Tuesday, January 24, 2012

แซบอีหลี ที่“ครัวเวียงจันทน์”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2548 13:51 น.
บรรยากาศร้าน “ครัวเวียงจันทน์”ตกแต่งด้วยกลิ่นอายอีสาน
       ต้องยอมรับกันล่ะว่า อาหารอีสานในบ้านเรานั้นปัจจุบันนี้หากินได้ทั่วไปในเมืองไทย บางเมนูอย่างส้มตำนี่โกอินเตอร์ไปถึงเมืองนอกเมืองนา
ช่วง 19.00-22.00 น.จะมีวงโปงลางบรรเลงเพลงขับกล่อม
       สำหรับ “ผู้จัดการตระเวนกิน” นับเป็นหนึ่งในผู้ที่พิสมัยอาหารอีสาน โดยเฉพาะอาหารอีสานรสแซบจัดจ้านนั้นยิ่งชอบมากเป็นพิเศษ มาในมื้อนี้เมื่อตระเวนไปเจอกับร้านอาหารรสชาติดีจึงไม่รีรอที่จะนำมาบอก เล่าแก่มิตรรักนักกิน โดยร้านนี้มีชื่อว่า “ครัวเวียงจันทน์” ที่มากมายไปด้วยเมนูอาหารไทย-อีสาน กว่า 200 รายการ โดยตัวร้านตกแต่งด้วยบรรยากาศร้านที่ให้กลิ่นอายความเป็นอีสานๆ ที่ดูร่มรื่นชวนนั่งหม่ำอาหารเป็นอย่างมาก
      
       และที่เก๋สุดๆ ของร้านนี้ก็อยู่ตรงที่จะมีดนตรีโปงลางไพเราะเล่นให้ฟัง พร้อมด้วยการแสดงที่ชวนเพลิดเพลินซึ่งมีให้ชมคู่ไปในขณะนั่งหม่ำอาหาร นับว่าเป็นการเพิ่มอรรถรสให้กับการกินเป็นอย่างยิ่ง
      
       จากบรรยากาศร้าน ทีนี้ก็มาถึงเรื่องของอาหารในสไตล์อีสานที่มีทั้งอีสานประยุกต์และอีสานแท้ เริ่มกันที่ ส้มตำปูม้า (120 บาท) เป็นเมนูเด่นที่ลูกค้ามาแล้วเป็นต้องสั่งขึ้นโต๊ะแทบทุกราย ความเด็ดอยู่ที่ปูม้าสด เนื้อหวาน ไร้กลิ่นคาว นำมาตำกับมะละกอที่กรอบกรุบ กลายเป็นส้มตำปูม้าที่รสชาติจัดจ้านแซบอีหลีดีแท้
ส้มตำปูม้า
       ตามติดมาด้วย ผัดเผ็ดกบ (150 บาท) เป็นเมนูพื้นบ้านชาวอีสาน ที่ใช้กบทั้งตัวมาหั่นเป็นชิ้นๆ และนำมาผัดกับน้ำพริกแกงเผ็ด ใส่มะเขือเปราะ กระชายฝอย พริกไทยอ่อน ถั่วฝักยาว ใบโหระพา ใส่กะทินิดหน่อยให้ออกมันๆ ผัดจนแห้ง รสชาติโดดเด่นตรงเนื้อกบ ออกเผ็ดเข้มข้นเครื่องแกงเผ็ด กินเป็นกับแกล้มก็ดี กินกับข้าวสวยก็เข้าท่า
ผัดเผ็ดกบ
       ต่อด้วย ไก่ย่างเวียงจันทน์ (ตัวละ 250 บาท ครึ่งตัว 150 บาท) คือไก่บ้านหมักกับเครื่องเทศนานกว่า 1 วัน เพื่อให้เครื่องเทศซึมถึงเนื้อในไก่ แล้วจึงนำมาย่างบนเตาถ่านให้ไก่สุกได้ที่ เนื้อนุ่มหนังเกรียมกำลังดี เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่ว และน้ำจิ้ม 3 รส ไก่นั้นอกหอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ ส่วนเนื้อไก่ออกแห้งนิดๆ เนื้อหนังนุ่มกำลังดี จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วออกเปรี้ยวเผ็ดถูกลิ้นถูกปาก
      
       ปิดท้ายด้วยเมนูน้ำๆ แกงผักหวานไข่มดแดง (150 บาท) อีกหนึ่งเมนูพื้นบ้านชาวอีสาน ที่หากินยากสักหน่อย จะมีให้กินเฉพาะช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เท่านั้น เพราะด้วยวัตถุดิบที่สำคัญคือไข่แดงจะมีให้นำมาทำได้แค่ช่วงเดือนที่ว่านั้น เป็นการนำเอาไข่มดแดงมาต้มกับผักหวาน ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านของภาคอีสาน และใส่เห็ดนางฟ้า มะเขือเทศ ลักษณะคล้ายกับต้มยำน้ำใส ส่วนรสชาตินั้นเปรี้ยวแซบอย่าบอกใคร ยิ่งเวลาส่งไข่มดแดงเข้าปากแล้วเคี้ยวจะรู้สึกเหมือนกับว่าไข่มดแดงแตกเปาะ แปะอยู่ในปาก
แกงผักหวานไข่มดแดง
       นอกจากเมนูเด็ดทั้ง 5 จานนี้ ก็ยังมีเมนูเด็ดจานอื่นที่น่าลิ้มลอง อาทิ ปอเปี๊ยะชาววัง (120 บาท) ยำมะม่วงกุ้งเผา (250 บาท) ปลาช่อนเผาริมโขง (200 บาท) แกงขนุนปลาเนื้ออ่อน (150 บาท) ปลาทับทิม 3 รส (250 บาท) ไก่ต้มน้ำปลา (250 บาท) รวมทั้งมีไวน์และค็อกเทลให้บริการด้วยอีกต่างหาก
      
       ซึ่งถ้าใครชื่นชอบอาหารไทยๆ และพิสมัยอาหารพื้นบ้านภาคอีสาน ที่มีรสชาติจัดจ้านถึงปากถึงใจแล้วละก็ ลองแวะไปตระเวนกินที่ “ครัวเวียงจันทน์” ซึ่งมากไปด้วยอาหารอีสานรสแซบไว้บริการ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       “ครัวเวียงจันทน์” ตั้งอยู่ที่ 8 สุขุมวิท ซ. 36 นภาศัพย์แยก 1 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. นั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีทองหล่อ ลงมาทางด้านสุขุมวิท 36 หน้าปากซอยมีปั๊มน้ำมันเชลล์ เข้ามาในซอยประมาณ 100 ม. ก็จะเห็นร้านมีป้ายบอกชัดเจน มีที่จอดรถด้านข้างร้าน เปิดทุกวัน เวลา 12.00-24.30 น. ส่วนดนตรีโปงลางพื้นบ้านนี้จะเล่นทุกวัน เวลา 19.00-22.00 น. และโฟล์คซอง เวลา 22.00-23.30 น.โดยการแสดงนั้นจะมีเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 21.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจควรโทร.จองโต๊ะล่วงหน้าก่อนที่เบอร์ 0-2258-6171

No comments:

Post a Comment