Saturday, March 3, 2012

“ก๊ะดม แกงแพะ”ชวนชิม “ตอแมะ” อาหารพื้นเมืองสตูล

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 กุมภาพันธ์ 2555 11:34 น. 
"แกงตอแมะ" อาหารพื้นเมืองจังหวัดสตูล
       
       สตูล เป็นเมืองเลื่องชื่อความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว ระหว่างชาวไทยมุสลิมกับชาวไทยพุทธ จึงก่อเกิดวัฒนธรรมด้านอาหารการกินที่หลากหลาย มีให้เลือกลิ้มชิมรสมากมาย ทั้งคาว หวาน รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปพิสูจน์ถึงรสชาติความอร่อยของสูตรอาหารพื้นเมืองที่ หาชิมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว
       
       ร้านข้าวแกงก๊ะดม เลื่องชื่อความอร่อยอาหารพื้นเมือง จนได้สมญานามว่า “ก๊ะดมแกงแพะ” เพราะ ก๊ะดมหรือ นางอุดมศรี จันทรัศมี เป็นมือหนึ่งที่ปรุงแกงแพะได้อร่อยจนชื่อเสียงเลื่องลือไปไกลถึงต่างแดน วันนี้จึงเก็บความอร่อยจากร้านก๊ะดม มาฝาก ประเดิมเมนูแรกด้วย แกงแพะกันเลย
นางอุดมศรี จันทรัศมี เจ้าของร้านข้าวแกง ก๊ะดม หรือรู้จักกันในนาม "ก๊ะดมแกงแพะ"
      
แกงแพะ
       
       แกงแพะ - ทานกับข้าวเหนียวมูนที่มีรสหวานของกะทิ กับแกงแพะที่เผ็ด และเค็มนิดๆ เข้ากันได้อย่างลงตัว
      
       สูตรแกงแพะของก๊ะดม // นำเครื่องแกง พริกไทย กระเทียม ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด เครื่องเทศ (ใส่เยอะๆ ดับกลิ่นคาวแพะ) พริกแห้งเม็ดใหญ่ นำทุกอย่างมาปั่นรวมกัน แล้วเคี่ยวกับหัวกะทิประมาณ 2 ชม. เคล็ดลับ ต้องล้างเนื้อแพะหลายๆ ครั้ง จนน้ำที่ล้างเป็นน้ำใสๆ จึงจะไม่มีกลิ่นคาวแพะ
คู่แท้ "แกงแพะ" - "ข้าวเหนียวมูน" เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ
      
แกงตอแมะ
       
       แกงตอแมะ หรือ กะหรี่ปลา - อาหาร คู่บ้านของชาวสตูล สไตล์แกงแขกมีกลิ่นไอแบบไทยๆ รสชาติออกเปรี้ยวนำนิดหน่อย ไม่เผ็ดโดด กลมกล่อมด้วยความมันของกะทิ น้ำข้นขลุกขลิก มีกลิ่นเครื่องเทศและสมุนไพร ทำให้แกงมีความหอมกรุ่น จะทานกับข้าวสวย ข้าวมัน หรือขนมจีนก็ยังได้
      
       เคล็ดลับ ของก๊ะดม ซื้อเครื่องแกงมาจากมาเลเซีย เพิ่มรสชาติความเข้มข้น ด้วย พริกแดง หอม และกระเทียม
คั่วกลิ้งเนื้อ
       
       คั่วกลิ้งเนื้อ - เนื้อนุ่มไม่มีกลิ่นคาว เครื่องแกงเข้มข้น ไม่เผ็ดมาก กลมกล่อม
ผัดเผ็ดปลาดุกกรอบ
       
       ผัดเผ็ดปลาดุกกรอบ - ปลาดุกทอดกรอบผัดกับเครื่องแกงแห้งๆ เครื่องแกงเข้มข้น รสชาติหวานนิดๆ โรยด้วยใบมะกรูดฝอย ตกแต่งด้วยยอดมะม่วงหินมะพานต์
แกงส้มปลากะพง
       
       ที่ขาดไม่ได้สำหรับอาหารปักษ์ใต้ คือ แกงส้มปลากะพง ใส่ผักรวม ทั้งดอกแค หัวไชท้าว อ้อดิบ
ตบท้ายด้วย "ลอดช่อง" ขนมหวาน
       
       ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเมนูส่วนหนึ่งที่นำมาฝากกันพอหอมปากหอมคอ จริงๆ แล้วที่ร้านข้าวแกงก๊ะดม มีเมนูกับข้าวให้เลือกกันวันละ 14-15 อย่าง แถมน้ำพริกและผักสด มีขนมหวานล้างปากตบท้ายด้วย ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 -13.00 น. เช้าๆ มีโรตี และน้ำชา หรือจะรับเป็นข้าวต้มทานง่ายๆ สำหรับมื้อเช้า ร้านตั้งอยู่ที่ ถ.สตูลธานี สามแยกสวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง หน้าโรงเรียนพิมานวิทยาสรรค์ หรือคนในพื้นที่เรียกกันว่า ร้านข้าวแกงต้นไม้ใหญ่
โรตีร้อนๆ ทานกับน้ำชา หรือ กาแฟ ตอนเช้า
      
       
       นอกจากนี้ ก๊ะดม ยังรับทำข้าวกล่อง จัดอาหารนอกสถานที่ โต๊ะจีนสไตล์มุสลิม สามารถโทรสั่งจองหรือติดต่อสอบถามได้ที่ 074-724710 หรือ มือถือก๊ะดม โทร.089-6542113
       

No comments:

Post a Comment