Sunday, April 8, 2012

“ยืนพื้น” กวยจั๊บน้ำข้นรสเข้มถึงใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2547 14:30 น.
บรรยาการศของร้านยืนพื้นกวยจั๊บน้ำข้น
       จำได้ว่าเมื่อตอนที่ยังเด็กๆวันอาทิตย์ตอนเช้าๆผู้ใหญ่มักจะพาเด็กๆอย่างพวกเราออกไปหาอะไรอร่อยๆกินกันนอกบ้าน
      
       “กวยจั๊บ”เป็นหนึ่งในของโปรดอันดับต้นๆของ “ผ่านมาแวะกิน” กวยจั๊บน้ำข้นร้อนๆใส่เครื่องเยอะๆ ชั่วโมงนั้นเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
      
       นี่ก็ผ่านมาหลายฝนหลายหนาวแล้ว เรายังไม่เคยได้ลองลิ้มชิมรสกวยจั๊บรสชาติถูกปากเหมือนสมัยเด็กเลย
กวยจั๊บน้ำข้น
       แต่วันนั้นมีโอกาสได้ผ่านไปแถวพรานนก เผอิญไปสะดุดตากับร้านกวยจั๊บ “ยืนพื้น”(หรือที่เรียกกันติดปากว่าร้าน จส.100)ที่คนแน่นเหลือเกิน ด้วยความอยากรู้ว่าร้านนี้มีอะไรดี ก็เลยลองสั่ง “กวยจั๊บน้ำข้น” (ธรรมดา 25 พิเศษ 30 บาท)มาลองสักชามก่อน
      
       เห็นควันลอยฉุยมาแต่ไกลพร้อมๆกันนั้นก็ได้กลิ่นหอมของเครื่องเทศ,ยา จีน ที่ทางร้านได้เคี่ยวพร้อมน้ำซุปทำให้ได้รสชาติเข้มข้น กลมกล่อมถูกใจ “ผ่านมาแวะกิน”เป็นยิ่งนัก แถมในชามยังมีหมูกรอบ ตับ ไข่ เลือดชิ้นโตๆและไส้ที่เวลาเคี้ยวก่อให้เกิดเสียงหนุบหนับขึ้นในปากอย่างพร้อมเพรียง
      
       บางทีความรู้สึกเก่าๆที่เลือนหายไปกับกาลเวลา เพียงแค่มีร่องรอยบางอย่างที่คล้ายคลึงกับอดีตมาสะกิด ก็สามารถทำให้ความทรงจำเก่าๆย้อนคืนมา “ผ่านมาแวะกิน”เองก็รู้สึกเช่นเดียวกับที่ว่านี้ ความสุขยามเมื่อได้กินของโปรดและรสชาติที่คลายคลึงกัน ทำให้เผลอตัวเผลอใจสั่งไปอีก 1 ชาม
เปาะเปี๊ยะสด
       เมียงมองไปหน้าร้านเห็นพนักงานกำลังบรรจงวางแตงกวา กุนเชียง ถั่วงอก ลงบนแผ่นแป้งบางๆ พร้อมหั่นขนาดพอคำ ราดน้ำปรุงรส เสริฟ์พร้อมกับพริกดองและต้นหอม “ผ่านมาแวะกิน”มองแล้วว่าต้องเป็น “เปาะเปี๊ยะสด”(20บาท)แน่ แท้ จึงไม่รอช้าสั่งมาลองชิม เพียงคำแรกที่เข้าปากก็รู้สึกได้ถึงความเนียนนุ่มของเนื้อแป้งผสมผสานกับน้ำ ปรุงรส ทำให้รสชาติที่เกิดขึ้นในปากนั้นกลมกล่อมหวานมัน แถมยังโรยหน้าด้วยปูอัดและไข่หั่นฝอย น่ากินเป็นที่สุด
      
       อิ่มจากอาหารคาวแล้วก็มาถึงคิวของหวานๆกันบ้างกับ “ขนมปลากริม”(ถ้วย 8 บาท/ถุง 10 บาท) เพียงแค่เราเห็นหน้าค่าตาขนมถ้วยนี้ก็รู้แล้วว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นขนมปลากริมประยุกต์ โดยใส่เนื้อมะพร้าวและวุ้นมะพร้าวลงไปแล้วราดด้วยน้ำกะทิรสชาติเข้มข้นหวาน มัน อร่อยเพลินเผลอแปปเดียวหมดถ้วยไม่รู้ตัว
      
       เป็นอันว่าอิ่มอกอิ่มใจอิ่มท้องไปอีกหนึ่งมื้อ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้านยืนพื้นกวยจั๊บน้ำข้น ตั้งอยู่292/5 ถ.อิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม.ร้านอยู่ใกล้สี่แยกพรานนก ตรงข้ามไทยธนาคาร หรือถ้าไปไม่ถูกสามารถโทร.ถามได้ที่0-2411-0301 ร้านเปิดทุกวัน7.00-18.00 น.หยุดทุกวันศุกร์ (คนแถวนั้นรู้จักในนาม กวยจั๊บ จส.100 แต่ที่ใช้ชื่อร้านว่า “ยืนพื้น”นั้นเป็นเพราะคุณป้าเจ้าของร้านกระซิบมาว่า ทุกคนที่มาสั่งต้องยืนที่พื้นเหมือนกันทุกคนและรสชาติของกวยจั๊บร้านนี้เป็น สูตรต้นตำรับดั้งเดิมไม่เปลี่ยนแปลงและไม่มีสาขาที่ไหนด้วย)

No comments:

Post a Comment