Tuesday, January 24, 2012

“ก๋วยเตี๋ยวสิบสอง” ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 กุมภาพันธ์ 2548 14:30 น.
“ก๋วยเตี๋ยว” เมนูนี้เชื่อว่าใครๆก็เคยกิน เพราะจะว่าไปแล้วก๋วยเตี๋ยวถือเป็นเมนูธรรมดาๆที่หากินได้ทั่วไปตั้งแต่ริม ถนนไปจนถึงในโรงแรมหรู
      
       แต่ว่าในความธรรมดาของก๋วยเตี๋ยวนั้น ที่ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวสิบสอง” ก็ได้ใส่ความไม่ธรรมดาลงไป ทั้งในบรรยากาศของร้านที่ตกแต่งในสไตล์ไชนีส โมเดิร์น ที่ผสมผสานความเป็นจีนกับความทันสมัยเข้าด้วยกัน โดยเน้นโทนสีส้มเป็นหลัก ซึ่งให้บรรยากาศแตกต่างไปจากร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป และมีการแบ่งพื้นที่ร้านออกเป็น 3 มุม ทั้งมุมห้องแอร์ ห้องพัดลม และมุมสวนหน้าร้านที่อยู่ด้านนอกซึ่งเป็นมุมนิยมในช่วงค่ำๆ เพราะอากาศเย็นสบายมองเห็นบรรยากาศสุดคึกคักในย่านทาวน์อินทาวน์
ณ มุมธรรมดาของร้านที่คนกินหน้าตาไม่ธรรมดา
       อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวสิบสองก็คือ สนนราคาค่าก๋วยเตี๋ยวต่อชามที่ร้านนี้ค่อนข้างถูกกว่าธรรมดา คือ ก๋วยเตี๋ยวแบบธรรมดาส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ราคา 12 บาท ตามคอนเซ็ปต์ชื่อร้าน เนื่องจากที่ร้านนี้มีโรงงานทำลูกชิ้นปลาต้นตำรับเยาวราชเป็นของตัวเอง โดยใช้ปลาถึง 3 ชนิดผสมกัน คือ ปลาดาบลาว ปลาหางเหลือง ปลาอินทรีย์ เป็นเนื้อปลาล้วนๆ ไม่มีแป้งปน ไม่มีสารบอแรกซ์ ที่สำคัญคือวัตถุดิบของทุกอย่างในร้านเน้นความสดใหม่จริงๆ
เย็นตาโฟลูกปลา
       เอาหละทีนี้ก็มาถึงเมนูธรรมดาที่ไม่ธรรมดาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวสิบสองกันบ้าง เมนูแรก “ผู้จัดการตระเวนกิน”เปิดมื้อด้วย เย็นตาโฟลูกปลา (12 บาท) หน้าตาสีสันน่ากินด้วยลูกชิ้นปลาลูกเล็กๆที่ใส่มาเต็มชามดูคล้ายไข่ปลา ทางร้านเลยตั้งชื่อเสียเก๋ว่าเย็นตาโฟลูกปลา ชามนี้น้ำซุปรสชาติกลมกล่อมด้วยซอสเย็นตาโฟสูตรพิเศษของทางร้าน ขอแนะนำว่าให้ชิมก่อนปรุง
      
       บะหมี่หมูแดงสูตรฮ่องกง (12 บาท) ชามนี้เด็ดตรงที่เป็นหมูแดงสูตรพิเศษของฮ่องกงที่ใช้น้ำผึ้งหมักกันข้ามวัน แล้วย่างด้วยไฟอ่อนๆ อีก 2 ชั่วโมง ทำให้หมูแดงนุ่มและหอม เคี้ยวเข้าปากสัมผัสได้ถึงความนุ่มของเนื้อหมูแดง
ก๋วยเตี๋ยวพิเศษมากๆ
       ต่อกันที่ ก๋วยเตี๋ยวพิเศษมากๆ (40 บาท) อัดแน่นด้วยสารพันลูกชิ้น ทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นรักบี้ ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา ฮือก้วย เต้าหู้ทรงเครื่อง เรียกว่ากินลูกชิ้นกันให้หนำใจไปเลย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นแบบไหน ก็ล้วนแต่เนื้อแน่นเหนียวหนึบ ไม่มีกลิ่นหืนคาวเลยแม้แต่น้อย
      
       จากก๋วยเตี๋ยวเปลี่ยนอารมณ์ลิ้นไปกินเมนู ‘ชุดการันตี’ ที่ยกมาเป็นขบวนกันบ้าง เมนูแรกเริ่มจากหม้อไฟสารพันลูกชิ้น ที่จะมีให้เลือกกินทั้งแบบ เย็นตาโฟ ต้มยำน้ำข้น หรือต้มยำน้ำใส (หม้อไฟละ 80 บาท) ตามด้วย ลูกชิ้นปลารวมมิตรทอดและลูกชิ้นปลาลวก (ชุดเล็ก 40 บาท ชุดใหญ่ 80 บาท) ที่เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มทั้งแบบเปรี้ยวและหวาน แต่ถ้าจะให้ครบชุดก็ต้องสั่ง ยำลูกชิ้นรวมมิตร (40 บาท) มาอีกที่ เพราะจานนี้จะออกเผ็ดนำเปรี้ยวตาม ทำให้ได้ครบทุกรสชาติการกินเลยทีเดียว
ลูกชิ้นปลารวมมิตรลวกชุดใหญ่
       นอกจากนี้ยังมีสารพันก๋วยเตี๋ยวสารพันลูกชิ้นที่มีให้เลือกอีกมาก ทุกชามราคา 12 บาท เสิร์ฟมาในชามรูปปลาขนาดเล็กกะทัดรัด (ชามเล็กประมาณก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ) ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของร้าน หรือจะเป็นเมนูอื่นๆ อาทิ ลูกชิ้นหมูปิ้ง หนังปลาทอด เกี๊ยวกรอบ เกี๊ยวน้ำสูตรฮ่องกง (ทุกอย่าง 12 บาท) เกาเหลา ลูกชิ้นปลา/ต้มยำ/เย็นตาโฟ (25 บาท ) และอื่นๆ อีกมาก เมนูมากมายก่ายกองขนาดนี้ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับก๋วยเตี๋ยว ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวสิบสอง” นี้ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่าไม่ธรรมดาอย่างไร ก็คงต้องไปพิสูจน์กันเอาเองละงานนี้
ยำลูกชิ้นรวมมิตร
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *  
       “ก๋วยเตี๋ยวสิบสอง” ตั้งอยู่ที่ย่านทาวน์อินทาวน์ (ลาดพร้าว 94 ) สามารถไปได้หลายเส้นทาง ถ้ามาจาก โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) ถึงสามแยกศรีวราแล้วเลี้ยวซ้ายตรงมาประมาณ 100 ม.ร้านอยู่ด้านซ้ายมือ ถ้ามาจากถ.รามคำแหง 39 (ซอยวัดเทพลีลา) ถึงแยกธนาคารไทยพาณิชย์แล้วเลี้ยวขวาตรงมาประมาณ 800 ม. ร้านอยู่ด้านขวามือ และถ้ามาจากใต้ทางด่วน รามอินทรา - อาจณรงค์ เห็นโรงแรม SC PARK ให้ตรงเข้ามาแล้วเลี้ยวซ้ายตรงมาอีกประมาณ 800 ม.ร้านอยู่ด้านขวามือ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11.00 น.-23.00 น. มีที่จอดรถด้านหน้าและด้านหลังร้าน โทร. 0-1840-0886, 0-9782-9098
      

No comments:

Post a Comment