Tuesday, January 24, 2012

อิ่มเอมอาหารเวียดนาม ที่ “เลอ ดาลัด อินโดจีน”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2547 14:11 น.
มุมโซฟาติดกระจกชวนนั่ง มองเห็นสวนดอกไม้ด้านนอก
       “อาหารเวียดนาม” เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ตอนนี้คนไทยให้ความสนใจเลือกหม่ำกันอยู่ไม่น้อย ด้วยความที่อาหารเวียดนามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตรงที่เป็นอาหารออกแนวเพื่อสุขภาพ เน้นผักที่เป็นส่วนประกอบของอาหารหรือกินแกล้มกับอาหาร
      
       ในมื้อนี้ “ผู้จัดการตระเวนกิน” เลยขอเอาใจผู้พิสมัยอาหารเวียดนาม พามาตระเวนกินกันที่ร้าน “เลอ ดาลัด อินโดจีน” ตรงสุขุมวิท 23 เป็นร้านอาหารเวียดนามที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง บ้านไม้เก่าแก่อายุกว่า 80 ปี ถูกเนรมิตให้เป็นร้านอาหารที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ
โต๊ะนั่งหม่ำอาหารที่เน้นการตกแต่งด้วยถ้วยชามและผ้าปูโต๊ะสีน้ำเงิน
       บรรยากาศด้านในร้านมีพื้นที่นั่งหม่ำอาหารหลายส่วน ชั้นล่างมีห้องล็อบบี้บาร์ บริการเครื่องดื่มและอาหารว่างเบาๆ และอีก 3 ห้อง ที่ถูกตกแต่งเต็มไปด้วยรูปภาพของ มาดาม Hoaly ที่เป็นเจ้าของร้าน และเครื่องตกแต่งลายครามจำนวนมาก รวมไปถึงถ้วยชาม ผ้าปูโต๊ะที่จะเน้นสีน้ำเงินเป็นหลัก ซึ่งเป็นสีโปรดของเจ้าของร้าน ส่วนด้านบนก็มี 3 ห้อง และตกแต่งสไตล์เดียวกับชั้นล่าง เน้นบรรยากาศนั่งสบายๆ เหมือนนั่งหม่ำข้าวอยู่ที่บ้าน
      
       ด้านอาหารของที่นี่เป็นอาหารเวียดนามที่เน้นความพิถีพิถันในการปรุงและการตกแต่ง อย่างที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ได้เลือกสั่งมาหม่ำลิ้มลองรสชาติ แล้วอยากจะบอกต่อว่าถ้ามาแล้วไม่ควรพลาดสั่ง
      
       เริ่มกันที่เมนูเบาๆ ท้อง ขลุ่ยปู (ชิ้นละ 55 บาท) ขลุ่ยปูนี้เป่าไม่ได้ แต่ว่าหม่ำได้ เป็นขลุ่ยปูที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อปูล้วนๆ คลุกเคล้ากับวุ้นเส้นและปรุงรสด้วยเครื่องเทศ นำมาห่อด้วยแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะชนิดบางที่ต้องสั่งมาเป็นพิเศษจากเวียดนาม ทอดจนเหลืองกรอบ เวลากินราดด้วยน้ำจิ้มหวานสูตรเฉพาะของทางร้าน ส่งเข้าปากรับรู้ได้ถึงความกรุบกรอบของแป้งและรสชาติของเนื้อปูข้างในที่ เนื้อแน่นผสานกับความหวานของน้ำจิ้มที่ลงตัว
ขลุ่ยปู
       ตามมาด้วย สลัดไหลบัว หรือ ยำรากบัว (165 บาท) เมนูนี้หาหม่ำยากสักหน่อย เพราะว่ารากบัวนั้นค่อนข้างหายากและลำบากในการนำมาทำ ทางร้านจะนำส่วนของรากบัวมาล้างให้สะอาดแล้วลอกเปลือกออกให้เหลือแต่เนื้อ ของรากบัวข้างในเท่านั้น นำมายำรวมกับกุ้งสด และน้ำยำสไตล์เวียดนามที่รสชาติออก 2 รส เปรี้ยวๆ อมหวาน มีข้าวเกรียบทอดให้กินแกล้มกัน กินเมนูนี้แล้วช่วยแก้ร้อนในได้ดีเพราะตัวรากบัว
      
       เฝอเนื้อ (150 บาท) เฝอเป็นก๋วยเตี๋ยวประจำชาติของเวียดนาม แต่ว่าเฝอร้านนี้มีความพิเศษกว่าร้านอื่นๆ ตรงที่นอกจากจะมีก๋วยเตี๋ยวที่ใส่เนื้อเปื่อยสันนอกแล้ว ยังมีชุดเนื้อให้จุ่มเพิ่มเติม โดยเนื้อที่ให้จุ่มนั้นเป็นเนื้อสันในสไลด์บางๆ จุ่มลงในน้ำซุปเนื้อ ทีเด็ดของเมนูนี้อยู่ตรงที่ น้ำซุปเนื้อหอมหวาน และเนื้อที่นุ่มเหนียวเสียจริงเชียว
เฝอเนื้อ
       เมนูสุดท้ายเป็น ปลาหมี่ทอ (590 บาท) ที่ดูอลังการงานสร้าง ตกแต่งมาอย่างสวยงาม สมกับชื่อเมนู หมี่ทอนั้นเป็นชื่อเมืองๆ หนึ่งของเวียดนามที่มีความงดงามตามธรรมชาติเต็มไปด้วยต้นไผ่ เมนูนี้จึงถูกตกแต่งออกมาแบบแลดูเป็นธรรมชาติ ปลาแรดทอดกรอบตัวโตตั้งอยู่ท่ามกลางต้นผักบุ้งที่นำมาจำลองคล้ายกับเป็นต้น ไผ่ มีใบขึ้นฉ่ายกับผักกาดหอมตกแต่งรองพื้นจาน ปลาหมี่ทอจานนี้ จะกินลักษณะคล้ายกับแหนมเนืองคือ มีแผ่นแป้งห่อมากับผักกาดหอม ใส่เนื้อปลาลงไป ใส่เครื่องเคียง มะม่วง แตงกวา ต้นหอม ใบโหระพา กระเทียม พริกขี้หนูสด แล้วราดด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ดของที่นี่ ที่มีให้เลือก 2 แบบ น้ำจิ้มกะปิออกรสไทยๆ เปรี้ยวหวาน กับน้ำจิ้มซีฟู้ดปรุง 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม หม่ำทั้งคำเคี้ยวเข้าปากคำโต
ปลาหมี่ทอ
       แต่ใช่ว่าจะมีเฉพาะอาหาร 4 เมนูนี้ที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ได้ลิ้มลองแล้วนำมาเสนอให้ได้รับรู้กัน เพราะยังมีเมนูอื่นๆ ที่ทางร้านบอกว่าเด็ดสะระตี่ไม่แพ้กัน อาทิ ปูผัดเกลือ (790 บาท) ฉู่ฉี่ปลาผักชีลาว (320 บาท) กุ้งห่อเนื้อปูย่าง (490 บาท)
      
       ก็ถ้าใครชื่นชอบอาหารเวียดนามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือใครที่ไม่เคยกินอาหารเวียดนามมาก่อน ก็ลองแวะมาหม่ำอาหารเวียดนาม ที่ร้าน “เลอ ดาลัด อินโดจีน” นี้ดู แล้วอาจจะติดใจกับบรรยากาศและรสชาติของอาหารจนกลายเป็นลูกค้าประจำร้านนี้ไปเลยก็เป็นได้ แถมทางร้านยังใจดีบอกว่า ถ้าใครมาหม่ำอาหารที่ร้านแล้วบอกว่าอ่านมาจากนสพ.ผู้จัดการ จะมอบส่วนลดให้ 10% ทันที ถึงเดือนสิ้นเดือนธ.ค.นี้
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    * 
       
       “เลอ ดาลัด อินโดจีน” ตั้งอยู่ที่ 14 ซอยสุขุมวิท 23 ประสานมิตร กรุงเทพฯ เข้ามาจากปากซอยสุขุมวิท 23ประมาณ 100 ม. ร้านอยู่ขวามือใกล้กับไปรษณีย์ประสานมิตร เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.30-14.30 น. และ 18.00-22.30 น. ถ้ามาในวันเสาร์ อาทิตย์ โทรจองโต๊ะล่วงหน้าก่อนจะดีที่เบอร์ 0-2661-7967-8 และมีอีกหนึ่งสาขาชื่อร้าน "เลอ ดา ลัด" อยู่ซอยเดียวกันถัดไปอีก 200 ม. โทร. 0-2260-1849

No comments:

Post a Comment