Tuesday, January 24, 2012

หลายหลากเมนูจีน หอเจี๊ยะ ที่ “ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 กุมภาพันธ์ 2548 18:56 น.
บรรยากาศ“ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม” โออ่า กว้างขวาง
       “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” “ผู้จัดการตระเวนกิน”เอ่ยคำทักทาย สวัสดีปีใหม่จีน (ตรุษจีน) ที่จะมาถึงในวันที่ 9 ก.พ.นี้ กับบรรดาแฟนานุแฟน
      
       สำหรับตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ “ผู้จัดการตระเวนกิน” มีอั่งเปาซองโตมาฝากแฟนๆ แต่ไม่ใช่อั่งเปาตังค์ที่ได้รับไปแล้วตุงกระเป๋าแต่อย่างใด กลับเป็นอั่งเปาที่ได้รับแล้วเกิดอาการตุง (ท้อง) แทน เพราะว่าเราจะพาไปเจี๊ยะอาหารจีน ที่ “ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม” เข้ากับบรรยากาศตรุษจีนที่จะมาถึงนี้
ติ่มซำหลายรายการ
       ที่เราเลือกพามาเจี๊ยะอาหารจีนที่ “ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม” นี้ ก็เพราะว่าด้วยเรื่องของบรรยากาศที่ร้านนี้ โออ่า กว้างขวาง ตัวร้านมี 2 ชั้น มีมุมให้เลือกนั่งได้อย่างสบายอารมณ์ และมีห้องวีไอพีหลายห้อง ไว้คอยบริการสำหรับผู้ที่ชอบความเป็นส่วนตัว หรือไว้จัดเลี้ยง (ไม่คิดค่าเซอร์วิสชาร์จ) และที่สำคัญอาหารจีนของที่นี่ที่มีให้เลือกเจี๊ยะหลายอย่าง เป็นอาหารจีนที่เน้นสไตล์แต่จิ๋วเป็นหลัก และสไตล์อื่นๆ มีซีฟู้ดสดๆ และก็ติ่มซำ รวมทั้งพวกเป็ดปักกิ่ง หูฉลาม ซึ่งแต่ละเมนูอาหารของที่นี่จะเน้นคัดสรรแต่วัตถุดิบคุณภาพดีมาปรุงเป็น อาหาร
      
       โอ๊ย!! เดี๋ยวจะหาว่าเราพล่ามมากไป หลายๆ คนอาจจะอยากรู้แล้วว่าเมนูอาหารของที่นี่ที่ว่าเด็ดๆ นะมีอะไรกันบ้าง งั้นไม่ให้เป็นการเปลืองหน้ากระดาษไปมากกว่านี้ ตาม “ผู้จัดการตระเวนกิน” ไปเจี๊ยะกันเลย
กระเพาะปลาผัดแห้ง
       มื้อนี้เราเริ่มต้นอุ่นเครื่องกันที่ ติ่มซำ ซึ่งที่นี่มีให้เลือกมากกว่า 27 รายการ เอาเท่าที่เราคัดสั่งแต่เด็ดๆ มาก็มี ขนมจีบกุ้ง (60 บาท) สาหร่าย (60 บาท) ไส้ครีมทอด (50 บาท) ฮะเก๋า (60 บาท) กรรเชียงปู (75 บาท) ก๋วยเตี๋ยวหลอดหอยเชลล์ (60 บาท) ติ่มซำแต่ละอย่างล้วนทำสดๆ นึ่งมาร้อนๆ หอเจี๊ยะทุกอย่าง ซึ่งถ้าใครมากินติ่มซำที่นี่เลือกกินแบบบุฟเฟ่ต์ก็เข้าท่า เพราะคุ้มค่าราคาเพียง 350 บาท เจี๊ยะได้ไม่อั้นเลย
      
       หลังจากอุ่นเครื่องแล้ว ก็เดินหน้าเต็มพิกัดกับอาหารจานหลัก ที่กระเพาะปลาผัดแห้ง (จานเล็ก 300, ใหญ่ 500 บาท) เป็นกระเพาะปลาแท้ๆ นำมาผัดกับกุ้งตัวใหญ่ และปรุงรสด้วยซอสสูตรพิเศษของทางร้าน ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันจนแห้งๆ แล้วใส่ต้นหอมผัดเคล้ากันอีกที กระเพะปลาจานนี้จะออกแห้งๆ ไม่ค่อยมัน ส่งชิ้นกระเพะปลาเข้าปากได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำซอส และพอเคี้ยวกระเพาะปลาสัมผัสได้ถึงความนุ่มนิ่มของกระเพาะปลาและรสชาติของ น้ำซอสรสกลมกล่อมที่ซึมอยู่ในกระเพาะปลา
      
       ตามมาด้วยจานเด็ดสุดยอดของที่นี่ ใครมาแล้วไม่สั่งมาหม่ำเป็นไม่ได้ หูฉลามน้ำแดง (หม้อละ 500, 800, 1,200 บาท) เป็นหูฉลามเกรดเอปรุงด้วยน้ำซุปไก่ที่เคี่ยวจนข้น ใส่เห็ดหอม และเนื้อปู จัดเสิร์ฟมาแบบร้อนๆ เดือดปุดๆ มีผักชีและถั่วงอกให้ใส่เสริมกินคู่กัน รสชาติของหูฉลามของที่นี่เด็ดสะระตี่ตรงที่น้ำซุปที่เข้มข้น กลมกล่อมลิ้น และหูฉลามเป็นชิ้นๆ ไม่มีกระดูกติดเลย หม่ำแล้วนุ่มนิ่มลื่นคอ
หูฉลามน้ำแดง
       เป็ดปักกิ่ง (ตัวละ 700 บาท) อีกหนึ่งเมนูเด็ดของทางร้าน ที่เป็นที่นิยมของลูกค้า เป็นเป็ดปักกิ่งที่ใช้เป็ดเชอรี่น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 กก. ทำเป็นเป็ดปักกิ่ง ผ่านขั้นตอนการทำที่พิถีพิถัน จนได้เป็ดปักกิ่งที่เวลาแร่หนังออกเป็นชิ้นๆ จะได้หนังเป็ดที่กรอบ เวลากินจะกินคู่กับแผ่นแป้งที่นึ่งมาร้อนๆ คลี่แผ่นแป้งออกแล้ววางหนังเป็ดลงไป ใส่ต้นหอม แตงกวา ราดซอสตามและม้วนให้เป็นคำ เคี้ยวกร้วมทั้งคำ แป้งนุ่มหอม หนังเป็ดกรุบกรอบ น้ำซอสหวานผสมกลมกลึงเข้ากัน จนต้องรีบม้วนคำต่อไปตามเข้าปาก
เป็ดปักกิ่ง
       นกพิราบทอด (ตัวละ 370 บาท) เมนูนี้เด็ดแปลก สำหรับใครที่ไม่เคยหม่ำนกแนะนำว่าไม่ควรพลาดสั่ง เป็นนกพิราบที่สั่งตรงมาจากฮ่องกงโดยเฉพาะ ผ่านกรรมวิธีการล้างที่สะอาดและลวกจนสุก ก่อนนำมาต้มกับน้ำพะโล้ให้ซึมลึกถึงตัวนก จากนั้นนำมาผึ่งลมให้แห้ง แล้วนำลงทอดในน้ำมันจนหนังกรอบ เสิร์ฟคู่กับข้าวเกรียบทอดกินแกล้มกัน และน้ำจิ้มที่เป็นพริกไทยกับเกลือและผงพะโล้ และซอสเปรี้ยว ความเด่นของนกพิราบทอดจานนี้อยู่ที่หนังจะกรอบ และเนื้อก็นุ่มแน่นไม่เหนียว ไม่สาป
      
       เท่านี้ยังไม่พอสำหรับอาหารของที่นี่ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าหม่ำ อาทิ หูฉลามพระกระโดดกำแพง (ถ้วยละ 1,300 บาท) ปลาบู่นึ่งซีอิ้ว (คิดตามน้ำหนักปลาขีดละ 100 บาท) ก้ามปูอบวุ้นเส้น (ก้ามละ 250, 300, 400 บาท) เป๋าฮื้อเจี๋ยน (ราคาเริ่มต้นที่ 800 บาท)
      
       เป็นยังไงกันบ้างสำหรับอั่งเปาที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” เอามาฝากกัน คงจะถูกใจนักหม่ำทั้งหลายไม่มากก็น้อยใช่ไหม แต่ถ้าขืนมัวแต่มานั่งอ่านแล้วไม่ได้ไปลองตระเวนเจี๊ยะเองแล้วละก็ คงได้แต่น้ำลายสอที่มุมปาก เพราะอาหารที่ “ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม” นี้หอเจี๊ยะจริงๆ ไม่เชื่อก็ลองไปเจี๊ยะกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       “ภัตตาคารแต้จิ๋ว หูฉลาม” ตั้ง อยู่ที่ 888/14 ชั้น 1 อาคารแกรนด์ไดมอนด์ ประตูน้ำ ถ.เพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. เปิดทุกวัน เวลา 11.30-14.30 น. และ 17.30-22.30 น. ถ้าจะมาวันศุกร์-อาทิตย์ ควรโทรศัพท์จองโต๊ะล่วงหน้าก่อนที่เบอร์ 0-2656-6555

No comments:

Post a Comment