Wednesday, January 25, 2012

"บางหว้าขาหมู" เมนูเด็ดของคนไม่กลัวอ้วน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2548 12:47 น.

บรรยากาศภายในร้านบางหว้าขาหมูสาขาบางบอน ที่นั่งกว้างขวาง โปร่งโล่งสบาย
       ใครไม่กลัวอ้วน!! เชิญมาทางนี้
      
       มื้อนี้"ผู้จัดการตระเวนกิน" จะพาแฟนานุแฟนนักกินที่ไม่กลัวอ้วนไปเพิ่มน้ำหนักตัว ด้วยการพาไปตระเวนกินข้าวขาหมูอร่อยๆ ของร้าน"บางหว้าขาหมู"
       

       บางหว้าขาหมู ร้านนี้ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของขาหมู ถึงขนานที่ว่าเคยได้รับรางวัลโหวตให้เป็นร้านดีเด่นจาก จส. 100 มาแล้วเมื่อปีพ.ศ. 2538 เรียกว่าลูกค้าที่ได้มาลิ้มลองขาหมูของร้านนี้แล้วต่างยกนิ้วให้ในรสชาติของ ขาหมูที่ถูกปากถูกใจ จึงทำให้ทุกวันนี้ได้ขยับขยายสาขาร้านออกมามีมากถึง 5 สาขาแล้วด้วยกัน
โต๊ะนั่งริมสระน้ำ นั่งสบายรับลมเย็นๆ
       ซึ่งหนึ่งในสาขาที่เราเลือกมาตระเวนกินในมื้อนี้ ก็คือบางหว้าขาหมูสาขาบางบอนที่ตั้งอยู่ตรงถนนเอกชัย มีคุณจินดา ปิติทศพล เป็นผู้ดูแลร้าน ตั้งแต่เข้าครัวปรุงอาหาร จนออกมาบริการลูกค้าด้วยตัวเอง
      
       ร้านบางหว้าขาหมูสาขาบางบอนนี้ มีบรรยากาศร้านที่ชวนนั่ง ด้วยพื้นที่ภายในร้านที่กว้างขวาง จัดเป็นโต๊ะไม้ให้นั่ง ดูโปร่งโล่งสบาย แถมมีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังร้าน ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศให้เย็นกาย เย็นใจ นั่งกินข้าวรับลมเย็นๆ
      
       ท้องเริ่มร้องเรียกหาอาหารกันหรือยัง อย่าให้เสียเวลาสั่งเมนูจานเด็ดของที่นี่มากินกันเลยจะดีกว่า เมนูจานเด็ดขึ้นชื่อลือชาตามชื่อร้าน ก็ต้องเป็น ขาหมู (จานเล็ก 30 บาท จานใหญ่ 50 บาท) ขาหมูจานนี้มีทั้ง คากิ ข้อเอ็น ไส้หมู เนื้อล้วนๆ และหนัง แล้วก็ราดน้ำขาหมูมาให้ด้วย กินกับข้าวสวยร้อนๆ สุดยอดอย่าบอกใคร
      
       ขาหมูของที่นี่จะออกรสเค็มนำสักนิด เนื้อหมูนุ่ม หนังนิ่มนุ่มลิ้น ส่วนคากิ และข้อเอ็นเปื่อยกำลังดีเคี้ยวกรุบกรับ เพราะมีสูตรเด็ดตรงที่ทางร้านจะเลือกขาหมูซึ่งเน้นเฉพาะขาหน้าที่มีมันน้อย หน่อยมาทำความสะอาด แล้วต้มกับเครื่องปรุง สูตรเด็ดใส่กระเทียมลงไปต้มด้วยเพื่อเป็นการดับกลิ่นที่ติดมากับตัวหมู และต้มทิ้งไว้กว่า 4 ชม.ได้ขาหมูมีเนื้อเปื่อยนุ่มและน่ากิน อ้อ!! ส่วนถ้าใครจะสั่งเป็น ขาหมูราดข้าว ก็จานละ 25 บาทเท่านั้นเอง
ขาหมูจานใหญ่
       และนอกจากขาหมูที่เป็นเมนูเด่นชูโรงแล้ว ที่ร้านนี้ยังมีอาหารอื่นๆ ให้เลือกกินสำหรับผู้ที่กินขาหมูอย่างเดียวอาจจะยังไม่อิ่มพอ เหมือนอย่างที่ "ผู้จัดการตระเวนกิน" เองก็ขอสั่งเมนูอื่นๆ มากินแบบไม่ยั้งกระเพาะกันเลย
มะระตุ๋นซี่โครงหมู
       มะระตุ๋นซี่โครงหมู (20, 30 บาท) สั่งมากินแกล้มกับขาหมู เป็นน้ำซุปเสิร์ฟมาเป็นโถร้อนๆ มีชิ้นเนื้อมะระตุ๋นกับซี่โครงหมู ใส่เครื่องเทศยาจีนและเห็ดหอม ตุ๋นรวมกันนานกว่า 2 ชม. ซดน้ำซุปร้อนๆ ได้กลิ่นมะระและเครื่องยาจีนอ่อนๆ น้ำซุปไม่ขมมะระอย่างที่คิด และเนื้อมะระนิ่มเคี้ยวแล้วไม่ขม ส่วนซี่โครงหมูเปื่อยกำลังดี กินมะระตุ๋นโถนี้แล้วช่วยแก้ร้อนในได้อีกต่างหาก
      
       ต่อด้วย เกาเหลาเลือดหมู (20, 30 บาท) ใส่เครื่องในหมูมาสารพัดอย่าง มีทั้งเซี่ยงจี๊ ตับ ไส้ หัวใจ กระเพาะ หมูหมัก และเลือดหมู เกาเหลาชามนี้จะกินเปล่าๆ หรือกินกับข้าวสวยก็ได้ รสชาติดีตรงที่พวกเครื่องหมูไม่มีกลิ่นสาปคาว และรสชาติน้ำซุปเกาเหลาเผ็ดร้อนไปด้วยเครื่องเทศพริกไทย
      
       อีกหนึ่งเมนูเป็น ก๊วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ (25, 30 บาท) ที่มีทีเด็ดตรงที่ เป็นเย็นตาโฟที่ทางร้านปรุงรสชาติมาให้แล้ว แทบไม่ต้องปรุงรสเพิ่ม เพราะด้วยตัวน้ำซอสเย็นตาโฟปรุงพิเศษ ใส่เต้าหู้ยี้ และน้ำพริกเผา ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม ออกเผ็ดลิ้น
อาหารอีสานทั้งส้มตำ คอหมูย่าง น้ำตกหมู
       เท่านี้ไม่พอยังมีอาหารอีสานรสแซบให้เลือกสั่งมากินกันอีก อาทิ ส้มตำไทยใส่ปู (20 บาท) คอหมูย่าง (30 บาท) น้ำตกหมู (30 บาท) ลาบหมู (30 บาท) ตับหวาน (30 บาท) ข้าวเหนียว (5 บาท) ตบท้ายล้างปากด้วยไอศกรีมกะทิ (10, 15 บาท)
      
       เรียกว่ามื้อนี้กับการมาตระเวนกินที่ร้านบางหว้าขาหมูสาขาบางบอน แห่งนี้ ทำเอา "ผู้จัดการตระเวนกิน" แทบจะต้องกลิ้งออกมาจากร้าน เพราะเล่นกินจนอิ่มหนำตามใจปาก จนลืมอ้วนกันไปเลย

No comments:

Post a Comment