Monday, January 23, 2012

อิ่มบุญ อิ่มท้อง ที่ “กำทอง ภัตตาคาร”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 ตุลาคม 2547 18:06 น.
บรรยากาศภายในร้าน “กำทอง ภัตตาคาร” กว้างขวางนั่งหม่ำอาหารอย่างสบายอารมณ์
       ช่วงนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหน จะหันซ้าย แลขวา มองหน้ามองหลัง ก็จะเห็นแต่ธงสีเหลืองๆ ปลิวไสวเต็มไปหมด อย่าเพิ่งนึกว่าบ้านเราจะมีงานกีฬาครั้งยิ่งใหญ่อะไรหรอกนะ แต่ว่าบรรดาธงสีเหลืองๆ ที่เราเห็นนั้นเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกให้รู้ว่าเทศกาลกินเจเวียนกลับมาอีกครั้ง แล้วต่างหาก
ผัดโหงวก้วย
       และก็เป็นเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติประจำตัวของ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ไปเสียแล้ว ที่พอเทศกาลกินเจมาถึง เราก็ต้องขอร่วมปฏิบัติกินเจกับเขาสะหน่อย อย่างน้อยๆ กินไม่ครบถึง 10 วัน ได้แค่ 2-3 วันก็ยังดี เพราะนานๆ ทีปีหนได้งดกินเนื้อสัตว์ ทำบุญกับเขาบ้าง
      
       มื้อนี้ “ผู้จัดการตระเวนกิน” จึงขอพาไปตระเวนกินอาหารเจกันที่ “กำทอง ภัตตาคาร” เพราะที่นี่เขาจัดเทศกาลอาหารเจในช่วงกินเจนี้ ตั้งแต่วันที่ 12-23 ต.ค. นี้ โดนมีมุมอาหารเจน่าหม่ำอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาหารเจแบบสไตล์จีนกวางตุ้ง หรืออาหารเจแบบไทยๆ ที่จัดเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ให้เลือกตักกินได้ไม่อั้น หรือจะเลือกสั่งเป็นอาหารเจจานเดี่ยวๆ อย่างที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ได้ลองสั่งมาลองลิ้มรสชาติ แล้วก็อยากจะแนะนำให้มาลองกินกันบ้าง
มั่งมีศรีสุข (ฟักตุ๋นเยื่อไผ่)
       เริ่มกันที่เมนูอาหารเจแบบจีนๆ ผัดโหงวก้วย (250 บาท) เมนูจานสวย เป็นรังเผือกทอดกรอบ ข้างในเป็นผัดผักสารพัด มีทั้ง แครอท แปะก้วย (บำรุงสมอง) เห็ดหอม แห้ว ข้าวโพดอ่อน เต้าหู้ หน่อไม้ฝรั่ง หน่อไม้ดอง ขึ้นฉ่าย โปรตีนเกษตรแบบสุก ผัดปรุงรสคลุกเคล้าจนได้รสชาติ ผักสดกรอบออกจืด ใครกินเมนูนี้นอกจากจะได้บุญแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก
      
       มั่งมีศรีสุข (250 บาท) ชื่อเก๋เป็นมงคล แท้ที่จริงก็คือ ฟักตุ๋นเยื่อไผ่ มีสาหร่ายจีนโรยหน้า ราดด้วยน้ำซุปร้อนๆ กินแล้วดีมีประโยชน์ ตรงที่ฟักกินแล้วเย็น และเชื่อว่าจะทำให้ตัวเย็น ใจเย็น ส่วนเยื่อไผ่ ก็กินแล้วเย็น แก้ร้อนใน ส่วนสาหร่ายจีน หรือสาหร่ายเส้นผม กินแล้วดีต่อลำไส้ มีวิตามิน และในตัวเยื่อไผ่ยังยัดไส้ด้วยเห็ดหูหนูขาว เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม แครอท เมนูนี้ออกรสชาติหวานนุ่มละมุน กลมกล่อมเข้ากันดีทั้งฟักและเยื่อไผ่
ผัดขี้เมาทะเล
       ผัดเจ 18 อรหันต์ (250 บาท) เห็นแค่ชื่อก็เล่นเอาหนาวเลย และได้เห็นหน้าตาอาหารก็เล่นเอาหนาวไม่แพ้กัน สารพัดเครื่องเคราทั้งผักและของเจหลายอย่างกว่า 18 อย่างผัดใส่เต้าหู้ยี้แดง เอาเท่าที่เห็นๆ ก็จะมี เก๋ากี้ เยื่อไผ่ เห็ดหูหนู เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม ข้าวโพดอ่อน แปะก้วย เกาลัด เห็ดหูหนูขาว และอีกหลายอย่าง ซึ่งทางร้านบอกว่าถ้าใครมากินแล้วบอกได้ครบถูกต้องว่า 18 อย่างมีอะไรบ้าง เขาให้กินเมนูจานนี้ฟรีๆ กันเลย
      
       กินเมนูเจแบบจีนมาก็ตั้งหลายอย่าง เปลี่ยนอารมณ์มากินเมนูเจแบบไทยกันบ้างกับ ผัดขี้เมาทะเล (200 บาท) หน้าตาอาหารทะเล (เจ) ชวนกินไม่น้อย แถมหอมกลิ่นผัดขี้เมาขึ้นจมูก เครื่องทะเล (เจ) ที่ว่ามีทั้งปลาหมึกเจ กุ้งเจ ลูกชิ้นปลาเจ ผัดกับเครื่องขี้เมาครบสูตร รสเข้มเผ็ดร้อนสมชื่อผัดขี้เมา
แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายเจ
       แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายเจ (200 บาท) สีสันชวนหม่ำไม่บอกว่าเป็นเจ ก็เหมือนแกงเขียวหวานธรรมดาทั่วไป แตกต่างกันตรงที่มีหน่อไม้ เต้าหู้ เห็ดฟาง และที่สำคัญลูกชิ้นปลากรายนั้นจึงจะไม่ใช่เนื้อปลากรายจริงๆ แต่ก็เคี้ยวหนึบเด้งดึ๋งไม้แพ้เนื้อปลากรายจริงๆ ส่วนรสชาติแกงเขียวหวานก็หอมมันน้ำกะทิ เข้มข้นไม่แพ้กัน
      
       นอกจากเมนูเจเหล่านี้ที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ได้ลองลิ้มรสชาติมาแล้วนั้น ก็ยังมีเมนูเจอื่นๆ ที่น่าหม่ำไม่น้อยไปกว่ากัน อาทิ เบคอนม้วนเห็ดเข็มทอง (250 บาท) กุ้งเปรี้ยวหวานเจ (250 บาท) ต้มยำกุ้งน้ำใส (200 บาท) ไก่น้ำตกเจ (200 บาท) เอาเป็นว่าช่วงเทศกาลกินเจนี้ สำหรับที่กินเจแล้วยังไม่มีตัวเลือกร้านอาหารเจที่ไหน ก็ลองมาตระเวนกินอาหารเจที่ “กำทอง ภัตตาคาร” นี้กันได้ บอกได้คำเดียวว่าได้อิ่มทั้งท้อง และอิ่มบุญในเวลาเดียวกัน
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
      
       
“กำทอง ภัตตาคาร” ตั้งอยู่ที่ ตึกไทยพาณิชย์ (SCB) ปาร์ค พลาซ่า เวสท์ ชั้น G ห้อง 2138 ถ. รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตลาดพร้าว กทม. เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.30-14.30น. และ 17.00-23.00 น. ถ้ามากินในวันเสาร์-อาทิตย์ ควรโทรจองโต๊ะล่วงหน้าก่อนที่เบอร์ 0-2937-9378

       
        

No comments:

Post a Comment