Sunday, December 25, 2011

“ปฐมโอชา” เลิศรสก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น

 




 คำว่า “โอชา” ที่แปลว่า “อร่อย” นั้นใช้กับอาหารเลิศรสทั้งหลายที่เมื่อผ่านการลิ้มลองแล้วก็ต้องบอกว่า “อร่อยมาก” อย่างร้านไหนที่ใช้ชื่อว่าโอชา ก็สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าต้องอร่อยแน่นอน เหมือนร้านที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะพาไปลองชิม ก็ใช้ชื่อว่า “ปฐมโอชา” ที่เมื่อลองชิมแล้วต้องบอกว่าโอชาในเรื่องก๋วยเตี๋ยวเป็ดจริงๆ
      
       ร้าน “ปฐมโอชา” เปิดมาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2507 (ลองนับดูกันเล่นๆ ว่ากี่ปี) โดย คุณนิวัฒน์ รุ่งรักไทย เป็น ผู้ก่อตั้ง ซึ่งนอกจากชื่อที่มาจาความโอชาแล้ว คำว่าปฐมที่นำมาใช้นั้นก็มาจากการที่คุณนิวัฒน์เป็นชาวนครปฐมที่ขึ้นชื่อ เรื่องเป็ดนั่นเอง
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดต้มยำ
       ก๋วยเตี๋ยวเป็ดของร้านนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นสไตล์จีน เป็นเป็ดตุ๋นน้ำแดง ที่ในภายหลังพลิกแพลงมาเพิ่มเติมหมูกรอบ และปรุงรสเป็นต้มยำลงไปเพิ่มความอร่อยแปลกใหม่ด้วย
      
       สำหรับน้ำซุปที่ใช้ทำก๋วยเตี๋ยวจะเคี่ยวจากกระดูกเป็ดผสมกับกระดูก หมู และเนื้อเป็ด เคี่ยวพร้อมกับเครื่องยาจีนและเครื่องเทศไทย ปรุงรสตามสูตรของทางร้าน ก็จะได้น้ำซุปแดงยาจีนที่หอมชวนกิน ส่วนเป็ดนั้นเลือกใช้เป็ดไทย เป็นเป็ดแก่นำมาต้มกับน้ำ แล้วสับเป็นชิ้นๆ จากนั้นก็ตุ๋นกับน้ำซุปให้เข้าเนื้อ
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดแห้งต้มยำ
       ส่วนเครื่องในเป็ด ทั้งกึ๋น ไส้ และตับ นำมาทำความสะอาดแล้วต้มกับน้ำซุป นอกจากนี้ก็ยังมีหนังหมู ที่นำไปใส่ในก๋วยเตี๋ยวก็นำมาตุ๋นกับน้ำซุปเช่นกัน ส่วนหมูกรอบ ที่อร่อยไม่แพ้เป็ดตุ๋นนั้นเลือกใช้หมูสามชั้น หมักกับเครื่องเทศ ปรุงรส แล้วนำไปทอด
      
       ดูเครื่องเคราส่วนผสมกันไปแล้ว ก็ต้องลองชิมของจริงว่าจะโอชาแค่ไหน เริ่มจากเมนูเด็ด ก๋วยเตี๋ยวเป็ดต้มยำ (45 บาท) ที่มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่ ใส่เครื่องเคราทั้งเป็ดตุ๋น หมูกรอบ หมูสับ กุ้งแห้ง หนังหมู เลือดเป็ด เห็ดหอม ไส้ กึ๋น และตับ ใส่น้ำซุปแดงยาจีน ปรุงรสใส่น้ำตาลทราย พริกป่น ถั่วป่น และมะนาว ลองชิมรสชาติแซ่บอร่อยโดนใจ
เป็ดตุ๋นและไส้เป็ด
       หรือถ้าสั่ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดแห้งต้มยำ (45 บาท) ก็ใส่เครื่องเครามาเหมือนกัน และปรุงรสต้มยำได้จัดจ้าน หอมมันถั่วป่น แล้วขอน้ำซุปร้อนๆ มาซดก็ยิ่งอร่อย เครื่องในไม่เหม็นไม่คาว เคี้ยวนุ่มปาก เลือดเป็ดนุ่ม หมูกรอบกรอบอร่อย
      
       ส่วนใครที่อยากลองลิ้มเนื้อล้วนๆ ให้อิ่มใจ ก็ต้องสั่ง เป็ดตุ๋น (60 บาท) ที่มีให้เลือกทั้งเนื้อเป็ด ปีก ขา คอ และลิ้น หรือจะเลือกผสมกันก็ได้ ชิมแล้วเนื้อนุ่ม ไม่แข็งไม่สาบ หอมกลิ่นยาจีน หรือจะชิม ไส้เป็ด (60 บาท) ที่เคี้ยวแล้วเด้งกรุบกินเพลิน
เป็ดพะโล้
       แล้วยังมี เป็ดพะโล้ (60 บาท) ที่ทางร้านจะใช้เป็ดเชอรี่มาตุ๋นกับเครื่องพะโล้อยู่เกือบชั่วโมง จากนั้นก็แล่ออกมาเป็นชิ้นๆ ให้กินง่าย ลองชิมเป็ดเนื้อนุ่มอร่อย ได้รสชาติเค็มนิดๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ยิ่งอร่อย แต่ถ้าไม่พอก็ขอแนะนำให้สั่ง หมูกรอบ (60 บาท) มากินคู่กันด้วย จะได้ความกรอบนอกนุ่มใน รสชาติโดนใจจริงๆ
      
       อร่อยโอชา ถูกใจถูกปากแบบนี้ ก็ต้องมาชิมก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นกันที่ร้าน “ปฐมโอชา” ซึ่งนอกจากจะมีที่สาขา ถ.กาญจนาภิเษกแห่งนี้แล้ว ก็ยังมีอีกสาขาที่ ถ.ราชพฤกษ์ อีกด้วย
หมูกรอบ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ปฐมโอชา” ตั้งอยู่ที่ 443 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กทม. การเดินทางจาก ถ.บรมราชชนนี ให้เลี้ยวเข้าสู่ ถ.กาญจนาภิเษก มุ่งหน้าเดอะมอลล์บางแค ผ่านเดอะมอลล์ ขึ้นสะพานข้ามถนนเพชรเกษม วิ่งตรงไป จากนั้นให้กลับรถที่สะพานกลับรถ แล้วชิดซ้าย สังเกตซ้ายมือจะเห็นร้านตั้งอยู่ริมถนนก่อนถึงศาลเจ้าแม่ทับทิม มีป้ายให้เห็นชัดเจน สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น. โทร. 0-2803-5431, 08-1832-2768 ส่วนสาขา ถ.ราชพฤกษ์ มุ่งหน้าออก ถ.บรมราชชนนี จะอยู่ทางซ้ายมือ โทร. 08-1912-4245, 08-9494-0696 สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ร้านปฐมโอชา สาขา ถ.กาญจนาภิเษก ปิดวันที่ 31 ธันวาคม 2554 - 4 มกราคม 2555 ส่วนสาขา ถ.ราชพฤกษ์ เปิดทุกวัน

No comments:

Post a Comment