Tuesday, January 24, 2012

ปิ้ง-ย่าง สไตล์ญี่ปุ่น ที่ “Kabuto Yakiniku”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มิถุนายน 2548 11:08 น.
ร้าน Kabuto จำลองแบบมาจากบ้านซามูไรญี่ปุ่น
       พูดถึงอาหารญี่ปุ่นในบ้านเราที่ถือเป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารต่างชาติ ยอดฮิตของยุคนี้แล้ว ส่วนใหญ่เมนูคุ้นลิ้นของหลายต่อหลายร้านก็มักจะเป็นอาหารพวก ปลาดิบอย่างซูชิเซ็ท กุ้งเทมปุระ ปลาซาบะ แซลมอน ซึ่งส่วนมากก็เป็นที่ถูกปากถูกใจของบรรดาแฟนานุแฟนอาหารญี่ปุ่นทั้งหลาย
      
       แต่ว่าจริงๆแล้วอาหารญี่ปุ่นในบ้านเรายังมีเมนูที่น่าสนใจอีกหลายเมนู อย่างกับที่ “Kabuto Yakiniku Japanese Restaurant” ที่ พัทยา ก็นับเป็นอีกร้านหนึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีเมนูอันโดดเด่น แตกต่างออกไปจากเมนูคุ้นลิ้นที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” กล่าวมาในข้างต้น
บรรยากาศผสมผสานเก่า-ใหม่สไตล์ญี่ปุ่นในร้าน Kabuto
       โดยร้าน Kabuto (ขอเรียกสั้นๆ)นั้นชูเมนูประเภทปิ้งๆย่างๆในสไตล์ญี่ปุ่นให้เป็นพระเอกของ ร้าน ที่งานนี้ทางร้านได้เชฟคนไทยฝีมือดีที่ไปเป็นพ่อครัวทำอาหารญี่ปุ่นในแดนปลา ดิบกว่า 15 ปี มาเป็นผู้ดูแลการทำอาหารแต่ละเมนู ที่จะเน้นเป็นพิเศษในเรื่องคุณภาพความสด-ใหม่ของอาหาร รวมถึงรสชาติ ส่วนผสม เครื่องปรุงที่คงไว้ด้วยความเป็นญี่ปุ่นตามแบบฉบับ
      
       สำหรับสิ่งน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่ร้าน Kabuto ก็คือร้านนี้ได้พยายามสร้างบรรยากาศในอารมณ์แบบญี่ปุ่นที่ผสมผสานระหว่าง ความเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน
      
       เริ่มตั้งแต่รูปแบบของร้านที่สร้างให้ดูคล้ายบ้านซามูไรสมัยเอโดะ แต่ว่าเป็นบ้านซามูไรหลังเบ้อเริ่มที่พอเดินเข้าสู่ภายในจะให้ความรู้สึก โอ่โถงด้วยแบบบรรยากาศญี่ปุ่นสมัยใหม่ ซึ่งแนวคิดหลักในการสร้างบรรยากาศของร้าน Kabuto นั้น คุณศักดิ์ดา โรจนาภร เจ้าของร้านได้บอก ว่า ต้องการสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้าน รู้สึกเหมือนๆกับซามูไรที่ไปรบชนะ แล้วกลับมาบ้าน พอมาถึงบ้านก็มีคนทำอาหารเตรียมไว้ มีคนรับใช้มาบริการอย่างดี เพราะฉะนั้นการบริการจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทางร้านเน้นมาก
ใครชอบเนื้อ หมู ไก่ ซีฟู้ด ทางร้าน Kabuto มีให้สั่งมาสั่งปิ้งย่างได้ตามความชอบ
       เอาล่ะ หลังจากที่“ผู้จัดการตระเวนกิน” รับรู้บรรยากาศร้านกระตุ้นต่อมความหิวแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาหม่ำอาหารญี่ปุ่นกับเสียที โดยเราขอเริ่มด้วยออร์เดิร์ฟเรียกอย่าง ชุดผักรวมลวก (Namuru : 80 บาท) ที่เป็นการรวมผักดองหลายอย่างเข้าด้วยกัน ผักนั้นกรอบ รสชาติกลมกล่อมออกเปรี้ยวนำนิดๆ เหมาะมากสำหรับกินเรียกน้ำย่อย
      
       จากนั้นก็ตามด้วย ข้าวจานร้อนสูตรญี่ปุ่น/เกาหลี (Ishi Yaki Bibimba : 200 บาท) เป็นข้าวที่ผสมผสานมาด้วยเครื่องหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหรือหมู(แล้วแต่ความชอบ) ผักดอง ถั่วงอกหัวโต ไข่ไก่ เสิร์ฟมาในชาม(เหล็ก)ร้อนๆพร้อมซุปและน้ำพริกเผาญี่ปุ่นเอาไว้เพิ่มรสชาติ ซึ่งเวลากินต้องคลุกเคล้าให้ส่วนผสมต่างๆเข้ากัน และถ้าจะให้เด็ดควรคลุกข้าวให้ออกเกรียมนิดๆ(แต่อย่าถึงให้ไหม้)ด้วยการใช้ ช้อนกดข้าวในจานในแนบกับชามร้อนไว้นานๆ เมื่อตักข้าวเข้าปากข้าวแห้งและมีกลิ่นหอม ซึ่งก็เข้ากันได้ดีกับส่วนผสมต่างๆ สำหรับเมนูนี้ใครไม่สันทัดสามารถบอกทางร้านให้คลุกข้าวแบบเกรียมๆให้กินได้
ปิ้งๆย่างๆไสตล์ญี่ปุ่นเมนูไฮไลท์แห่งร้าน Kabuto
       และที่ไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวงก็คือ เมนูประเภทปิ้งๆย่างๆสไตล์ญี่ปุ่นที่ ถือเป็นไฮไลท์ของร้าน Kabuto ซึ่งก็มีเนื้อสัตว์ให้เลือกกินหลายอย่างทั้ง หมู เนื้อ ไก่ และซีฟู้ด โดยเนื้อสัตว์พวกนี้มีความโดดเด่นตรงที่ทางร้านจะนำไปหมักในสูตรของญี่ปุ่น ที่มีทั้ง หมักเกลือ หมักมิโซ และหมักน้ำทะเหละ(เฉพาะเนื้อ)
      
       สำหรับเนื้อสัตว์ที่น่าลิ้มลองของคนชอบกินเนื้ออย่าง “ผู้จัดการตระเวนกิน” ก็เห็นจะเป็น เนื้อสันนอกชั้นเยี่ยม(400 บาท) เนื้อสันในชั้นเยี่ยม(400 บาท) ซึ่งเป็นเนื้อนำเข้าจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่เมื่อย่างให้สุกพอกินแล้จะส่งกลิ่นหอมเตะจมูก จากนั้นก็เลือกจิ้มกับน้ำจิ้มรสกลมกล่อมแบบญี่ปุ่น ส่วนใครที่ชอบรสเข้มข้นก็เติม น้ำพริกเผา(สูตรญี่ปุ่น) มะนาว กระเทียม กันได้ตามใจชอบ
      
       ส่วนใครที่ไม่กินเนื้อก็สามารถเลือกสั่งเนื้อสัตว์ประเภทอื่นกินกัน ได้ตามใจชอบ หรือใครจะลองกินแบบเมี่ยงด้วยการนำเนื้อสัตว์ย่างไปห่อผักซันจุ แล้วด้วยราดน้ำจิ้ม ก่อนส่งเข้าปากก็จะให้รสชาติที่ชวนกินไปอีกแบบ
ข้าวจานร้อนสูตรญี่ปุ่น/เกาหลี
       อีกหนึ่งเมนูที่น่าลิ้มลองก็คือ มิโซซุปปูหม้อไฟ(Kani Miso Soup : 200 บาท) ที่น้ำซุปส่งกลิ่นหอมมาแต่ไกล เมื่อซดน้ำร้อนๆรสกลมกล่อมคล่องคอดีแท้ ส่วนเนื้อปูหากใครขยันแกะกินก็จะให้เนื้อหวานน่าเคี้ยว
      
       และนอกจากเมนูที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” กล่าวมาแล้ว ที่ร้าน Kabuto ก็มีเมนูที่น่าสนใจอีกอย่างเช่น Kabuto Boat Set, California Maki, ซุปแซลมอนกับผักกาดดอง, ชุดย่างรวมที่มีครบ ทั้งหมู เนื้อ ไก่ ซีฟู้ด ส่วนใครที่ชอบกินขนมหวานปิดท้าย อาจจะเลือกสั่ง ถั่วแดงเย็น หรือ ไอศกรีมทอดไส้ชาเขียวมาลิ้มลองก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว...

No comments:

Post a Comment