Saturday, April 7, 2012

Icecream Click สไตล์ซอฟต์เสิร์ฟ ทำง่ายขายคล่องปรับรสตามใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กุมภาพันธ์ 2555 10:08 น.
นายปิยพงศ์ ไชยศิริ เจ้าของธุรกิจ Icecream Click
       ไอศกรีมชนิดซอฟต์เสิร์ฟ หลายคงมองเป็นเพียงธุรกิจไม่น่าจะทำกำไรได้มากนัก จากราคาขายโดยเฉลี่ยเพียง 10 บาทเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในไอศกรีมดังกล่าวกลับมองเห็นโอกาสธุรกิจ ศึกษาข้อมูลตั้งแต่เครื่องผลิต ส่วนผสม แถมยังคิดสูตรใหม่ กลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและผู้สนใจได้ไม่น้อย
Icecream Click
       ใครจะคิดว่าความคลั่งไคล้ในการรับประทานไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟจะก่อเกิด เป็นธุรกิจที่ครั้งหนึ่งต้องพับโครงการไป หลังพบราคาเครื่องทำไอศกรีมเฉียดหลักล้าน ซึ่ง “นายปิยพงศ์ ไชยศิริ” เจ้าของธุรกิจ Icecream Click บอก ว่า ในช่วยวัยเด็กตนเองก็เหมือนเด็กทั่วไป ที่หลังเลิกเรียนจะต้องเข้าห้างสรรพสินค้า และเมนูที่ขาดไม่ได้คือการซื้อไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟจากร้านชื่อดัง เพราะราคาไม่แพงเด็กในวัยเรียนสามารถซื้อรับประทานได้ แต่หลังจากเรียนจบจากเมืองกรุง ต้องกลับไปทำงานที่บ้านเกิดจังหวัดตราด ครั้นจะหาไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟรับประทานสักหนึ่งเป็นเรื่องยากมาก ต้องเดินทางเข้าตัวเมือง
ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟหลากรสชาติ
       ดังนั้นจึงคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้สามารถรับประทานได้สะดวก ถึงขนาดค้นข้อมูลเครื่องผลิตว่าร้านแบรนด์ดัง ว่าใช้เครื่องยี่ห้ออะไร และราคาเท่าไร เพราะหากราคาไม่สูงเกินไปนักจะซื้อมาตั้งขายที่หน้าร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ของ ตนเอง แต่เมื่อรู้ราคาเครื่องเฉียดล้านบาท ความฝันดับวูบพับโครงการที่จะซื้อเครื่องทำไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟมาตั้งขาย ทันที ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลจากแหล่งอื่น
นำมาตกแต่งด้วยผลไม้สดก็น่ารับประทานไปอีกแบบ
       จนกระทั่งกลับมามองคอมพิวเตอร์ที่ตนเองซ่อมอุปกรณ์บางชิ้นก็นำเข้ามา จากประเทศจีน เนื่องจากราคาถูกกว่า จึงคิดว่าเครื่องผลิตไอศกรีมดังกล่าว ประเทศจีนก็น่าจะผลิตได้และมีจำหน่ายอยู่ทั่วไป จึงเริ่มศึกษาข้อมูลอีกครั้งจนกระทั่งมีบริษัทหนึ่งเสนอราคาอยู่ที่ 1-2 แสนบาท ทำให้ความฝันกลับมาอีกครั้งจากราคาที่จับต้องได้
นำมาใส่ถ้วยจัดวางให้สวยงามเพิ่มความน่ารับประทาน
       “หลังจากตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องจากจีนมาในราคา 2 แสนบาท ก็นำมาตั้งหน้าร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ขายด้วยกินเองด้วย ครอบครัวบ่นทุกวันเพราะไม่เห็นด้วยในเรื่องค้าขาย จากพื้นฐานสมาชิกในครอบครัวล้วนแต่รับราชการ แต่ผมกลับคิดว่ามีโอกาสทางการตลาดสูง แม้ เครื่องแรกที่นำเข้ามาจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จากการต้องจ้างพนักงานขายไม่มีเวลาดูแลธุรกิจเต็มที่ เนื่องจากช่วงนั้นต้องให้ความสำคัญกับธุรกิจร้านซ่อมคอมพิวเตอร์เป็นหลัก จึงรู้สึกเหนื่อยตัดสินใจเอาเครื่องทำไอศกรีมให้ลูกค้าเช่า ซึ่งก็มีลูกค้าประจำถามหาไอศกรีมของร้าน สุดท้ายก็สนใจเช่าเครื่องอีกราย โดยลูกค้าเหล่านี้เลือกทำเลเป็นโรงเรียน และแหล่งชุมชนจะขายดีมาก แต่เมื่อนำเครื่องให้เช่าไปได้ประมาณ 3-4 เครื่องเริ่มดูแลไม่ไหวเครื่องโทรมเร็ว ดูแล้วไม่สะอาดตา จึงหยุดการเช่าหันมาขายเครื่องแทน”
บางองค์กรนำมาทำเป็นไอศกรีมเจ จากน้ำเต้าหู้สด เอาใจคนรักสุขภาพ
       การจะทำให้เครื่องทำไอศกรีมที่นำเข้ามาขายดี วิธีที่ง่ายและเร็วที่สุด ณ เวลานั้น คือ การโฆษณาผ่านเว็บไซต์ที่ปิยพงศ์ มีความถนัดอยู่เดิม รวมถึงยังคลุกคลีในวงการด้านคอมพิวเตอร์มานาน ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีจากราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก รวมถึงทางบริษัทฯ มีวัตถุดิบพร้อมทำไอศกรีมได้ทันที ลดความยุ่งยากในการเริ่มกิจการไปได้เยอะมาก
เครื่องทำไอศกรีมชนิดหัวเดียว
       “ผมเริ่มจากการขายเครื่องทำไอศกรีม ซึ่งเน้นความหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความสะดวกสบายในการดำเนินธุรกิจด้วย คือ เราได้คิดค้นผงไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟขึ้นโดยเฉพาะที่แค่นำมาใส่นมสด และใส่รสชาติตามต้องการ หรือนำผลไม้สดมาผสมก็ทำเป็นไอศกรีมได้ง่ายดาย แถมยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้เด็กดื่มนมสด ก็จะได้จากไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟของ iceceam click ทันที”
ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟรสอัญชัญ
       ระยะเวลาเพียง 3 ปี ธุรกิจ icecream click ถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็ว ลูกค้าสนใจซื้อเครื่องทำไอศกรีมทั้งใช้แบรนด์ icecream click และนำไปสร้างแบรนด์เองนับร้อยเครื่อง ส่งผลให้ ปิยพงษ์ ต้องตัดสินใจเลิกกิจการร้านคอมพิวเตอร์ เพื่อมาดูแลธุรกิจไอศกรีมเต็มรูปแบบ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากครอบครัวก็ตาม แต่มาวันนี้สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องมาช่วยดูแลกิจการไอศกรีมแทบทุกคน
เครื่องยอดฮิตแบบ 3 หัว สินค้าขายดี
       “สิ่งที่ทำให้ธุรกิจ icecream click เติบโตเร็ว น่าจะเป็นความยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้าในการเริ่มต้นธุรกิจ และความครบวงจร ไม่มีเงื่อนไขผูกมัดใดๆ ได้แก่ 1.จำหน่ายเครื่องทำไอศกรีมมีให้เลือกหลายรูปแบบ ซึ่งลูกค้าสามารถนำไปติดแบรนด์เองได้ หรือใช้แบรนด์เราก็ได้ 2.จำหน่ายผงไอศกรีม ที่คิดสูตรขึ้นเองเพียงผสมกับนมสดตามท้องตลาด และใส่รสชาติตามใจชอบ เช่น น้ำมะตูม อัญชัญ หรือผลไม้สด และ3.เปิดอบรมสูตรขั้นพื้นฐาน พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนเริ่มธุรกิจ เป็นต้น”
      
       สำหรับราคาในการเริ่มต้น ธุรกิจอยู่ที่ 49,000 บาท เป็นเครื่องหัวเดียว เหมาะสำหรับร้านอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ ส่วนราคา 89,000 บาท มี 3 หัว (250 โคน/ชม.) และ 150,000 บาท มี 3 หัวเช่นกัน เหมาะกับงานอีเว้นต์ มีคนจำนวนมาก (450-500 โคน/ชม.) ซึ่งในอนาคตปิยพงศ์จะเปิด ร้านไอศกรีมระดับพรีเมียมสไตล์โฮมเมด โดยจะเน้นทำไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟรสชาติแปลกๆ แต่ยังคงความเป็นไทย เช่น รสขนมเปียกปูน ฟักทองแกงบวช มะตูม และอัญชัญ เป็นต้น
นำไปจัดงานอีเวนต์ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย
       ความน่าสนใจของธุรกิจนี้ไม่เพียงแต่ทำได้ง่าย แต่ยังเปิดกว้างทางความคิดให้ลูกค้าคิดค้นสูตรได้เองตามเทรนด์ หรือตามพฤติกรรมผู้บริโภคในทำเลที่ตั้งร้านได้ รวมถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชั้นนำก็สามารถประยุกต์ทำเป็นรสชาติ ไอศกรีมได้
      
       ***สนใจติดต่อ 0-2682-0551, 08-9170-2220 หรือที่ www.icecreamclick.com***

No comments:

Post a Comment