Sunday, April 8, 2012

Raspberry Jelly Cheese Pie หอม หวาน มัน เปรี้ยว และหนึบ ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก








เรื่อง : หมูเก่ง

          ขึ้น ชื่อว่าอาหารทั้งคาวและหวานหากไม่มีรสชาติเห็นทีจะไม่ใช่อาหาร รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารนั้นต้องประกอบไปด้วยวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาผสมผสานกันและปรุงรสออกมาให้มี รสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ดแตกต่างกันออกไปในแบบฉบับของอาหารนั้น ๆ หรือแต่ละถิ่นที่ สำหรับขนมหวาน (Dessert) รสชาติที่สำคัญเป็นหนึ่ง คือรสหวาน ลดหลั่นลงมาด้วยรสมัน เค็ม อาจมีเปรี้ยวบ้างหากรสชาติของขนมตัวนั้นมีรสมันจัด เพราะความเปรี้ยวจะแก้เลี่ยนได้ โดยส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นขนมหวานของฝรั่ง ส่วนขนมหวานไทยรสชาติต้องหวานมันถึงใจจริง ๆ ถึงจะอร่อย

          สำหรับ Raspberry Jelly Cheese Pie (ราสป์เบอร์รีเยลลี่ชีสพาย) เป็นขนมหวานที่ให้รสชาติหวาน มัน เปรี้ยว หอม และแถมด้วยอารมณ์หนึบหนับกับการบดขยี้ในปาก เมนูนี้ทำง่ายครับ โดย เริ่มทำจากแป้งพายรสช็อกโกแลตเสียก่อน ต่อมาก็ทำราสป์เบอร์รี เยลลี่แช่เย็นเตรียมไว้ แล้วเราก็มาทำตัวเลมอนครีมชีส เมื่อเสร็จสิ้นทุกสิ่งอย่างก็นำครีมบีบลงในแป้งพาย วางเยลลี่แล้วนำเข้าแช่เย็นสักครู่แค่นี้ก็จัดเสิร์ฟได้แล้วครับ เห็นหรือเปล่าไม่ยุ่งยากเลย สำหรับวัตถุดิบต่าง ๆ คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านเบเกอรี่และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ อยู่ใกล้บ้านใครก็แวะแถวนั้นได้เลย สมัยนี้ตลาดเบเกอรี่เปิดกว้างแล้วครับ แต่หากอยู่บนดอย (แฟนคลับเราอาจอยู่ที่สูง) ก็รบกวนลงดอยมาซื้อหน่อยนะครับ


Raspberry Jelly Cheese Pie ราสป์เบอร์รีเยลลี่ชีสพาย

ส่วนผสมแป้งพาย

คุกกี้รสช็อกโกแลตบดละเอียด    200    กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง                          2        ช้อนโต๊ะ
เนยสดชนิดเค็มละลาย             100    กรัม

วิธีทำ
          ผสมคุกกี้รสช็อกโกแลตบด น้ำตาลไอซิ่ง และเนยสดเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน นำกรุลงพิมพ์สี่เหลี่ยมหรือขนาดต่าง ๆ ตามชอบให้มีความหนาประมาณ ½ เซนติเมตร นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์หรือ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 7-10 นาที นำออกจากเตาอบพักไว้ให้เย็น หรือนำเข้าแช่ในตู้เย็นจนเช็ดตัว เตรียมไว้

ส่วนผสมเลมอนครีมชีส

ครีมชีสพักไว้ให้คลายความเย็น    260       กรัม
วิปครีมชนิดจืด                       290       กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง                         70         กรัม
นมข้นหวาน                          120        กรัม
น้ำเลมอน                             2           ช้อนโต๊ะ
ผิวเลมอนขูด                         1-1 ½    ช้อนชา
เจลาตินชนิดแผ่นแช่น้ำเย็นจัดจนนุ่ม (1)    4    แผ่น
เจลาตินชนิดแผ่นแช่น้ำเย็นจัดจนนุ่ม (2)    3    แผ่น
เยลลี่กลิ่นราสป์เบอร์รีสำเร็จรูป    1            กล่อง
ราสป์เบอร์รีสดสำหรับตกแต่ง
สตรอว์เบอร์รีสตสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ
          1.ทำเยลลี่กลิ่นราสป์เบอร์รีสำเร็จรูปตามวิธีทำข้างกล่อง จากนั้นเติมเจลาตินละลาย (2) ลงในส่วนผสมเยลลี่ผสมพอเข้ากัน เทใส่พิมพ์ที่ใส่ราสป์เบอร์รีสดเตรียมไว้จนเต็มพิมพ์ นำเข้าแช่เย็นจนเซ็ตตัว เตรียมไว้

          2.นำเจลาติน (1) ละลายบนน้ำอุ่น พักไว้

          3.ตีวิปครีมด้วยหัวตีตะกร้อโดยใช้ความเร็วสูงสุดของเครื่องจนขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน ๆ พักไว้

          4.ตีครีมชีสด้วยหัวตีใบไม้โดยใช้ความเร็วสูงสุดของเครื่องจนอ่อนตัว เติมน้ำตาลไอซิ่งตีต่อจนส่วนผสมเข้ากัน เติมนมข้นหวาน น้ำเลมอน ผิวเลมอน ผสมจนส่วนผสมเข้ากันดี ปิดเครื่อง เทใส่อ่างผสม

          5.ค่อย ๆ ใส่วิปครีมตีที่เตรียมไว้ลงผสมในส่วนผสมข้อที่ 4 ตะล่อมเบา ๆ ด้วยตะกร้อมือจนหมดพอเข้ากัน เติมเจลาตินละลายคนจนส่วนผสมเข้ากันดี เทส่วนผสมที่ได้ลงในแป้งพายที่เตรียมไว้ นำเข้าแช่เย็นจนเซ็ตตัว ตกแต่งด้วยเยลลี่ราสป์เบอร์รีที่เตรียมไว้ และสตรอว์เบอร์รีให้สวยงาม



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

No comments:

Post a Comment