Saturday, March 3, 2012

ต้นตำรับ “ไก่ทอดเดชา” หาดใหญ่ รับรองความอร่อยมากว่า 30 ปี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 ธันวาคม 2554 17:24 น.
ศูนย์ข่าว หาดใหญ่ -“ไก่ทอดเดชา” อีกหนึ่งเมนูติดอันดับความอร่อยของเมืองหาดใหญ่ และมีให้เลือกสรรความอร่อยได้อีกหลายเมนู ทั้งอาหารทะเล อีสาน ที่สำคัญเป็นร้านอาหารฮาล้าล ไทยทานได้มุสลิมทานดี รับรองความอร่อยยาวนานกว่า 30 ปี ลองแวะมาชิมกันได้ ทั้ง 3 สาขา เปิดให้ลิ้มความอร่อยทุกวัน ตั้งแต่ 11.00-22.00 น.
       ร้านไก่ทอดเดชา เชื่อว่า หลายๆ คนคงรู้จัก เพราะเป็นอาหารขึ้นชื่อที่หาดใหญ่อีกเมนูหนึ่ง รับประกันความอร่อยมายาวนานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่ที่ บนถนนชีอุทิศ (ริมคลองเตย) นี่คือสาขาแรก ด้วยความอร่อยจึงต้องขยายสาขาเพิ่มทั่วเมืองหาดใหญ่ คือถนนสายช่องเขา และ ถ.รัตนอุทิศ หรือ เขต 8 หาดใหญ่ใน ร้านนี้ไม่ได้ขายเพียงแค่ข้าวเหนียวไก่ทอดที่เป็นเมนูหลัก ยังมีอาหารทะเล และอาหารอีสานอย่างลาบ ส้มตำ พร้อมเสิร์ฟให้กับลูกค้าทั้งไทย-เทศ และรับลูกทัวร์จากประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ไปดูเมนูแรกกันเลย
       เมนูหลัก ไก่ทอดเดชา เมนูนี้ยกให้เป็นพระเอกประจำร้าน เพราะนำมาตั้งเป็นชื่อร้านกันเลยทีเดียว เคล็ดลับอยู่ที่ความสดของไก่ ตัวไก่ทอดไม่อมน้ำมัน ชอบทานช่วงไหนของไก่สั่งมาทานกับข้าวเหนียวอุ่นๆ โรยด้วยหอมเจียวกรอบๆ รับรองเคี้ยวเพลินและอิ่มท้อง
       ส้มตำปูม้า รสไม่จัด 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม ความเผ็ดสามารถสั่งได้ ปูม้าจะนำไปนึ่งให้สุกก่อน เนื้อปูหวานอร่อย
       ข้าวหมกไก่ทอด ข้าวหุงได้นิ่มและไม่มัน มีกลิ่นหอมเครื่องเทศอ่อนๆ ไก่ทอดหนังกรอบเนื้อนุ่มอร่อย
       ยำปลาหมึกสด รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยวนำตามสเต็ปแบบยำยำ หอมมะนาว เนื้อปลาหมึกสดกรอบ
       ต้มแซ่บทะเล น้ำต้มแซ่บหอมพริกแห้ง ต้องทานตอนร้อนๆ ถึงจะได้รับรสแซ่บ รสจัดนิดหน่อย สำหรับคนที่ชอบทานรสจัดเล็กๆ เมนูนี้ขอให้ลองสั่ง
       ชวนชิมลาบเนื้อ เชื่อว่า รสชาติถูกปากคนไทย เป็นรสกลมกล่อมพอดิบพอดีลงตัวไม่ขาดไม่เกินทานคู่กับโหระพา แตงกวา ถั่วฝักยาวกรอบๆ หมดจานไม่รู้ตัว
       นอกจากนี้ ยังมีอาหารซีฟูด ที่อยากแนะนำ คือ ปลากะพงทอดราดซอสน้ำปลา เนื้อปลาสด หวานอร่อย ทอดลงในน้ำมันที่ร้อนจัดทำให้ปลากะพงกรอบน่ารับประทานยิ่งขึ้น ก่อนที่จะนำซอสน้ำปลาที่เคี้ยวจนกลมกล่อม ราดลงบนตัวปลา รสชาติเข้ากันได้อย่างลงตัวปลากะพงกรอบนอกนุ่มใน
      
       อีกเมนู คือ กุ้งแม่น้ำราดซอสมะขาม รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ตัวกุ้งผ่าซีกก่อนลงนำไปทอด แล้วราดด้วยซอสมะขาม โรยด้วยกระเทียมเจียว
คุณยุทธนา และตี เจ้าของร้านไก่ทอดเดชา
       จะเป็นอาหารมื้อเที่ยง หรือมือเย็น ก็สามารถอร่อยกันได้ทั้งครอบครัว ถ้าอยากลิ้มลองกันแล้วก็ออกเดินทางกันเลย เส้นทางไปง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ใกล้กับโรงเรียนศรีนครหาดใหญ่ ถนนชีอุทิศ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโทรศัพท์ 081-098-3751, 087-2895008 คุณยุทธนา และ ตี เปิดบริการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ 11.00-22.00 น.
      
       บทความโดย ธำรงลักษณ์ มานะการ

No comments:

Post a Comment