้องมีการชิมกันทุกระยะเพื่อควบคุมคุณภาพ

No comments:

Post a Comment