Sunday, April 8, 2012

“เครปเค้กซอสสตรอเบอร์รี่” อร่อยนุ่ม หวานละมุน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2555 00:59 น.
โดย : กุ๊กเล็ก


       ช่วงเทศกาลแห่งความรัก ความหวานแบบนี้ “กุ๊กเล็ก” ก็ต้องขออินเทรนด์ตามกระแสด้วยการหาของหวานอร่อยๆ มาทำกินเองที่บ้านบ้าง และไหนๆ ก็ยังมีสตรอเบอร์รี่สดๆ เหลืออยู่ในตู้เย็นที่บ้าน ก็เลยจัดการแปลงร่างให้กลายเป็น “เครปเค้กซอสสตรอเบอร์รี่” ได้ขนมหวานอร่อยๆ มาลิ้มรสให้อิ่มใจ
      
       ส่วนผสมมีดังนี้
       ส่วนผสมเครป
       แป้งอเนกประสงค์ 2 ถ้วยตวง
       น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
       เกลือ 1/8 ช้อนชา
       ผงฟู 1/2 ช้อนชา
       ไข่ไก่ 4 ฟอง
       นมสด 500 ซีซี
       กลิ่นวนิลา 1/2 ช้อนชา
       เนยจืดละลาย 40 กรัม
      
       ส่วมผสมวิปปิ้งครีม
       วิปปิ้งครีมสด 4 ถ้วย
       น้ำตาลไอซิ่ง 3 1/2 ช้อนโต๊ะ
      
       ส่วมผสมซอสสตรอเบอร์รี่
       น้ำเปล่า 1 ถ้วย
       น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
       เกลือ 1/8 ช้อนชา
       ผลสตรอเบอร์รี่สด 300 กรัม
       แป้งกวนไส้ 1/4 ถ้วย
       น้ำมะนาว 1 ลูก
      
       วิธีทำเริ่มจากตัวเครป นำแป้งอเนกประสงค์ เกลือ ผงฟู ร่อนรวมกันไว้ก่อน จากนั้นใส่น้ำตาลทรายลงไปผสม นำไข่ไก่ นมสด กลิ่นวนิลา และเนยจืดละลายผสมจนเข้ากันดี แล้วค่อยๆ ใส่ส่วนผสมก่อนหน้านี้ลงไปคนจนเข้ากันดีและไม่จับตัวเป็นก้อน จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 5-6 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งเซ็ตตัว หรือจะแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้
      
       เมื่อได้แป้งเครปแล้ว นำออกจากตู้เย็น คนให้เข้ากันอีกรอบ แล้วนำกระทะเทฟล่อน (ขนาดกลาง) ตั้งไฟอ่อนๆ เมื่อกระทะเริ่มร้อนให้ตักแป้งหยอดลงกระทะ เอียงกระทะให้แป้งกระจายไปทั่วๆ ให้แป้งเครปเป็นแผ่นบางๆ สังเกตเมื่อขอบแป้งเครปเริ่มร่อนออกมาเล็กน้อย ให้กลับด้านแล้วทอดต่อไปอีกเล็กน้อย ดูให้สีเหลืองอ่อนๆ แล้วตักขึ้นพักไว้ให้เย็นบนตะแกรง ทำแป้งเครปไปเรื่อยๆ จนหมด
      
       ส่วนวิปปิ้งครีม ให้ใส่วิปปิ้งครีมสดลงไปผสมกับน้ำตาลไอซิ่งในเครื่องปั่น ตีจนวิปปิ้งครีมขึ้นฟูตั้งยอดได้ ก็นำมาปาดลงบนแป้งเครปทีละชั้น โดยวางแป้งเครปแผ่นแรกลงไป ปาดด้วยวิปปิ้งครีมบางๆ จนทั่ว แล้ววางแป้งเครปทับลงไป ปาดด้วยวิปปิ้งครีม วางทับด้วยแป้งเครป ทำสลับกันไปเรื่อยๆ จนกว่าแป้งเครปจะหมด ชั้นบนสุดจะเป็นแป้งเครปเปล่า จากนั้นนำเข้าตู้เย็นช่องธรรมดา แช่ให้เครปเค้กเซ็ตตัวประมาณ 2-4 ชั่วโมง
      
       วิธีทำซอสสตรอเบอร์รี่ เริ่มจากนำผลสตรอเบอร์รี่สดมาปั่นจนละเอียด จากนั้นนำแป้งกวนไส้มาละลายกับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย พักไว้ก่อน นำน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย ผสมกับน้ำตาลทรายและเกลือ ใส่หม้อ นำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ ให้ละลาย พอเริ่มเดือดแล้วให้ใส่สตรอเบอร์รี่ที่ปั่นแล้วลงไปคนให้เข้ากัน พอเริ่มเดือดอีกครั้ง ใส่น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่แป้งกวนไส้ที่ละลายแล้วลงไป ค่อยๆ คนให้เข้ากัน เมื่อเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟ ยกลงจากเตา รอให้เย็น เมื่อจะกินเครปเค้ก ก็ตัดออกมาเป็นชิ้นพอประมาณ แล้วนำซอสสตรอเบอร์รี่ราดลงไป ตักกินพร้อมๆ กัน ก็จะได้รับรสความหวานนุ่มละมุนลิ้น

No comments:

Post a Comment