Wednesday, March 21, 2012

“ล่อคุ้ง” ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์ ริมท่าน้ำกันตัง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2555 12:42 น.
"ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์รวม"
       
       “กันตัง” เมืองท่าทางเรือระดับโลก ชาวจีนแต้จิ๋วตั้งรกรากเปิดร้านอาหารมากว่า 48 ปี โด่งดังขจรขจาย ทายาทสืบต่อ “ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” ครบทุกรส อร่อย สด และสะอาด พ่อครัวมือ 1 ปรุงเองทุกชาม หาทานง่ายๆ ที่ริมท่าน้ำกันตัง
      
       หากเอ่ยถึง "กันตัง" จะเป็น ที่รับรู้กันมานานแล้วว่า เป็นเมืองท่าสำคัญในการติดต่อซื้อขายสินค้าทางเรือระดับโลก จึงมีผู้คนมากหน้าหลายตาเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย และด้วยความเป็นพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศอยู่ติดกับทะเลอันดามันนี่เอง จึงทำให้มีการคิดค้นเมนูอาหารเด็ดๆ รสชาติท้องถิ่น โดยเน้นนำเรื่องของความสดมาเป็นจุดเด่นในการขาย จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักชิมทั่วทั้งประเทศ
       
       “ล่อคุ้ง” สาขา 1 หนึ่งในร้านอาหารเก่าแก่คู่กับ “เมืองกันตัง” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนรัษฎา ตรงข้ามกับท่าเทียบเรือต่างประเทศ โดยก่อเกิดขึ้นมายาวนานแล้วนับ 100 ปี นับตั้งแต่สมัยรุ่น “คุณพ่อตั้ง แซ่ล่อ” ชาวจีนแท้ๆ เชื้อสายแต้จิ๋ว ที่แรกเริ่มเดิมทีจะขายสินค้าประเภทของชำเท่านั้น กระทั่งเมื่อได้รับความนิยมไปทั่ว ประกอบกับความมีฝีมือด้านการปรุงอาหารระดับเชฟ สุดท้ายจึงได้เปิดร้านอาหารขึ้นเมื่อปี 2506 หรือ 48 ปีที่แล้ว
       
       ทั้งนี้ หลังจากที่ “สมศักดิ์ ทักษิโณรส” หรือ “โกสุ่น” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกันตัง เรียนจบจากระดับชั้น ปวช.ช่างกล ที่โรงเรียนช่างฝีมือปัญจะวิทยา กรุงเทพฯ เมื่อปี 2518 ก็ตัดสินใจลงกลับมาช่วยคุณพ่อทำร้านอาหารที่บ้านเกิด จนเริ่มซึมซับและกลายมาเป็นความชอบด้านการปรุงอาหาร กระทั่งเมื่อคุณพ่อมาเสียชีวิตลงในปี 2528 เขาจึงเป็นผู้สืบสานกิจการต่อ และเป็นที่มาของเมนูเด็ด “ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์”
      
       คำว่า “ล่อคุ้ง” มาจากชื่อที่เป็นภาษาจีนของ “คุณพ่อตั้ง” โดย ล่อ แปลว่ากลอง ส่วน คุ้ง แปลว่าดัง ซึ่งความหมายรวมๆ กันก็คือ เสียงกลองที่ดังกังวานไปทั่ว และเพื่อความเป็นสิริมงคล และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะกิจการร้านอาหารโตวันโตคืน กระทั่งล่าสุดขยับขยายออกไปแล้ว 3 สาขา โดยสาขาแรก “โกสุ่น” เป็นผู้รับดูแล ส่วนสาขา 2 เป็นของพี่ชายคนโต อยู่ที่หน้า ร.ร.คลองภาษี กันตัง และสาขา 3 เป็นของพี่ชายคนที่ 4 อยู่ที่กรุงเทพฯ
"ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์ทะเล"
       
       “ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” มี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ “ซุปเปอร์รวม” จะมีทั้งหมู กุ้ง หมึก ปลา ปู แบบครบเครื่อง ส่วน “ซุปเปอร์ทะเล” จะมีทุกอย่างดั่งที่กล่าวมา ยกเว้นหมู ซึ่งจุดเด่นก็เป็นจะเป็นความสดของวัตถุดิบที่นำมาปรุง โดยเฉพาะอาหารทะเลที่จะคัดพิเศษมาจากแพปลาใกล้บ้าน และเน้นไปที่กุ้ง หรือเมนู "ซุปเปอร์กุ้ง" ว่าจะต้องมีตัวโตๆ ขนาด 10-11 ตัว/กิโลกรัม เพราะจะมีเนื้อแน่น และรสหวาน ชวนรับประทาน
      
       ขณะที่ คะน้าอ่อน ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบ ก็ต้องมีต้นสดๆ อวบๆ เพื่อจะได้รสกรอบอร่อย แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ น้ำราดหน้า สูตรชาวจีนโบราณขนานแท้ ที่เขาได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณพ่อ และนำมาคิดค้นปรับปรุง จนมีรสเด็ดอย่างที่นักชิมทุกคนต้องยกนิ้วให้ เพราะผลงานที่ออกมาทุกชามจะต้องกลมกล่อม ครบทุกรส อร่อย สด และสะอาด โดยที่ผู้รับประทานไม่ต้องเติมเครื่องปรุงใดๆ เพิ่มไปอีกเลย
"สมศักดิ์ ทักษิโณรส" หรือ "โกสุ่น" เจ้าของร้าน ปรุงเองทุกชาม
       
       แม้ช่วงหนึ่งหรือเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปี ที่เขาต้องไปทำงานทางด้านการเมืองท้องถิ่น และต้องเสียสละเวลาไปช่วยเหลือสังคมในฐานะทีมผู้บริหาร แต่ไม่ทำให้กิจการร้านอาหารแห่งนี้เกิดผลกระทบอย่างใด เพราะเขาจะพยายามลงมือปรุงก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์ และอาหารอื่นด้วยมือของตนเองในทุกๆ ชาม เพื่อต้องการให้ลูกค้าได้รับประทานในสิ่งที่ดีที่สุด จนเป็นที่มาของรางวัลต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะจากรายการทีวีชื่อดัง
      
       
       “ล่อคุ้ง” สาขา 1 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-20.30 น. ซึ่งถ้าไม่มีธุระใดสำคัญจริงๆ เขาก็จะไม่ยอมปิดร้าน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญที่จะมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างหนาแน่นเป็นพิเศษ และบางคนก็อุตส่าห์เดินทางมาไกลจากภาคต่างๆ เพราะรับรู้จากชื่อเสียงที่ขจรขจายออกไป ทำให้เขาสามารถขายก๋วยเตี๋ยวได้ถึงวันละไม่น้อยกว่า 100 ชาม หรือถ้าคิดเป็นรายได้ก็อยู่ที่วันละ 1-2 หมื่นบาทเลยทีเดียว
      
       
       “ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” ทั้ง 2 รูปแบบจะมีราคาขายเท่ากัน ถ้ากินจานเดียว หรือกินคนเดียว จะอยู่ที่ชามละ 60 บาท แต่ถ้ากินกันหลายคน หรือเป็นคณะ จะอยู่ที่หัวละ 100 บาท ซึ่งโต๊ะนั้นๆ มีกี่คน ทางร้านก็จะจัดอาหารให้เท่ากับจำนวนพอดี แถมยังมีนโยบายไว้ว่า เติมเท่าไหร่ไม่อั้น...จนอิ่มท้อง ผู้สนใจติดต่อจองโต๊ะหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ “โกสุ่น” หมายเลข 08-9588-1875
       ภาพ/เรื่อง - เมธี เมืองแก้ว

No comments:

Post a Comment