Tuesday, January 24, 2012

อิ่มอร่อยกับเทศกาล "ขนมไหว้พระจันทร์"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กันยายน 2548 17:38 น.
"บัวหิมะ เผือก-ถั่วแดง" โรงแรมแอมบาสซาเดอร์
       เวียนมาอีกครั้งหนึ่งแล้วสำหรับ "เทศกาลไหว้พระจันทร์" อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีนทั้งหลาย เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขและความสมหวัง ซึ่งสำหรับในปีนี้ตามปฏิทินแล้วก็จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายนนี้
       

       แน่นอนล่ะว่าเมื่อมีเทศกาลไหว้พระจันทร์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" ซึ่งหลายโรงแรมก็ได้ขนขนมไหว้พระจันทร์สารพัดสูตร สารพัดไส้ มาให้เลือกชิมเลือกกินกันอย่างอิ่มหนำ "ผู้จัดการตระเวนกิน" จึงได้รวบรวมโรงแรมที่ร่วมจัดเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อให้ผู้อ่านได้ไปลองลิ้มตามความชอบ มีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันดีกว่า
ขนมไหว้พระจันทร์แบบหิมะ โรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ๊นเซส
       โรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ๊นเซส (สี่แยกราชวงศ์-เยาวราช) นำขนมไหว้พระจันทร์สูตรดั้งเดิมแบบอบ ที่มีเนื้อแป้งบาง หอม สด ใหม่ และมีหลายไส้มาให้เลือกลองลิ้มชิมรส อาทิ ไส้ทุเรียนหมอนทอง ลูกบัว โหงวยิ้งแฮม พุทราจีน ชาเขียว นอกจากนี้ยังมีขนมไหว้พระจันทร์แบบหิมะ ที่มีเนื้อแป้งเนียน นุ่ม หอม เย็น สอดไส้หลากรสชาติและหลากสีสัน ทั้งสีชมพูอ่อน สีเขียวอ่อน สีขาว สีส้มอ่อน และใหม่ล่าสุดกับ ขนมไหว้พระจันทร์สอดไส้ลำไย ชวนชิมลิ้มลองกันได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 18 กันยายน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งจองล่วงหน้าที่ 0-2224-9977 ต่อ 303
      
       โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ นำเสนอขนมมงคล "บัวหิมะ เผือก-ถั่วแดง" ที่เน้นคุณค่าทางโภชนาการ และ "บัวหิมะ ช็อกโกแลต พีนัท บัตเตอร์" ที่ให้เนื้อแป้งนุ่มหอม เนียนบางสูตรจีนโบราณ และยังมีอีกสารพันไส้ที่รับประกันความสดใหม่ ผลิตวันต่อวัน พิเศษ ลด 10-15 % เมื่อสั่งซื้อ 40 ชิ้นขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ – 18 กันยายน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งจองล่วงหน้าที่ 0-2254-0444 ต่อ 1504-7
ขนมไหว้พระจันทร์สอดไส้ โรงแรมเรดิสัน
       โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ มีขนมไหว้พระจันทร์สอดไส้หลากหลายรูปแบบ อาทิ ไส้ทุเรียน ไส้ลูกบัว ไส้ชาเขียว นอกจากนี้ยังมีขนมไหว้พระจันทร์ทั้งแบบใส่ไข่และไม่ใส่ไข่ สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นของไหว้หรือซื้อเป็นของฝาก สามารถสั่งจองได้ที่ห้องอาหารฟุกหยวน และเรดิสัน เบเกอรี่ ตั้งแต่วันนี้ -18 กันยายน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2641-4777 ต่อ 1244 และ 1138
      
       โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ โดยเลือกสรรขนมไหว้พระจันทร์หลากหลายรสชาติสูตรต้นตำรับจากเชฟชาวจีนมาให้ เลือกกิน ไม่ว่าจะเป็น ไส้ไข่เดี่ยว ไส้ไข่คู่ ไส้ทุเรียน ไส้เม็ดบัว ไส้ผลไม้รวม ไส้บัวหิมะ ไส้ถั่วแดง ฯลฯ โดยมีให้เลือกลิ้มลองและเลือกซื้อเป็นของฝากที่ ห้องอาหารจีนหนานหยวน และฟอร์จูน เบเกอร์ ตั้งแต่วันนี้ – 18 กันยายน สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2641-1500 ต่อ 1018 หรือ 1093
ขนมไหว้พระจันทร์มงคลของเมย์ฟลาวเวอร์ โรงแรมดุสิตธานี
       โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ร่วมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ด้วยขนมไหว้พระจันทร์นานาชนิด อาทิ ไส้โหงวยิ้งไข่เดี่ยว ไส้โหงวยิ้งเม็ดแตง ไส้ลูกบัวไข่เดี่ยว ไส้ลูกบัวเม็ดแตง ไส้ทุเรียนไข่เดี่ยว ไส้ทุเรียนเม็ดแตง ไส้ถั่วกวนไข่เดี่ยว โดยผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้ – 18 กันยายน ที่ห้องอาหารจีนเดอะเกรทวอลล์ และที่ทิโวลี่ คอฟฟี่ช้อป สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2215-0808 ต่อ 5303 หรือ 5266
      
       โรงแรมดุสิตธานี จัดเทศกาลฉลองไหว้พระจันทร์ ด้วยขนมไหว้พระจันทร์มงคลของเมย์ฟลาวเวอร์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ทั้ง ไส้ทุเรียนกวน ไส้โหงวยิ้ง ไส้เม็ดบัว และไส้ถั่วแดง ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้-20 กันยายน สอบถามเพิ่มเติมที่ ห้องอาหารจีน เมย์ฟลาวเวอร์ โรงแรมดุสิตธานี โทร.0-2200-9000 ต่อ 2799
       

ขนมไหว้พระจันทร์สูตรพิเศษของโรงแรมบันยันทรี
       โคคา ร่วมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ด้วยขนมไหว้พระจันทร์สูตรเฉพาะของโคคาในหลากหลายรส ไม่ว่าจะเป็นไส้ครีม ไส้ทุเรียน ไส้ลูกบัว ไส้โหงวยิ้ง ไส้ถั่วแดง ไส้ชาเขียว โดยผู้ที่ซื้อขนมไหว้พระจันทร์โคคาพร้อมจิบชา ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะได้รับชาเขียวอะควอโคคา 2 ขวดฟรี เริ่มตั้งแต่วันนี้ -19 กันยายน ที่ภัตตาคารโคคาทุกสาขา
      
       โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์ ส่งขนมไหว้พระจันทร์ลัดฟ้ามาส่งกันสดๆ ทุกอาทิตย์ จากโรงแรมโนโวเทล แอตแลนติก เซี่ยงไฮ้ มาไว้ที่ ลา บริยอช เดอะ เดลี่ และห้องอาหารจีน ลกหว่า ฮิน ใส่ในกล่องสวยคลาสสิก 6 ชิ้น ราคาเริ่มต้นชิ้นละ 60-70 บาท กล่องพร้อมถุงสวยหรู เพียง 250 บาทต่อเซ็ท มีไส้ให้เลือกมากมายทั้ง ทุเรียน ลูกบัว ถั่วแดง ชาเขียว บัวหิมะ ทุเรียนหิมะ และอีกมาก ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 กันยายนนี้ สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2255-6888 ต่อ 2702-5
ขนมไหว้พระจันทร์นานาชนิด โรงแรมเอเชีย
       โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 ที่ ห้องอาหารดิ อิมพีเรียล ไชน่า และ ร้านเค้กชั้นล็อบบี้ จัด"เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์" สูตรต้นตำรับจีนโบราณรสชาติกลมกล่อมสารพัดไส้กว่า 12 ชนิด อาทิ เกาลัด ลูกบัว ไข่แดง โหงวยิ้ง ถั่วแดง ทุเรียน ที่บรรจุในกล่องสวยงามเหมาะสำหรับเป็นของฝาก ไปจนถึง 30 กันยายนนี้ สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2261-9300 ต่อ 5008, 5059
       

       โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 เตรียมขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อยด้วยแป้งเค้กนุ่มห่อหุ้มด้วยสารพัดไส้ ทั้งโหวงยิ้ง ชาเขียวญี่ปุ่น เก๊กฮวยจีน ลูกบัว ทุเรียน และมีให้เลือกทั้งไส้ไข่คู่และไข่เดี่ยว ที่การันตีด้วยเชลล์ชวนชิม ไว้คอยบริการ สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2262-1234 ต่อ 1105
       

      
       โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ ร่วมฉลองเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ ที่ร้านกู๊ดดี้ส์ พบกับความหอมอร่อยด้วยสูตรพิเศษของโรงแรม มีให้เลือกรับประทานทั้งที่ร้านหรือจะซื้อเป็นของฝาก ความอร่อยนี้มีตลอดเดือนกันยายน สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2679-1200
      
       

ขนมไหว้พระจันทร์พร้อมกล่องสวยหรู โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์
       
*    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       

       
วันไหว้พระจันทร์ หรือวัน "จงซิวเจี๋ย" ที่ชาวจีนเรียกจะอยู่ในช่วงเวลากลางฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่พระจันทร์เต็มดวงและทอแสงเป็นประกายสว่างไสวสวยงามมากที่สุด
      
       สำหรับตำนานของต้นกำเนิดเทศกาลไหว้พระจันทร์ มีหลากหลายตำนานด้วยกัน บ้างว่าจักรพรรดิวูแห่งราชวงศ์ฮั่นเป็นผู้ริเริ่มการฉลองนี้เพื่อกราบไหว้ ดวงจันทร์เป็นเวลา 3 วันในฤดูใบไม้ร่วง อีกตำนานบอกว่าเกิดขึ้นในช่วงที่มองโกลยึดครองจีน ขนมก้อนกลมๆ ทำขึ้นก็เพื่อซุกซ่อนข้อความลับของพวกกบฏที่มีถึงประชาชนทั่วทั้งประเทศให้ มาชุมนุมครั้งใหญ่ในเดือน 8 เพื่อช่วยกันปราบทหารมองโกล
      
       ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเล่าว่ามีหญิงงามนามฉางอี้ (บ้างก็เรียกว่าฉางเอ๋อหรือเสี้ยงหงอ) ภรรยาของขุนนางจีน เกิดไปได้ยาวิเศษที่กินเข้าไปแล้วสามารถเหาะขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์ได้ และได้ดื่มน้ำอมฤตจากนางฟ้าบนสวรรค์จนเป็นอมตะ ชาวจีนเชื่อว่าฉางอี้หรือเทพธิดาแห่งดวงจันทร์นี้เป็นผู้ให้น้ำฝนแก่ชาวไร่ ชาวนาเพื่อเพาะปลูก ชาวจีนจึงทำทำขนมโก๋จากแป้งข้าวเจ้าบูชานางในคืนวันเพ็ญเดือน 8 เป็นการตอบแทน
      
       สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" ที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าดวงจันทร์ โดยคนจีนจะเรียกขนมไหว้พระจันทร์ว่า "ขนมเอี้ยปิ่ง" ซึ่งความหมายถึงความพรั่งพร้อม สมบูรณ์ และความสมหวัง โดยในประเทศไทยศิลปะการทำขนมเค้กจีนได้ถูกเผยแพร่โดยชาวจีนที่อพยพเข้ามาก ว่า 100 ปีแล้ว เดิมขนมไหว้พระจันทร์ของจีนมีส่วนประกอบ เช่น ถั่วแดง ลูกนัทจีน 5 ชนิด และ เมล็ดบัว แต่เมื่อไทยกับจีนเริ่มผสมกลมกลืนกัน เค้กจีนก็เริ่มกลิ่นและรสชาติไทย ๆ ตามไปด้วย เช่น ใช้ทุเรียน ลูกเกาลัด และลูกพลับประกอบ ส่วนเครื่องปรุงที่เพิ่มเข้ามา เช่น เมล็ดบัว ไข่แดงเค็ม และเมล็ดแตงโม

No comments:

Post a Comment