Tuesday, January 24, 2012

“เกียง้วนฯ มหาชัยซีฟู๊ด”สูตรเด็ด รสเด่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 มกราคม 2548 15:13 น.

ประภาคารตั้งกลางน้ำมองเห็นโดดเด่นแต่ไกล
       หากเอ่ยชื่อร้าน “เกียง้วน” เชื่อว่ารุ่นใหญ่ที่เป็นแฟนซีฟู้ดสไตล์จีนคงจะคุ้นเคยกับร้านนี้เป็นอย่างดี เพราะว่าร้านเกียง้วน นั้นเปิดบริการคนรักอาหารทะเลมา 55 ปีแล้ว
      
       จากรุ่นพ่อ คุณเต๋า ที่ส่งต่อมายังรุ่นลูกคือ คุณศิริวรรณ พิมลวัฒนา ซึ่งเธอได้ปิดตัวเกียง้วนร้านเก่า “มหาชัยซีฟู้ด สาขาท่าเรือ” ที่หอนาฬิกา มหาชัย จ.สมุทรสาคร มาเปิดเกียง้วนร้านใหม่ ในชื่อ “เกียง้วนภัตตาคาร มหาชัยซีฟู้ด” ที่ ถ.กัลปพฤกษ์แทน
      
       แน่นอนว่าเปิดร้านใหม่ทั้งที ก็ย่อมต้องมีอะไรใหม่ๆ คุณศิริวรรณ เธอจึงเลือกตกแต่งร้านในคอนเซ็ปต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ริมชายทะเล มีประภาคารตั้งโดดเด่นกลางสระน้ำซึ่งในนั้นมีห้องคาราโอเกะ 2 ห้อง (ชั้นละห้อง) ส่วนด้านบนสามารถเดินขึ้นชมวิวได้
บรรยากาศภายในร้านที่กว้างขวาง มีให้เลือกนั่งหลายมุม
       สำหรับมุมนั่งหม่ำอาหารก็มีทั้งมุมริมน้ำ มุมริมสวน มุมในห้องที่เป็นส่วนตัว หรือจะนั่งกินในบรรยายกาศโล่งโปร่งสบายก็ต้องขึ้นไปที่ชั้น 2 อาคารเอ
      
       แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นร้านใหม่ แต่ว่าในเรื่องอาหารนั้นยังคงสูตรและรสชาติชวนกินเหมือนร้านเก่าทุกประการ โดยอาหารทะเลที่นี่จะสั่งมาจากมหาชัย ซึ่งคุณศิริวรรณบอกว่าแม้สึนามิจะทำให้หลายๆคนกลัวการกินซีฟู้ด แต่เธอยืนยันว่าซีฟู้ดยังคงปลอดภัยและกินได้อร่อยเหมือนเดิม ส่วนของร้านเกียง้วนนี่หายห่วงเพราะว่าอาหารทะเลทั้งหมดนำมาจากอ่าวไทยและ เป็นเจ้าเดิมที่ซื้อกันมาหลายสิบปี
      
       แน่นอนว่า “ผู้จัดการตระเวนกิน” ไม่เคยกลัวการกินอาหารทะเลไม่ว่าก่อนหรือหลังสึนามิ แต่ที่กลัวก็คือกลัวอาหารทะเลหมดไปจากโลกมากกว่า
ปลาเต๋าเต๊ยหม้อไฟจักรพรรดิ์
       เอาล่ะเมื่อกระเพาะร้องทักอาหารทะเลเราก็สั่งอาหารมาทันที
      
       เมนูแรก ปลาเต๋าเต๊ยหม้อไฟจักรพรรดิ์ (ราคาตามน้ำหนักขีดละ 85 บาท) นี่คือเมนูเด็ดเมนูเด่นของทางร้าน ปลาเต๋าเต๊ย ทางร้านจะคัดมาตัวละประมาณ 1-3 กก.(ตามลูกค้าสั่ง)แล่เป็นชิ้นๆ เสิร์ฟมาพร้อมๆกับ น้ำซุปที่มีทั้งเครื่องยาจีนสมุนไพร พริกไทยดำและเครื่องเทศต่างๆ ผักกินแกล้ม ครีบปลาทอด น้ำจิ้มรสเด็ด
      
       เมื่อตั้งเตาจนเดือดได้ที่แล้วก็ค่อยๆหย่อนเนื้อปลาลงไปในน้ำซุป พอปลาสุกได้ที่ก็จิ้มกับน้ำจิ้มส่งเข้าปาก เนื้อปลาจะหวานแน่น ไร้กลิ่นคาว ใครชอบเผ็ดเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดให้จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด ส่วนใครชอบรสเปรี้ยวอมเค็มเผ็ดพองามให้จิ้มน้ำจิ้มเตาเจี๊ยว ที่รสเด็ดไม่แพ้กัน และถ้าอยากอร่อยแบบครบเครื่องก็ต้องกินกับผักและน้ำซุปที่รสกลมกล่อมหอมสุมน ไพร พร้อมด้วยครีบปลาทอดที่กรอบกรุบ แล้วก็จะรู้ว่าทำไมเมนูนี้จึงขายดิบขายดี
      
       จานต่อมาเป็น กุ้งซู่ซ่า (255 บาท) เป็นกระทะร้อน ที่ทางร้านเสิร์ฟกุ้งมาแล้วมาราดน้ำปรุงกันต่อหน้า เสียงดังฉ่าๆ ให้กลิ่นหอม ชวนน้ำลายไหล และพอได้ลิ้มรสเนื้อกุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ก็ไม่ผิดหวัง เพราะเนื้อกุ้งที่แน่นหวานนั้นเข้ากันอย่างดีกับ น้ำราดซอสพริกผสมเครื่องเทศ ที่หวานเผ็ด เด็ดสะระตี่ดีแท้
กุ้งซู่ซ่า
       แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง (350 บาท) ทางร้านใช้ปูขาวไข่ขนาดปานกลางเป็นตัวชูโรง มีหน่อไม้ดองเป็นตัวเสริมทัพความน่ากิน บวกกับน้ำแกงส้มที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ก็ยิ่งทำให้แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองหม้อนี้รสชาติเปรี้ยว เผ็ด ถึงใจ ส่วนใครที่ไม่ถูกกับการกินหน่อไม้ดองอาจจะเปลี่ยนเป็นยอดมะพร้าวก็รสเด็ดไม่ แพ้กัน
      
       เมนูปิดท้าย ปลาเก๋าสามรส สูตรดั้งเดิม (180 -280 บาท) ปลาเก๋าตัวใหญ่ทอดกรอบ เนื้อแน่น รสกลมกล่อม ครบทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวาน
แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง
       สำหรับใครที่ไปกินกันเป็นโต๊ะใหญ่ เมนู 4 อย่างไม่พออยากจะสั่งเพิ่มทางเกียง้วนฯก็มีเมนูชวนชิมอย่าง ปลาทูย่าง-น้ำปลาหวาน (90 บาท) ปลาฉลามผัดฉ่า (120 บาท) หอยนางรมกระทะร้อน (130 บาท) หมึกไข่นึ่งมะนาว (180 บาท) กุ้งอบเกลือ (255 บาท) กุ้งนึ่งนมสด (255 บาท) และปลากะพงทอดราดน้ำปลา (ราคาตามน้ำหนัก) ใครที่รักชอบในซีฟู้ดหรือเป็นลูกค้าเก่าแก่ของเกียง้วน ก็สามารถไปตระเวนกินกันได้ ซึ่งก็จะรู้ว่าซีฟู้ดไทยนั้นยังคงรสชาติชวนติดอกติดใจ กินได้กินดีเหมือนเดิมทุกประการ
ปลาเก๋าสามรส
       ที่ร้านมีโต๊ะจีน ห้องจัดเลี้ยง และห้องคาราโอเกะไว้บริการ ซึ่งถ้าเป็นเลี้ยงงานวันเกิดก็จะได้รับบริการพิเศษเป็นหมี่ผัดกุ้งและ ไอศกรีมให้ฟรี แต่เพื่อความสะดวกอาจจะต้องจองล่วงหน้าสัก 2 อาทิตย์ก่อน
      
       สำหรับวันตรุษจีน 9 ก.พ. และวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ ทางร้านมีการมอบอั่งเปารับโชคปีไก่ฟรี ในเกียง้วนทั้ง 2 สาขา โดยร่วมลุ้นโชคกับหมีน้อยน่ารัก รับบัตรส่วนลด 10% ส่วนลดค่าห้องคาราโอเกะ 50 % หรือรับอาหารจานพิเศษฟรี 1 ที่
แผนที่ร้านเกียง้วนฯ สาขาถนนกัลปพฤกษ์
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้านเกียง้วนภัตตาคาร มหาชัยซีฟู้ด สาขา ถ.กัลปพฤกษ์ ตั้งอยู่ที่ ถ.กัลปพฤกษ์ (สาทรตัดใหม่) เขตจอมทอง ใกล้ๆทางเข้าหมู่บ้านสาทร สามารถไปได้สะดวกโดยจากถนนสาทรข้ามสะพานสาทรไปยังถนนกัลปพฤกษ์ ผ่าน เดอะมอลล์ ท่าพระ ตรงไปเรื่อยๆผ่านโชว์รูมรถโตโยต้า(ซ้ายมือ) ให้กลับรถที่ สี่แยกกำนันแม้น จะเห็นประภาคารของร้านตั้งโดดเด่นเป็นจุดสังเกต ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00-23.00 น. มีที่จอดรถสะดวกสบาย โทร. 0-2455-3365-6
       ภัตตาคารเกียง้วน 9 มหาชัยซีฟู้ด สาขา เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา การเดินทาง พอถึงลาดพร้าว 71 เลี้ยวเข้าถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา แล้วตรงไปเรื่อยๆ พอเลยห้างโลตัสให้กลับรถ แล้วตรงมาอีกจนเลยปั๊มเจ็ท จะเห็นทางเข้าหมู่บ้านลาดพร้าวอยู่ด้านขวามือ ให้เลี้ยวเข้าไปในหมู่บ้านอีกประมาณ 800 เมตรก็จะเจอกับร้านที่มีบรรยากาศสวนอาหารริมบึงขนาดใหญ่ มีที่จอดรถสะดวกสบาย โทร.0-2946-7666, 0-2538-1222, 0-2538-5090, 0-2946-9044

No comments:

Post a Comment