Sunday, April 8, 2012

หรรษาหน้าร้อน กับข้าวเหนียวมะม่วงรสเด็ดเจ้าดัง ที่ร้าน “แม่วารี”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 เมษายน 2555 10:40 น.
ด้านหน้าร้านแม่วารี
       หน้าร้อนแบบนี้ เดินไปทางไหนก็เห็นมีแต่ผลไม้นานาชนิดวางขายจนเลือกไม่ถูก สมกับเป็นฤดูแห่งการชวนชิมผลไม้เสียจริง แต่สำหรับผลไม้อันดับหนึ่งในช่วงนี้เห็นทีจะไม่พ้น “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่แม้จะเป็นตัวเพิ่มน้ำหนักที่ดีเยี่ยม แต่ก็อดใจไม่ให้ลิ้มลองไม่ได้จริงๆ
      
       มื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” เลยจะชวนมาชิมข้าวเหนียวมะม่วงอร่อยๆ กันที่ร้าน “แม่วารี” ร้านชื่อดังในย่านทองหล่อ ที่ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องมาลองลิ้ม ทีเด็ดอยู่ที่ข้าวเหนียวมูนของทางร้าน ซึ่งเป็นสูตรเด็ดของแม่วารี หรือคุณวารี จีนสุวรรณ ที่เปิดขายมาหลายสิบปีแล้ว
ข้าวเหนียวมูน มะม่วงน้ำดอกไม้สุก และถั่วทองสำหรับโรยหน้า
       ความอร่อยเด็ดนั้นอยู่ที่วิธีการทำ ที่พิถีพิถันตั้งแต่การเลือกใช้ข้าวเหนียวหอม สั่งมาเป็นพิเศษจากเชียงราย ส่วนกะทิที่ใช้ก็ต้องเป็นมะพร้าวแก่ๆ นำมาคั้น เพื่อให้ได้น้ำกะทิที่เข้มข้น สีสวย โดยจะคั้นกันสดๆ ไม่มีทิ้งค้างคืน ส่วนกรรมวิธีการทำนั้น เมื่อได้ข้าวเหนียวมาแล้วก็ต้องนำมาขัดแห้งกับสารส้ม เพื่อให้เกิดความเงา จากนั้นนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำล้างกับสารส้มและขัดอีก 2-3 น้ำ จากนั้นก็ต้องล้างน้ำเปล่าทิ้งให้สารส้มหมดไป จากนั้นก็ต้องแช่ข้าวเหนียวจนนิ่ม แล้วจึงนำมานึ่ง สุกแล้วค่อยนำมามูนกับเกลือ น้ำตาล และกะทิ
      
       กว่าจะได้ข้าวเหนียวมูนอร่อยๆ ออกมาให้ลิ้มชิมรสกันนั้นเรียกว่าต้องผ่านหลากหลายขั้นตอนจริงๆ ซึ่งนอกจาก ข้าวเหนียวมูนสีขาว (กิโลกรัมละ 160 บาท) ก็ยังมี ข้าวเหนียวมูนใบเตย (กิโลกรัมละ 160 บาท) ที่ใช้ใบเตยแท้ๆ ให้สีสวยๆ แถมกลิ่นหอมชื่นใจ ซึ่งเมื่อตักข้าวเหนียวกลิ่นหอมๆ เข้าปากแล้ว ได้รสชาตินุ่มละมุนลิ้นเป็นที่ยิ่ง และนอกจากข้าวเหนียวมูนขาวกับใบเตยแล้ว ยังมี ข้าวเหนียวมูนสีดำ (กิโลกรัมละ 200 บาท) ให้เลือกชิมด้วย แต่จะทำออกมาน้อยกว่าสองอย่างแรก และถ้าจะให้เด็ดจริงๆ ต้องโรยหน้าข้าวเหนียวด้วย ถั่วทอง (กระปุกละ 40 บาท) ที่เคี้ยวแล้วกรุบๆ เค็มๆ เพิ่มความมัน
ข้าวเหนียวมะม่วงขายเป็นชุด
       เมื่อชิมข้าวเหนียวแล้ว สิ่งที่ต้องมาคู่กันก็คือมะม่วงสุกสีเหลืองทอง ซึ่งทางร้านมีให้เลือกทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงอกร่อง (ราคาตามฤดูกาล) จะซื้อมะม่วงไปกินที่บ้าน จะสั่งพร้อมกับข้าวเหนียวมูนแล้วให้ทางร้านปอกมะม่วงให้เลยก็ได้ หรือจะเลือก ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นชุด (ชุดละ 90 บาท) ก็สามารถเปิดลิ้มรสกันได้เลยทันที
      
       แต่นอกจากจะกินข้าวเหนียวมูนกับมะม่วงแล้ว ทางร้านก็ยังมีขนมหวานให้ลิ้มรส อย่างช่วงนี้ก็ต้องลอง ข้าวเหนียวทุเรียน (ชุดละ 70 บาท) ที่ใช้ทุเรียนหมอนทองสุกกำลังดี คัดสรรมาทั้งทุเรียนและน้ำกะทิ กินคู่กับข้าวเหนียวมูน หวานทุเรียน หอมมันกะทิ ข้าวเหนียวนุ่ม เคี้ยวแล้วอร่อยอวลอยู่ในปาก
ข้าวเหนียวทุเรียน
       และทางร้านยังมีข้าวเหนียวหน้าต่างๆ ให้ชิมอีกด้วย เริ่มต้นที่ สังขยา (ถ้วยละ 40) เนื้อเนียนกลิ่นหอมรสหวานชื่นใจ ต่อด้วย หน้าปลา (ถ้วยละ 40) หวานๆ เค็มๆ หน้ากุ้ง (ถ้วยละ 40) รสชาติกลมกล่อม และ หน้ากระฉีก (ถ้วยละ 40) ที่อร่อยไม่แพ้กัน หากจะกินคู่กับข้าวเหนียว ก็สั่ง ข้าวเหนียวหน้า (ชุดละ 35 บาท) ซึ่งจะได้ข้าวเหนียวมูนคู่กับหน้าหนึ่งหน้า แต่ถ้าอยากชิมทุกหน้าก็ต้องสั่ง ข้าวเหนียวหน้ารวม (ชุดละ 50 บาท)
      
       หากใครจะมาชิมข้าวเหนียวมูนที่ร้านนี้ ต้องบอกว่าทางร้านไม่มีพื้นที่ให้นั่งที่ร้าน มีแค่บริการสั่งกลับบ้าน หากใครจะโทรสั่งแล้วค่อยมารับไปก็ได้ นอกจากนี้ทางร้านยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมง (ข้าวเหนียวมูนมีเฉพาะช่วงเวลา 05.00-24.00 น.) ใครหิวของอร่อยยามไหนก็มากันได้เลย
ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “แม่วารี” ตั้งอยู่เลขที่ 1 ปากซอยทองหล่อ ถ.สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. การเดินทางจากถนนสุขุมวิท ให้ตรงมาที่ซอยสุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) เลี้ยวเข้าซอยทองหล่อไปประมาณ 20 เมตร ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือติดถนน เปิดทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 0-2392-4804, 0-2714-4223 www.maevaree.com

No comments:

Post a Comment