Saturday, April 7, 2012

น้ำพริกอ่องพื้นเมือง สูตรดั้งเดิมเชียงใหม่

ขอบคุณสูตรจาก teenee.com
ภาพจากhttp://board.palungjit.com








เครื่องปรุง

- หมูสับ 250 กรัม
- มะเขือเทศลูกใหญ่ 3-4 ลูก
- พริกแห้งบางช้างหั่นเป็นท่อน
เอาเมล็ดออกแช่น้ำ 3 เม็ด


- ข่า 2 แว่น
- กะปิปิ้งไฟ หรือถั่วเน่า 1 ช้อนชา
- หอมแดง 2 หัว
- กระเทียมกลีบเล็ก 4 กลีบ
- รากผักชี 2 ราก
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา พอประมาณ
- น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
- รสดีรสหมู 1 ช้อนชา
- ต้นหอมซอย พอประมาณ
- ผักชีซอย พอประมาณ

ผักแกล้ม : แตงล้าน กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ ผักไผ่ ถั่วฝักยาว

เครื่องเคียง : ข้าวเหนียว แคบหมู

วิธีทำ

1. โขลกพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ข่า รากผักชี กะปิหรือถั่วเน่ารวมกันให้ละเอียด
2. นำหมูสับลงไปย้ำกับครกให้เข้ากับเครื่องแกงน้ำพริกที่โขลกไว้ นำมะเขือเทศที่หั่นเป็นชิ้น เล็ก ๆ ใส่ลงในครกแล้วย้ำให้เข้ากัน แต่อย่าให้ละเอียด
3. นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไป พอร้อนใส่กระเทียมสับที่เหลือลงไป ผัดให้หอม นำเครื่องที่โขลกกับหมูไว้ลงผัดให้ทั่ว ใส่รสดีรสหมูลงไปผัดด้วยไฟอ่อน ปรุงรสด้วยน้ำปลา แล้วเคี่ยวจนกระทั่งมะเขือเทศเปื่อย
4. ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชี ต้นหอม เสิร์ฟพร้อมกับผักสด และแคบหมู.

ขอบคุณสูตรจาก teenee.com
ภาพจากhttp://board.palungjit.com/



************************************************************

น้ำพริก พื้นเมืองภาคเหนือมีมากมายให้เลือกรับประทาน แต่ละอย่างจะมีความอร่อยแตกต่างกันออกไป หลายคนอาจติดใจน้ำพริกหนุ่มสีเขียวๆที่ทานกับแคบหมู แต่ยังมีน้ำพริกอ่องอีกอย่าง ที่ชาวเหนือทำรับประทานกันเป็นประจำก็มีความอร่อยไม่แพ้กัน

เคย นำเสนอสูตรน้ำพริกอ่องประยุกต์ผัดกับปลาไปแล้ว วันนี้มาทำความรู้จักสูตรดั้งเดิมต้นตำรับที่วิชัย ทาเปรียว ข่าวสดเชียงใหม่นำมาบอกกล่าวกัน

อันดับ แรกเริ่มจากการจัดการซื้อเนื้อหมูมาก่อนจะเป็นหมูบดหรือซื้อมาสับเองก็ได้ แต่ต้องละเอียดๆ หน่อย ผักที่สำคัญต้องใช้คือมะเขือเทศ ใช้ลูกเล็กประมาณ 10-15 ลูก พริกแห้งใช้ประมาณ 10 เม็ด ถ้าไม่กินเผ็ดก็ลดลง หอมแดง 5-6 หัว กระเทียมประมาณ 10 กลีบ ต้นหอมผักชีเอาไว้สำหรับโรยหน้า และผักอื่นๆ ที่จะรับประทานเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริก ส่วนใหญ่จะนิยมกะหล่ำปลี กับแตงกวา นอกนั้นก็เป็นเครื่องปรุงรส มีเกลือ กะปิ น้ำปลา น้ำตาล

นำ มะเขือเทศนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เท่าที่จะเล็กได้ ต้นหอมผักชีซอยเตรียมไว้ ส่วนการเตรียมเครื่องน้ำพริกเริ่มจากนำพริกแห้ง กะปิ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา หอมแดงและกระเทียมใส่ครกแล้วโขลกให้ละเอียดเข้ากัน

ตั้ง กระทะไฟร้อนพอประมาณ ใส่น้ำมันเล็กน้อยให้ทั่วกระทะ แล้วนำน้ำพริกที่ตำไว้แล้วใส่ลงไปคั่วจนส่งกลิ่นหอม ใส่เนื้อหมูสับลงไปผัดให้พริกเข้ากับเนื้อหมู หากกระทะแห้งใส่น้ำต้มสุกลงไปอีกพอขลุกขลิก ปรุงรสให้ถูกปาก ผัดอีกนิดก็ยกลงตักใส่ถ้วยโรยด้วยต้นหอมผักชี

น้ำพริกอ่องนิยมรับ ประทานกับเครื่องเคียงคือแคบหมู และผักกะหล่ำปลี แตงกว่า ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อทางเหนือ หาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปในเมืองเชียงใหม่ หรือลองทำดูเองจะได้เป็นเมนูใหม่ให้คนที่บ้านรับประทานกันก็ตามสะดวก

No comments:

Post a Comment