Monday, January 23, 2012

"เลอกรอง ล้านนา" หรูหรา น่านั่ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2547 13:17 น.
“ห้องเจดีย์” หนึ่งในห้องแบบส่วนตัวที่จัดเสิร์ฟเฉพาะอาหารฝรั่งเศสเท่านั้น
       ดูเหมือนว่าลมหนาวจะเริ่มพัดผ่านมาแล้ว อากาศบ้านเราเลยเริ่มเย็นขึ้น และอากาศเย็นๆ แบบนี้ทีไร ทำเอา "ผู้จัดการตระเวนกิน" นึกถึงเชียงใหม่เสียทุกที เพราะหนาวครั้งใด ถ้าได้ไปเชียงใหม่แล้วมันสุขใจ ได้ทั้งเที่ยว ทั้งกิน อิ่มอกอิ่มใจนักละ
      
       เหมือนที่คราวนี้พอลมหนาวพัดมา เราก็มีโอกาสไปรับลมหนาวที่เชียงใหม่ก่อนใครเพื่อน ซึ่งการไปครั้งนี้ไม่ได้ไปเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวอย่างเดียว สำหรับนักกินตัวยงอย่างเราแล้วละก็ต้องตระเวนหาอาหารเหนือแต้ๆ มาชิมกันสักหน่อย มื้อนี้เราจึงไปตระเวนหม่ำอาหารเหนือให้สมใจอยากกันที่ร้าน "เลอกรอง ล้านนา"
       

บรรยากาศด้านนอกระเบียงไม้นั่งหม่ำอาหารรับลมเย็นสบายๆ
       "เลอกรอง ล้านนา" ชื่อออกจะแปลกหูสักหน่อย คำว่าเลอกรองนั้นเป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึงความยิ่งใหญ่ ตระการตา ส่วนล้านนา หมายถึง อารยธรรมล้านนานั่นเอง เมื่อรวมกันเข้าจึงหมายถึง “ความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมล้านนา”
       

       ซึ่งที่นี่ก็ใหญ่โออ่ากว้างขวางสมชื่อจริงๆ ด้วยพื้นที่กว่า 40 ไร่ ถูกจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมาะเจาะ ลงตัว ด้วยสไตล์การตกแต่งแบบล้านนาเมืองเหนือร่วมสมัย บรรยากาศโดยรวมดูร่มรื่นสบายๆ มีสวนหมาก และต้นไม้หลากหลายพันธุ์ขึ้นครึ้มไปหมด
      
       สำหรับใครถ้ามานั่งหม่ำอาหารที่นี่แล้วต้องการความเป็นส่วนตัวทางร้านเขาก็จัดห้องไว้คอยให้บริการถึง 6 ห้องด้วยกัน คือ ห้องโคโลเนียล ห้องไดอาน่า ห้องช่อฟ้า ห้องอังคาร ห้องเจดีย์ และห้องคิงส์ ซึ่งทุกห้องจะมีความเป็นส่วนตัวสูง ถูกตกแต่งไว้อย่างงดงามทุกห้อง และมีความแตกต่างกัน เพื่อมีทางเลือกให้ลูกค้าได้เลือกนั่งตามความชอบใจ
ออเดิร์ฟเมือง
       ส่วนถ้าใครชื่นชอบแบบสัมผัสบรรยากาศธรรมชาตินั่งหม่ำอาหารรับลมเย็นๆ ก็มีโต๊ะนั่งตามแนวระเบียงไม้ให้เลือกนั่งเช่นกัน หรือจะเป็นลานสระบัวด้านล่างร้านก็ชวนนั่งไม่แพ้กัน
      
       นี่ขนาดพื้นที่สำหรับนั่งหม่ำอาหารยังมีห้องอาหารให้เลือกนั่งตั้ง หลายห้อง หลายบรรยากาศ เรื่องอาหารของที่นี่ไม่ต้องพูดถึง มีทั้งอาหารให้เลือกสั่งมาหม่ำอยู่หลายรายการเหมือนกัน เอาเท่าที่ทางร้านแนะนำว่ามาแล้วไม่ควรพลาดสั่งมาขึ้นโต๊ะก็มี
แกงผักปั๋งใส่จิ้นส้ม
       ออเดิร์ฟเมือง (220 บาท++) เป็นออเดิร์ฟที่พร้อมสรรพไปด้วยอาหารเมืองเหนือแต้ๆ มีทั้ง หมูย่าง หมูยอ แหนมสด ไส้อั่ว แค๊บหมูแบบติดมัน และที่สำคัญมีน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ให้เลือกจิ้มกิน แถมมีผัดต้มอย่างข้าวโพดอ่อน ดอกกะหล่ำ ให้กินแกล้มเข้ากัน แค่กินออเดิร์ฟจานนี้เล่นเอาหนักท้องเหมือนกัน
      
       แกงผักปั๋งใส่จิ้นส้ม (180 บาท++) ดูชื่อแปลกๆ แต่ว่าเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือ ผักปั๋งที่ว่าเป็นผักพื้นบ้าน ส่วนจิ้นส้มก็คือ แหนมนั่นเอง เป็นการนำเอาผักปั๋งมาต้มกับจิ้นส้มเหมือนแกงจืดภาคกลางนั่นเอง รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ จากจิ้นส้ม และผักหวานสดกรอบ ซดน้ำแกงร้อนๆ ชุ่มคอดีแท้
      
       แกงฮังเลหมู (200 บาท++) ถ้าไม่สั่งมาหม่ำเหมือนมาไม่ถึงเมืองเหนือ เป็นแกงใส่เครื่องเทศทั้งกระเทียมดอง ขิงสด ถั่วลิสง และหมูที่เลือกเอาแต่หมูเนื้อแดงล้วนๆ ไม่มีมัน มาตุ๋นรวมกับเครื่องเทศออกน้ำคลุกคลิก รสชาติออกหวานนำเข้มข้น เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม คลุกกินกับข้าวสวยร้อนๆ ลำนักๆ
แกงฮังเลหมู
       รายการอาหารที่นำเสนอมานี่ถือว่าเป็นแค่ส่วนน้อยที่มีอยู่ในเมนู เพราะว่ายังมีเมนูอื่นๆ ที่น่าหม่ำอีกเยอะ อาทิ แกงแคไก่ (180 บาท++) ต้มยำมะพร้าวอ่อน (310 บาท++) ปลาแซลมอลแช่น้ำปลา (350 บาท++) แพนงกุ้ง (390 บาท++) ต้มข่าไก่ (280 บาท++) กุ้งดอย (250 บาท++)
      
       ก็ถ้าใครมีโอกาสได้มาแอ่วเชียงใหม่ แล้วอยากจะหม่ำอาหารพื้นเมืองเหนือ พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศความเป็นล้านนาแล้วละก็ มาที่ "เลอกรอง ล้านนา" แห่งนี้แล้วไม่มีคำว่าผิดหวัง เพราะอาหารก็รสชาติถูกลิ้น บรรยากาศก็สบายชวนนั่ง "ผู้จัดการตระเวนกิน" เองหลังจากมื้อนี้อันอิ่มหนำ บอกได้เลยว่า ถ้ามีโอกาสมาแอ่วเชียงใหม่อีกเมื่อไหร่ จะปิ๊กมาที่ "เลอกรอง ล้านนา" อีกกะเจ้า
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       
       "เลอกรอง ล้านนา" (Le Grand Lanna) ตั้งอยู่ที่ 51/4 หมู่ 1ถ.เชียงใหม่-สันกำแพง ต.ท่าศาลา อ. เมือง จ.เชียงใหม่ การเดินทางสะดวกอยู่ห่างจากสนามบินเชียงใหม่เพียง 11 กม. ใช้เวลาขับรถ 10 นาทีก็ถึงร้าน หรือถ้ามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น เปิดบริการทุกวันเวลา 11.00-22.00 น. แต่สามารถนั่งต่อได้ถึง 23.00 น. ซึ่งถ้าใครจะมานั่งหม่ำอาหารที่นี่แนะนำว่าโทรจองก่อนล่วงหน้าจะดีที่เบอร์ 0-5388-8888

No comments:

Post a Comment