Tuesday, March 27, 2012

ดินเนอร์...กับ "เชฟกระทะเหล็ก""ชัยเทพ ภัทรพรไพศาล"ภัตตาคาร "ลี คิทเช่น"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 มีนาคม 2555 15:53 น.
โดย : สันติ เศวตวิมล
"สันติ เศวตวิมล" ประธานคณะกรรมการตัดสิน "เชฟกระทะเหล็ก" ประเทศไทย
       "เชฟเทพชัย"...ทำงานวงการอาหารมานานกว่าสามสิบปี มีประสบการณ์ภัตตาคารจีนระดับสี่...ห้าดาว จนกระทั่งเป็นเจ้าของเอง ติดอันดับเชฟคนเก่งของบ้านเรา
      
       ผมบอกกับคุณป้าช้อยว่า
       กว่าผมจะตัดสินใจรับเป็นประธานการแข่งขันอาหารในรายการ "เชฟ กระทะเหล็ก ประเทศไทย"
       ผมปฏิเสธตัวแทนจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รายการโทรทัศน์นี้ไปหลายครั้ง
"ปลากระพงทอด" ราดซอสน้ำมันงา
       ก็ไม่ได้เล่นองค์ทรงเดชแต่อย่างไรหรอกครับ
       เพียงแต่ผมกลัวว่าผมคงจะทำไม่ได้ เพราะถ้าให้ไปเป็นกรรมการจะต้องวิพากษ์วิจารณ์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย ความรู้งู...งู ปลา...ปลา ผมจะไปทำอะไร
       แต่ในที่สุดผมก็ตกลงใจเมื่อตัวแทนญี่ปุ่นอธิบายว่า
       หน้าที่ผมก็เหมือน "เซฟซาไก" ในรายการ "กระทะเหล็ก" ที่เป็นประธานของคณะกรรมการแข่งขัน ผมไม่ต้องพูอวิพากษ์วิจารณ์อะไร เพียงแต่ถือว่าเป็นประธานในการตัดสินเท่านั้น
       คือถ้ามีปัญหาอะไร ประธานถึงจะลงมาเอง
       ก็นั่นล่ะครับผมจึงตัดสินใจรับเชิญเข้าร่วมรายการ จนกระทั่งป้าช้อยแกแซวผมว่า..."เชฟซาไก"
      
       รายการ "เชฟ กระทะเหล็ก" ประเทศไทย ที่แพร่ภาพออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 คืนวันพุธตอนห้าทุ่ม ท่านคงจะได้ดูกันแล้ว
"กุ่ยช่ายอากง"
       ชอบไม่ชอบอย่างไร ช่วยบอกกันบ้างนะครับ
       แต่สำหรับผมต้องเรียนท่านว่าชอบครับ ผมชอบที่ได้ทำรายการนี้ เพราะเป็นรายการที่เกี่ยวข้องกับอาหาร งานที่ผมถนัด
       ก็ต้องเรียนท่านว่า สามสิบกว่าปีที่ผมทำรายการโทรทัศน์ผมทำรายการเกี่ยวกับอาหารทั้งนั้น
      
       นับตั้งแต่ปี 2519 ทำรายการ "เปิบพิสดาร" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ตอนอยู่บางลำภู
       ในปีต่อมา ทำรายการ "อร่อยบาทเดียว" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5
       และก็มีอีกรายการคือ "เที่ยวชิมริมทาง" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11
       หรือรายการที่ผมทำกับ "แพง ขวัญข้าว" ลูกสาวชื่อ "แม่ช้อยอร่อยเหาะ" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อีกครั้ง
"หูฉลามไก่พรหมจรรย์"
       แต่รายการดังที่สุดก็คือ "ท้าพิสูจน์" ผมทำกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 มานานกว่า 13 ปี และก็ได้กลับมาทำใหม่ในรายการ "เชฟ กระทะเหล็ก" ประเทศไทยคราวนี้
       ความแตกต่างของรายการอาหารที่ผมทำทางโทรทัศน์ก็เหมือนการเขียนหนังสือพิมพ์
       รายการที่ผมเคยทำมา เป็นรายการที่ผมต้องออกสนาม ลุยไปทั่วประเทศและก็ทั่วโลก เหมือนที่ผมเขียนคอลัมน์ "เปิบพิสดาร" ในหนังสือพิมพ์ไทยรับ
       แต่ทำรายการ "เชฟ กระทะเหล็ก" ประเทศไทยเหมือนผมเขียน "ผู้จัดการบันเทิง" ในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการ เพราะเป็นอาหารอีกระดับหนึ่ง จะเรียกว่าเป็นระดับชาติ ระดับโลกก็ว่าได้
       รายการนี้ทำให้ผมได้รู้จักกับเชฟพ่อครัวระดับประเทศมากมาย บางคนผมไม่เคยรู้จัก
กุ้งกระจก
       บางคนผมมักจี่รู้จักกันดีเป็นสิบ...สิบปี อย่าง "เชฟชัยเทพ" ที่ผมไปดินเนอร์เปิบฝีมือทำอาหารของเขาแล้วเอามเขียนถึง เพื่อให้เป็นไปตามความตั้งใจของผมที่เขียนเล่าถึงบรรดาเชฟกระทะเหล็กระดับ ชาติทั้งหลายเพื่อท่านได้รู้จักกัน โดยตั้งชื่อข้อเขียนผมว่า "ดินเนอร์กับ เชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย"
      
       "เชฟชัยเทพ"
       จากดุสิตธานีมาเป็นเจ้าของ "ลี คิทเช่น"
       ผมรู้จัก "เชฟชัยเทพ" มาตั้งแต่เขาเป็นผู้บริหารห้องอาหารจีน "เมย์ ฟลาวเวอร์"โณงแรมดุสิตธานี เชฟชัยเทพอยู่ในวงการอาหารจีนระดับประเทศมานานกว่าสามสิบปี จนกระทั่งลาออกมาเป็นเจ้าของกิจการภัตตาคารอาหารจีนสกุล "ลี" ชื่อแซ่บรรพบุรุษชาวจีนไหหลำ
       ดินเนอร์กับ "เชฟเทพชัย" ผมเริ่มด้วยอาหารประจำตระกูลของเขาที่มาจากเมืองจีนคือ "ขนมกุ่ยช่ายทอด" อาหารจานดังประจำร้าน
       ตามด้วยตุ๋น "ไก่พรหมจรรย์" ที่เขาใช้ไก่สามพันธุ์ตุ๋นด้วยกัน มีไก่ดำจีน ไก่ไทย ไก่ไหหลำ ผมชอบมานานแล้ว กินแล้วมีพลังสดชื่น เหมาะสำหรับผมที่อายุเกิน 60 มาหลายปีดีดัก
       อาหารสองเมนูที่ว่าก็คุ้มค่าที่จะมาดินเนอร์กับเชฟชัยเทพ ส่วนเมนูอร่อยอีกมามายก็อยากจะเชื้อเชิญให้ท่านไปเปิบกันเองตามสบาย แต่ขอเรียนท่านว่า
       ...ป้าช้อยบอกกับผมว่าฝีมือทำอาหารจีนของเชฟเทพชัยถ้าเรียกตามสำนวน ใหม่สมัยนี้ เขาเรียกกันว่า...ฝีมือขั้นเทพ ไม่เสพไม่ได้ทีเดียวเชียวครับ...
       "สันติ เศวตวิมล"
      
       "ลี คิทเช่น" อยู่ถนนจันทน์ ทุ่งมหาเมฆ โทรศัพท์ 02 231 2158 ถึง 9
       สาขา 2 ที่ "ธนิยะ พลาซ่า" ชั้น4 โทรศัพท์ 02 231 2158 ถึง 9
       "ลี คิทเช่น" ถนนนพระราม 3 เชิงสะพานแขวน โทรศัพท์ 02 683 8333

No comments:

Post a Comment