Sunday, March 25, 2012

“ป้าพร” ก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณ รสจัดจ้านถึงใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มีนาคม 2555 17:19 น.
ป้าพรนั่งปรุงก๋วยเตี๋ยวต้อนรับอยู่หน้าร้าน
       หมู่นี้ “ผ่านมาแวะกิน” เดินสายมาเยี่ยมเพื่อนฝูงที่อยู่อยุธยาธานีแต่เก่าก่อนอยู่หลายครั้ง ก็เลยได้มาชิมของอร่อยๆ ของเมืองนี้หลากหลายร้าน แต่ที่อร่อยเด็ดจริงจัง ที่เมื่อไปครั้งใดก็จะถูกชักชวนให้ไปลองลิ้มทุกคราไป เมื่อถึงครั้งล่าสุดนี้ก็เลยไม่ยอมพลาด แวะเวียนเข้าไปที่ร้านในทันใด ไปลองชิมเสียทีว่าจะเด็ดถึงใจสักแค่ไหน
      
       ร้านที่ว่านี้ชื่อว่า “ป้าพร” เป็นร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณ เมื่อเดินไปถึงหน้าร้านแล้ว ก็จะเห็นป้าพร หรือ คุณวลัยพร นาคกิจ นั่งปรุงก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ดอยู่หน้าร้าน คอยต้อนรับลูกค้าด้วยความยิ้มแย้ม
อาหารกินเล่น ทอดมันปลากราย (บน) ปลากรายลวกจิ้ม (ล่าง)
       ภายในร้านก็เป็นแบบเปิดโล่ง รับลมธรรมชาติกันอย่างสบายใจ เดินดูทำเลกันหน่อยก็ตัดสินใจนั่งกินอยู่ตรงหน้าร้าน ประจันหน้ากับป้าพร มองดูวิธีการทำ แล้วก็เลยคุยกันจึงได้ความว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูตรงนี้เปิดมาเป็นสิบปีแล้ว แต่เดิมนั้นป้าพรขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้ออยู่ตรงท่าเรือบางปะหัน พอขึ้นบกมาก็หันมาขายก๋วยเตี๋ยวหมูแทน เพราะก๋วยเตี๋ยวเนื้อกินบ่อยๆ ก็น่าเบื่อ เลยดัดแปลงสูตรเล็กน้อย จัดแจงปรุงรสก๋วยเตี๋ยวให้จัดจ้านกลมกล่อม เท่านี้ก็อร่อยถูกใจคนชอบก๋วยเตี๋ยวแล้ว
      
       มาถึงร้านเห็นเครื่องเครามากมาย มองดูเมนูก็เลยรู้ว่ามีทั้งก๋วยเตี๋ยวต้มยำ น้ำใส เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวแคะ ก๋วยเตี๋ยวปู แล้วก็ยังมีเส้นให้เลือกอีกถึง 9 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น เส้นใหญ่ เส้นหมี่ วุ้นเส้น เซี่ยงไฮ้ เกี้ยมอี๋ บะหมี่เหลือง บะหมี่หยก เกี๊ยวหมู และเส้นกลาง ที่เป็นเส้นแบบโบราณ อยู่ระหว่างเส้นเล็กกับเส้นใหญ่ หากินกันไม่ได้ง่ายๆ ในสมัยนี้
เซี่ยงไฮ้ต้มยำ
       ดูไปดูมาก็ชักหิว เลยขอสั่งอะไรมารองท้องก่อนจะเริ่มจัดหนักเสียหน่อย มาลองของกินเล่นอย่าง ทอดมันปลากราย (50 บาท) ที่ใช้เนื้อปลากรายแท้ๆ ผสมกับเครื่องแกงแล้วนำไปทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มหวานๆ ใส่ถั่วลิสงป่นและแตงกวา ลองชิมทอดมันเคี้ยวเด้ง จิ้มน้ำจิ้มแล้วอร่อยเพลิน หรือจะลอง ปลากรายลวกจิ้ม (30 บาท) จานนี้ก็ใช้เนื้อปลากรายลวกสุก เสิร์ฟกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด เข้ากันได้เข้ากันดี
เส้นกลางต้มยำ
       ทีนี้มาลองของหนักท้องกันเสียที เริ่มต้นด้วย เซี่ยงไฮ้ต้มยำ (20 บาท) เส้นเซี่ยงไฮ้สีเขียวเคี้ยวนุ่ม อยู่ในก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่ปรุงรสมาเสร็จสรรพ ใส่ทั้งน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บเคี่ยว พริกป่น ถั่วป่น กระเทียมเจียว และกุ้งแห้ง ส่วนเครื่องเคราก็ใส่มาทั้งฮือก้วย และหมูแดงสูตรเด็ดของทางร้าน ที่ใช้เนื้อหมูส่วนสันลายนำมาต้ม ก่อนจะผัดกับเครื่องหมูแดงแล้วปรุงรส ลองชิมน้ำต้มยำแซ่บจัดจ้านถึงใจ ใครไม่กินเผ็ดก็ถึงกับน้ำตาไหลเลยทีเดียว ส่วนหมูแดงนั้นเคี้ยวนุ่ม รสออกหวานๆ อร่อยดี
      
       หรือหากอยากลองดูว่าเส้นกลางเป็นอย่างไร ก็ลองชิม เส้นกลางต้มยำ (20 บาท) ใส่เครื่องเคราและปรุงรสมาเหมือนจานแรก อร่อยเด็ดไม่แพ้กัน ส่วนเส้นกลางนั้นเหนียวนุ่มอร่อยถูกใจ
เส้นใหญ่น้ำใส
       ส่วนชามนี้ลองชิมรสชาติก๋วยเตี๋ยวแท้ๆ แบบไม่ปรุงอะไรเลยกับเมนู เส้นใหญ่น้ำใส (20 บาท) ในชามมีเส้นใหญ่ ใส่ฮือก้วย ถั่วงอก หมูสับ และหมูแดง ส่วนน้ำซุปก็เคี่ยวจากคาตั๊ง ใส่ปลาหมึกแห้ง กระเทียมสด ฟัก และปรุงรสเล็กน้อย ลองชิมแล้วกลมกล่อมหอมอร่อยมากๆ อร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม เนื้อฟักก็เปื่อยนุ่ม หมูแดง หมูสับนุ่มเข้ากับน้ำซุปพอดี
      
       แต่ถ้าใครที่อยากแก้เผ็ดด้วยของหวาน ก็ขอแนะนำเมนูหากินยากอย่าง ข้าวเม่า ข้าวตอก (10 บาท) ที่จะนำข้าวเม่าและข้าวตอกใส่ชาม ใส่น้ำแข็งไส และราดด้วยน้ำกะทิหอมกลิ่นอบควันเทียน ลองชิมแล้วหวานหอม กรอบๆ นุ่มๆ ชุ่มกะทิ
ข้าวเม่า ข้าวตอก
       ส่วนก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยเด็ดของร้านก็ไม่ได้มีเพียงแค่นี้ ยังมีให้ลองชิมกันอีกหลายอย่าง อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ (25 บาท) ก๋วยเตี๋ยวแคะ (25 บาท) หรือจะชิมขนมหวาน ลอดช่องน้ำกะทิ (10 บาท) ก็หวานอร่อยชื่นใจ และก็ยังมีเบเกอรี่โฮมเมดน่ากินให้มาลิ้มลองอีกด้วย
      
       ก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณของร้าน “ป้าพร” อร่อยเด็ดโดนใจแบบนี้ ถ้าหากอยากลองลิ้มก็ต้องมาชิมที่อยุธยาแห่งนี้ที่เดียว
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ป้าพร” ตั้งอยู่ที่ 121/2 หมู่ 8 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา การเดินทาง เมื่อมาถึงตัวเมืองอยุธยา ให้วิ่งบนถนนอู่ทอง แล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนป่ามะพร้าว จากนั้นเลี้ยวเข้าซอยป่ามะพร้าว 10 ตรงไปอีกเล็กน้อย สังเกตทางขวามือจะมีป้ายร้านบอกชัดเจน สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 08.30-15.00 น. โทร. 0-3525-1676, 08-1853-7274

No comments:

Post a Comment