Saturday, January 14, 2012

อิ่มอร่อยยกครัวกับเมนู “ข้าวมันไก่”

อิ่มอร่อยยกครัวกับเมนู “ข้าวมันไก่”



อาหารจานเดียว เป็นอาหารประเภทที่เลือกกินกันบ่อยๆ เพราะสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะมื้อกลางวนที่ต้องรีบเร่งกลับไปทำงานต่อ แต่ถึงเป็นในวันหยุดสบายๆ แบบนี้ “กุ๊กเล็ก” ก็ยังอยากกินอาหารจานเดียวอยู่ดี อย่างเมนู “ข้าวมันไก่” ซึ่งเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ไม่ได้ทำยากมากนัก แต่ก็อร่อยกันได้ทั้งบ้าน

ส่วนผสมมีดังนี้
เนื้อไก่ 800 กรัม (จะใช้เนื้ออก หรือสะโพกก็ได้ตามชอบ)
ข้าวสาร 3 กระป๋อง
เกลือป่น 2 1/2 ช้อนชา
ขิงฝานเป็นแว่น 6 แว่น
รากผักชี 4 ราก
กระเทียมสับ 3 ช้อนโต๊ะ
ฟัก 1/2 ลูก (ขนาดกลาง)
น้ำเปล่า
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมน้ำจิ้ม
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
เต้าเจี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
ขิงสับ 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
พริกสด 2 เม็ด

เริ่มต้นที่การนำเนื้อไก่มาล้างให้สะอาด จากนั้นนำลงไปต้มกับน้ำเปล่าจนสุก โดยใช้ไฟอ่อนเพื่อไม่ให้น้ำซุปขุ่น นำข้าวสารมาซาวน้ำจนสะอาด แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำกระทะขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนร้อน แล้วใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม ใส่ข้าวสารที่ซาวแล้วลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นปิดไฟ เทใส่หม้อหุงข้าว ใส่ขิงฝานเป็นแว่นลงไป ใส่เกลือป่นประมาณ ½ ช้อนชา แล้วใส่น้ำซุปที่ได้จากการต้มเนื้อไก่ลงไปกะให้ปริมาณพอเหมาะ ให้หุงข้าวออกมาแล้วไม่นิ่มหรือร่วนจนเกินไป หุงข้าวจนสุก ส่วนน้ำซุป ให้ตักไก่ออกพักไว้ น้ำซุปที่เหลือใส่รากผักชีลงไป ใส่ฟักที่ปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นแล้วลงไป ปรุงรสด้วยเกลือประมาณ 2 ช้อนชา ต้มต่อไปจนฟักนุ่มดี จึงปิดไฟ

ส่วนน้ำจิ้ม นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกัน แล้วคนจนน้ำตาลละลายดี เวลาเสิร์ฟ ตักข้าวมันใส่จาน นำเนื้อไก่มาสับเป็นชิ้น โดยหน้าด้วยผักชี เคียงด้วยแตงกวา เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มข้าวมันไก่ และน้ำซุปร้อนๆ ก็อิ่มอร่อยกันไปได้อีกหนึ่งมื้อ

โดย : กุ๊กเล็ก

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment