Tuesday, April 3, 2012

"โจ๊กสามย่าน"อีกหนึ่งตำนานแห่งโจ๊กรสเด็ด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มิถุนายน 2549 16:15 น.
บรรยากาศภายในร้านโจ๊กสามย่าน
       เมื่อเอ่ยถึงชื่อ"สามย่าน"หลายคนคงคุ้นเคยกับย่าน นี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กจุฬา ในขณะที่นักกินหลายคนก็คุ้นเคยกับย่านนี้ดีเช่นกัน เพราะสามย่านจัดเป็นหนึ่งในแหล่งของกินขึ้นชื่อแห่งเมืองกรุงฯ ซึ่งเต็มไปด้วยอาหารสารพัดอย่างให้เลือกกิน แถมสนนราคาก็สมน้ำสมเนื้อกัน โดยเฉพาะ"โจ๊กสามย่าน" โจ๊กคลาสสิคระดับตำนานที่เปิดมานานกว่า 50 ปี นับเป็นหนึ่งในของดีประจำสามย่านที่บรรดามิตรรักนักกินโจ๊กทั้งหลาย ต่างก็แวะเวียนมากินอยู่เสมอ
      
       เช่นเดียวกับ"ผ่านมาแวะกิน"ที่เมื่อมีโอกาสผ่านไปแถวสาม ย่าน แล้วท้องเกิดหิวตะหงิดๆขึ้นมา มื้อนี้เราจึงตรงเข้าไปที่ร้านโจ๊กสามย่านเพื่อสั่งโจ๊กรสเด็ดมาใส่กระเพาะ ดับความหิว
โจ๊กหมูธรรมดา
       ชามแรกขอประเดิมด้วย โจ๊กหมู (25 บาท) ที่เสิร์ฟมาร้อนๆ พร้อมกับใส่ต้นหอมและขิงซอยมาด้วย พอลองลิ้มชิมรสชาติโจ๊กแล้ว ต้องยกนิ้วให้เลย เพราะเนื้อโจ๊กข้าวนุ่มกำลังดี ไม่เหลวไม่ข้นจนเกินไป และทีเด็ดก็อยู่ตรงที่หมูสับก้อนกลมที่ใส่ลงในโจ๊กนั้น เนื้อนุ่มหนึบคล้ายลูกชิ้น แถมหอมกลิ่นเครื่องเทศและพริกไทย ออกรสชาติกลมกล่อม นุ่มลิ้น เผ็ดพริกไทยนิดๆ ถูกปากดีนักแล
      
       พอจัดการหมดไปหนึ่งชาม ก็รีบสั่งชามต่อไปตามมาทันทีเป็น โจ๊กหมูใส่ทุกอย่าง (30 บาท) ที่หนักเครื่องใส่มาหมดทุกอย่าง มีทั้งหมูสับ เครื่องอย่างตับ กระเพาะ ลำไส้ ที่ทางร้านพิถีพิถันทำความสะอาดเป็นอย่างดี และมาพร้อมด้วยไข่ลวกแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ ที่ทางร้านจะนำไข่ไก่สดๆ ตอกลงไปในโจ๊ก ทำให้ได้รสชาติของไข่แดงและไข่ขาวแบบเต็มๆ กินอร่อยกลมกล่อม เข้ากันดีกับรสอ่อนๆ กลืนลื่นคอของโจ๊ก
      
       แต่ถ้าใครยังไม่จุใจก็สามารถสั่งโจ๊กเป็นแบบพิเศษ ซึ่งทางร้านคิดเพิ่มชามละ 5 บาท ก็จะได้ปริมาณจุใจมากขึ้นทั้ง โจ๊ก หมู เครื่องใน อิ่มอร่อยกันไปแบบเต็มๆ หรือจะสั่งปาท่องโก๋ตัวเล็ก (ถุงละ 10 บาท) ชิ้นพอดีคำมากินกับโจ๊กเคี้ยวกรุบกรอบคู่กันไปด้วยแล้วยิ่งอร่อยลิ้นเข้าไปใหญ่
โจ๊กหมูใส่ทุกอย่าง
       นอกจากนี้ที่ร้านโจ๊กสามย่านยังมีหมูสับแยกขายไว้ให้ลูกค้าซื้อติด ไม้ติดมือกลับไปต้มน้ำแกงทำกินเองที่บ้านด้วย สนนราคาก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท เอาเป็นว่าหากว่างๆ วันไหนผ่านไปแถวสามย่าน จุฬาฯ มาบุญครอง ก็ลองแวะไปที่ร้าน "โจ๊กสามย่าน" กินโจ๊กร้อนๆ ให้อิ่มท้องก่อนกลับบ้านก็ดีไม่น้อยเลย
      
       **********************************************************************************
      
       
"โจ๊กสามย่าน" ตั้งอยู่ที่ 920 ถ.พญาไท ต.วังใหม่ อ.ปทุมวัน กทม.ร้านตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามคณะบัญชีจุฬาฯ ใกล้สี่แยกวัดหัวลำโพงฝั่งตลาดสามย่าน อยู่ฝั่งเดียวกับมาบุญครอง เปิดทุกวัน 2 ช่วงเวลาเช้า 02.30 – 08.00 น. และช่วงเย็น 15.00 – 20.00 น. โทร. 01-350-6671
       

No comments:

Post a Comment