Saturday, January 14, 2012

“ช่อลัดดาไส้กุ้ง”ห่อหุ้มคำรัก

มื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” ยังขออิงกระแสของวันวาเลนไทน์ที่แม้เพิ่งจะผ่านพ้นไป แต่บรรยากาศความรักยังคงกรุ่นกลิ่นอยู่ โดยเมนูที่เราจะนำเสนอในมื้อนี้ เป็นว่างที่มีนามกรว่า “ช่อลัดดาไส้กุ้ง”
เมนูนี้จะช่วยให้คนทำสนุก คนกินมีความสุข ด้วยวิธีการทำและสีสันหน้าตาของอาหารที่สวยงาม สูตรนี้ได้มาจาก "ห้องอาหารธาราคอฟฟี่ช้อป" ของ โรงแรมอิมพีเรียลธารา ที่ตั้งอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 26 ที่เขาให้มาแบบไม่หวงสูตร ฉะนั้นถ้าใครขี้เกียจทำตาม “กุ๊กเล็ก” ก็ลองไปหากินได้ที่โรงแรม ส่วนใครที่อยากลองวัดฝีมือตัวเองก็ตามเข้าครัวเลยดีกว่า

ส่วนผสมแป้ง

แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
แป้งมัน 1/2 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง
กะทิ 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
สีผสมอาหารสีเหลือง

ส่วนผสมไส้

เนื้อกุ้งขาวสับละเอียด 3 ขีด
มะพร้าวขูด 1 ถ้วยตวง
ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ใบ
รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

เริ่มจากการนำส่วนผสมของไส้อย่าง เนื้อกุ้ง กับมะพร้าวขูด คลุกเคล้าให้เข้ากันพักทิ้งไว้ จากนั้นหันมาตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่รากผักชี กระทียม พริกไทย ที่ตำแล้ว ผัดให้หอม จนได้ที่แล้วจึงนำส่วนผสมของเนื้อกุ้งที่หมักไว้มาปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ โรยหน้าด้วยใบมะกรูดฝอย

นำส่วนผสมแป้งทั้งหมดขึ้นตั้งไฟ ใส่สีผสมอาหารสีเหลืองลงไป กวนให้เข้ากันพอแป้งสุก ยกลงนวดให้แป้งนิ่ม ปั้นเป็นก้อนกลมๆ จากนั้นแผ่แป้งให้แบนๆ ตักไส้ที่ผัดไว้ใส่ลงบนแป้ง ค่อยๆห่อแล้วจับกลีบแป้งให้เป็นดอก นำไปนึ่งให้สุก ประมาณ 10 นาที กินเปล่าก็ได้หรือบ้านใครมีผักชีและพริกขี้หนู จะนำมากินแกล้มเป็นเครื่องเคียงก็ได้


ที่มา manager

No comments:

Post a Comment