Monday, January 23, 2012

"นิวเวิลด์ ลอดจ์"อาหารอินเดียตำรับ“โมกุล”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2547 16:55 น.
บรรยากาศสบายๆ ภายในห้องอาหารไทยมุสลิมซาร่า
       อีนี่ นายจ๋า ...วันนี้ “ผู้จัดการตระเวนกิน” รู้สึกนึกอยากจะหม่ำอาหารอินตะระเดียเสียจริงๆ เพราะทนคิดถึงความหอมที่เย้ายวนรัญจวนใจของกลิ่นเครื่องเทศทั้งหลายไม่ไหว เลยต้องขอไปตระเวนหาอาหารอินเดียมากินให้หายอยาก พอดีที่ ห้องอาหารไทยมุสลิมซาร่า โรงแรมนิวเวิลด์ ลอดจ์ กำลังมี “เทศกาลอาหารอินเดีย” ที่ได้สูตรต้นตำรับการปรุงสั่งตรงมาจากราชวงศ์โมกุล เมืองอินเดีย โน่นแน่...อีนี่ นายจ๋า อย่างนี้จึงไม่รอช้า ขอไปฮัดช้า...ฮาเฮ กินกันดีกว่า
      
       อีนี่ นายจ๋า ...คงจะงุนงงสิว่า แล้วอาหารอินเดียสไตล์โมกุลนี้เป็นอย่างไร ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะได้ผู้รู้บอกมาว่า โมกุล เป็นราชวงศ์หนี่งของอินเดียที่นับถือศาสนามุสลิม ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงแห่งความอุดมสมบูรณ์และเจริญรุ่งเรือง (ง่ายๆ ก็ลองนึกถึง ทัชมาฮาล ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างในยุคของราชวงศ์นี้) เพราะฉะนั้นอาหารแบบโมกุลนั้นจึงค่อนข้างจะหรูหรา ปรุงแต่งอย่างสวยงาม และเน้นเครื่องเทศเป็นสำคัญ
ข้าวหมกแพะ(ซ้าย) แกงกะหรี่แพะ(ขวา)
       อีนี่ นายจ๋า...รู้สึกว่าจะพูดมากจนจะทนหิวไม่ไหวแล้ว ยิ่งพอเห็นบรรดาสารพัดเมนูก็ยิ่งชวนน้ำลายไหล เตรียมตัวตะลุยกินอย่างเต็มที่ รับรองว่าการกินมื้อนี้ต้องคุ้มแน่ๆ เพราะจ่ายแค่ 220 บาท แต่มีทั้งของหวานของคาวกว่า 10 อย่างให้ได้กิน ยิ่งมานึกว่าเป็นอาหารอินเดียขนานแท้สูตรดั้งเดิมก็ยิ่งคุ้มไปใหญ่ นะจ๊ะ..นายจ๋า
      
       จานแรกที่ปรี่เข้าไปตักก็คือ “ข้าวหมกแพะ” แหม..นายจ๋า แบบว่าจานนี้มันช่างหอมไปทุกตารางนิ้วทุกสัดส่วน เพราะมีเครื่องเทศเป็นส่วนผสมอยู่ทั้งในข้าวและในเนื้อแพะ โดยเฉพาะเนื้อแพะที่เป็นส่วนของขาหลังต้องหมักกับเครื่องเทศสดอย่าง พริก ขิง กระเทียม ค้างไว้ 1 คืน เลยทำให้เนื้อแพะเปื่อยนุ่มกำลังดี ส่วนข้าวก็หอมนุ่มน่ากินเพราะเลือกใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดี
      
       ขอฮัดช้า ฮาเฮ ต่อที่เมนูแพะอีกสักอย่าง คราวนี้ลองชิม“แกงกะหรี่แพะ” ซึ่งจานนี้ก็เด่นด้วยเครื่องเทศ ทั้งเครื่องเทศสดและแห้ง เรื่องความเหนียวหนืดของเนื้อแพะแล้วจะทำให้เคี้ยวยากก็ไม่ต้องห่วง เพราะเขาเลือกเนื้อแพะส่วนสันหลังแล้วก็นำไปหมักกับเครื่องเทศอีกเหมือนกัน ส่วนที่เห็นน้ำแกงข้นคลั่กเป็นมันนั้นก็เพราะใส่นมเปรี้ยวและเนยลงไปได้รส ชาติหอมมันเป็นที่สุด
“ซาโมซา” กรุบกรอบเคี้ยวเพลิน
       พักท้องได้สักครู่ก็ขอต่อที่เมนูเบาๆ อย่าง “ซาโมซา” อาหารชื่อแปลกๆ จานนี้เป็นได้ทั้งของคาวและของว่าง ซาโมซาทำมาชิ้นขนาดพอคำ ข้างในเป็นเนื้อไก่ผัดกับเครื่องเทศและห่อด้วยแผ่นแป้งที่คล้ายๆ แผ่นเกี๊ยวที่เราคุ้นเคยกันดี นำไปทอดจนกรอบ เวลากินก็จิ้มกับน้ำจิ้มมะขามเปียก ได้รสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน มัน เรียกความอิ่มเอมของมื้อนี้ได้อย่างเต็มที่
แต่ละวันมีอาหารอินเดียหลากหลายให้เลือกหม่ำกว่า 10 รายการ
       ปิดท้ายด้วยของหวานของแปลก อย่าง “รัสมาลาย” เห็นหน้าค่าตาก็ต้องแปลกใจว่ามันคืออะไร พอกินเข้าไป ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าเจ้าหอมๆ นุ่ม ๆ นี้มันเป็นอะไร เพราะเคี้ยวแล้วจะว่าเหมือนขนมปังก็ไม่ใช่ เป็นแป้งก็ไม่เชิง แต่ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน เลยต้องขอคำเฉลยว่าเจ้ารัสมาลายนี้คืออะไรกันแน่ ได้คำตอบมาสั้นๆ ว่า มันเป็นนมธรรมดาๆ นี่เองแต่เอาไปทำให้กลายเป็นนมเสีย ฟังดูเหมือนของไม่ดีแต่รับรองว่าเป็นของดีเพราะเขามีกรรมวิธีในการทำ แล้วใช้เฉพาะส่วนที่เป็นนมปั้นให้เป็นก้อนๆ ต้มกับน้ำนมอีกที เติมเครื่องเทศ และถั่วอัลมอนต์เข้าไปอีก กลายเป็นรัสมาลายหอมกรุ่นชวนทาน
      
       ยังมีอาหารอินเดียอีกมากไม่ว่าจะเป็น ข้าวหมกไก่ ข้าวหมกผัก กระบาบเนื้อ แกงกาเลีย ไก่ย่างทันดูรี บาร์เยีย นาน ปาเปิบ นมเปรี้ยวสูตรอินเดีย ขนมกุหลาบยามุน ซึ่งทางโรงแรมจัดมาเป็นแบบบุฟเฟ่ต์หมุนเวียนให้เลือกกินในแต่ละวัน
      
       ฮัดช้า..ฮาเฮ..อย่ามัวลังเล อีนี่ นายจ๋า ขอบอกว่ามื้อนี้คุ้มจริงๆ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       วันนี้ถึง 15 ตุลาคม โรงแรมนิวเวิลด์ ลอดจ์ จัด “เทศกาลอาหารอินเดีย” บริการตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 ทุกวัน ในราคาคนละ 220 บาท ติดต่อสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ โทรศัพท์ 0-281-5599 ต่อ 108
      
       โรงแรมนิวเวิลด์ ลอดจ์ ติดกับคลองบางลำพู สามารถเข้าทางปากซอยสามเสน 2 ประมาณ 100 เมตร สุดซอยเลี้ยวขวาจะเห็นลูกศรชี้ทางเข้าโรงแรม สามารถจอดรถได้ตามสะดวกที่บริเวณหน้าโรงแรม

No comments:

Post a Comment