Tuesday, January 24, 2012

"บ้านกมลชนกฯ" เรือนไทยร่มรื่น อาหารรสเลิศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2548 16:33 น.
นั่งกินข้าวท่ามกลางบรรยากาศบ้านเรือนไทย ร่มรื่น สบายๆ ที่ "บ้านกมลชนกฯ"
       หากใครเคยผ่านไปเส้นถนน ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ตรงช่วงพุทธมณฑลสาย 3 – สาย 4 คงจะสะดุดตากับบ้านเรือนไทยหลังใหญ่กันบ้าง ที่ด้านหน้าครึ้มไปด้วยแมกไม้
      
       บางคนอาจเคยผ่าน เห็นแล้วเฉยๆ ผ่านเลยไป บางคนอาจจะว่าดูน่ากลัวจะตายไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ "ผู้จัดการตระเวนกิน" ก็เคยผ่านไปแถวนั้น แล้วไม่ผ่านเลยไป เพราะสะดุดใจกับบ้านเรือนไทยที่ว่า เลยถือโอกาสขับรถเลี้ยวเข้าไปดูว่าที่นี่คืออะไร
ไข่มังกร
       ครั้นพอเข้าไปด้านใน ถึงรู้ว่าที่นี่ไม่ได้น่ากลัวอะไรอย่างที่เห็น แต่กลับเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า "บ้านกมลชนก BYO" ซ่อนตัวอยู่ด้านใน มีบรรยากาศชวนนั่ง ร่มรื่น ท่ามกลางสระน้ำขนาดใหญ่ และรายล้อมไปด้วยเรือนไทยหลังเล็กหลังใหญ่ ไม่ได้ดูน่ากลัวเหมือนด้านนอกเลย
      
       "บ้านกมลชนกฯ" เป็นร้านอาหารที่มี คุณพงษ์ศักดิ์ แย้มเอิบศิลป์ เป็นผู้บริหารและจัดการดูแลเรื่องเมนูอาหาร ซึ่งเมนูอาหารของที่นี่มีความหลากหมาย ทั้งไทย จีน เวียดนาม แต่จะเน้นที่อาหารไทยเสียมากกว่า
      
       และเมื่อมาถึงที่แล้ว เราก็ไม่พลาดกับเรื่องกิน (ของโปรด) รีบขอเมนูมาเปิดสั่งอาหารทันที งานนี้ได้คุณพงษ์ศักดิ์ช่วยแนะนำเมนูเด็ดของทางร้านมาให้ลิ้มรสกัน
      
       เริ่มกันที่เมนูแรก ไข่มังกร (100 บาท) ชื่อดูอลังการ หน้าตาชวนกิน ออกสไตล์อาหารจีน ไข่มังกรที่ว่าที่จริงคือลูกชิ้นกุ้งที่ปรุงรสจนได้ที่ พันด้วยสาหร่าย แต่งหน้าด้วยไข่แดง แล้วมีน้ำซอสสูตรพิเศษของทางร้านราดหน้ามาอีกที จานนี้กินเล่นๆ ก็เข้าท่า กินกับข้าวก็เข้าที ลูกชิ้นกุ้งเคี้ยวแล้วเด้งหนึบสัมผัสได้ถึงเนื้อกุ้งจริงๆ ส่วนน้ำซอสออกรสเค็มปะแล่มๆ ได้กลิ่นเหล้าจีนด้วย
ไก่อบเนยทอดกมลชนก
       ไก่อบเนยทอดกมลชนก (120 บาท) เป็นเมนูถัดมา ดูแล้วเหมือนไก่ทอดธรรมดาๆ แต่พอได้ลิ้มรส รู้ซึ้งถึงความเลิศรสของไก่ที่หนังกรอบแห้ง เนื้อไก่นิ่ม ออกรสมันๆ ของเนย มีกลิ่นเนยอ่อนๆ และได้รสหวานๆ อมเปรี้ยวของซอสที่ราดมาบนชิ้นไก่ ส่งให้ไก่ได้รสชาติมากยิ่งขึ้น แล้วก็มีผักนึ่งอย่าง แตงกวา พริกหวาน ให้กินแกล้มแก้เลี่ยน
      
       เสิร์ฟมาติดๆ ขาหมูเยอรมันทอดกรอบ (250 บาท) ที่สาวๆ กลัวอ้วนอาจจะไม่กล้ากิน แต่ขอบอกว่าขาหมูที่นี่กินแล้วไม่อ้วน (มาก) เพราะขาหมูถูกรีดเอาความมันออกจนเกือบหมด เหลือไว้แต่ขาหมูที่เนื้อหนังแห้งกรอบ เคี้ยวมันปาก จิ้มกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดออกเผ็ด เปรี้ยว เค็ม เพิ่มรสชาติ หรือน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวานๆ เหมาะกับคนไม่กินเผ็ด
       ปูผัดผงกะหรี่ (350 บาท, 490 บาท) เมนูนี้ทางร้านบอกไม่ควรพลาด ปูทะเลสดๆ ทั้งตัว นำมาผัดกับเครื่องผงกะหรี่ ลิ้มรสชาติแล้วต้องขอยกนิ้วให้ ผัดออกแนวน้ำขลุกขลิกผงกระหรี่ซึมลึกถึงเนื้อปูที่เนื้อแน่นสด ตักน้ำผงกะหรี่คลุกกินกับข้าวสวยรสชาติจัดจ้านถึงเครื่องผงกะหรี่
ขาหมูเยอรมันทอดกรอบ
       ส่งท้ายมื้อด้วยเมนูแซบๆ ซดน้ำร้อนๆ ต้มโคล้งปลากรอบ (120 บาท) มาเป็นหม้อไฟร้อนๆ ต้มโคล้งปลากรอบหม้อนี้ ใช้ปลากรอบซึ่งเป็นปลากราย แกะก้างออกเหลือแต่เนื้อ นำมาทอดจนกรอบอีกที และนำมาต้มกับเครื่องต้มโคล้ง ใส่เห็ดฟางด้วย ตักน้ำต้มโคล้งซดร้อนๆ รสแซบเผ็ดร้อนถึงใจ ชุ่มชื่นคล่องคอ อ้อ! หอมกลิ่นปลากรอบด้วยอีกต่างหาก
ปูผัดผงกะหรี่
       แต่ถ้าใครยังมีพื้นที่เหลือในกระเพาะจะขอเมนูมาสั่งเพิ่มก็ไม่มีใครว่า ยังมีเมนูอื่นๆ ที่น่ากินอีกเพียบ อาทิ กุ้งผัดเต้าหู้สามสี (150 บาท) ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนนึ่ง (120 - 170 บาท) แกงส้มปลาช่อนชะอมไข่ (150 บาท) ผัดเผ็ดหมูป่า (80 บาท) เนื้อแดดเดียว (70 บาท) เปาะเปี๊ยะญวน (40 บาท) ผัดผักกะเฉดไฟแดง (40 บาท) และอีกหลายเมนูเด็ดที่ "บ้านกมลชนกฯ" จัดเตรียมไว้ให้ได้ลองมาลิ้มรสชาติกัน

No comments:

Post a Comment