Sunday, May 13, 2012

“ข้าวมันไก่ฮ่องเต้” แหม่ม คัทลียา-บี่บี๋ เจ้าดังแห่งหัวหิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2555 11:25 น.
แหม่ม-บีบี๋ ชวนชิม
       เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนแบบนี้ ใครๆ ก็อยากจะหาเวลาไปพักผ่อนหย่อนใจให้คลายเครียดกับอากาศที่แปรปรวน ขนาดเพื่อนบ้านอย่าง “ตระเวนกิน” ก็ยังแพ็กกระเป๋ามุ่งหน้าไปทะเลหัวหินเลย “ผ่านมาแวะกิน” ก็เลยขอติดสอยห้อยตามไปด้วยอีกคน เพราะเบื่อกรุงเทพเมืองฟ้าอมรเต็มที
      
       ครั้นจะไปเที่ยวเพียงอย่างเดียวก็ใช่ที่ หน้าที่ของเราก็คือแวะหาของกินอร่อยๆ มาฝากกันเป็นธรรมเนียม คราวนี้มาถึงถิ่นหัวหินแต่ก็ไม่ได้พาไปกินหอย จะพาไปลองชิมข้าวมันไก่เจ้าดัง ที่มีเจ้าของคือ คุณแหม่ม-คัทลียา และ คุณบี่บี๋-สงกรานต์ กระจ่างเนตร์ ซึ่งมาเปิดร้าน “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้” ให้ได้ลองชิมความอร่อยกัน
บรรยากาศภายในร้าน
       จุดเริ่มต้นของร้านก็มาจากการที่คุณบี่บี๋ชอบชิมและชอบทำอาหาร ลองผิดลองถูกกับหลายๆ สูตร จนได้ข้าวมันไก่สูตรพิเศษเฉพาะของทางร้าน ที่มีแนวคิดที่แตกต่างเพราะเน้นความสำคัญในเรื่องคุณภาพของชีวิต โดยจะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด สดใหม่ และใส่ใจในเรื่องรสชาติให้ถูกปาก และอาหารทุกจานั้นจะไม่ใส่ผงชูรสเพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่มากิน
      
       แน่นอนว่าของเด็ดที่ต้องมาลองชิมก็คือ ข้าวมันไก่ (50 บาท) ความอร่อยเริ่มที่การเลือกไก่ที่ปลอดสาร นำมาต้มกับน้ำซุปด้วยไฟอ่อนๆ พอสุกแล้วก็ตักขึ้นมาช็อกด้วยน้ำเย็น เพื่อให้หนังและเนื้อไก่รัดตัว ส่วนข้าวมันก็ใช้ข้าวหอมมะลินำไปผัดกับน้ำมันแล้วหุงด้วยน้ำซุปที่ได้จากการ ต้มไก่ และสูตรเด็ดที่น้ำจิ้มที่จะปรุงให้ออกรสจัด มีส่วนผสมของเต้าเจี้ยว ขิง ข่า กระเทียม และรากผักชี ส่วนน้ำซุปที่เสิร์ฟมาพร้อมกันนั้นใช้น้ำซุปจากการต้มโครงไก่ ใส่ฟักและเห็ดหอมลงไปด้วย ลองชิมข้าวมันไก่จานนี้แล้วหอมข้าวมัน ข้าวนุ่มเป็นเม็ดไม่แฉะ ไก่เนื้อนุ่มแน่น เข้ากับน้ำจิ้มที่รสจัดทั้งเผ็ดและเปรี้ยว จากนั้นซดน้ำซุปร้อนๆ รสกลมกล่อม อิ่มอร่อยท้องกันไป
ข้าวมันไก่
       นอกจากข้าวมันไก่แล้ว ข้าวขาหมู (50 บาท) ก็เด็ดไม่แพ้กัน ทางร้านนำขาหมูมาเผาเพื่อให้ขนหมด แล้วจึงนำมาหมักกับผงพะโล้ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นนำลงไปตุ๋นเคี่ยวกับน้ำซุปที่ผสมเครื่องเทศจีนอีกอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้ขาหมูเปื่อยนุ่มและได้รสชาติ ซึ่งนอกจากในจานนะมีขาหมูหั่นเป็นชิ้นๆ มาแล้ว ก็ยังใส่ไข่เป็ดต้ม ผักคะน้าลวก และผักกาดดองที่กินเคียงคู่กัน พร้อมด้วยพริกน้ำส้ม และน้ำซุปให้ซดคล่องคอ ลองชิมขาหมูเนื้อนุ่มเปื่อย หนังเด้ง ได้รสชาติ หอมกลิ่นเครื่องเทศ
ข้าวขาหมู
       แต่หากยังไม่อิ่มหนำ ก็ต้องลอง ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ (50 บาท) ที่ความอร่อยเริ่มมาจากน้ำซุปกระดูกหมูรสกลมกล่อม ใส่เครื่องเคราครบรส ทั้งลูกชิ้นหมู หมูสับ และเครื่องในหมูต่างๆ ปรุงรสต้มยำแบบไทยๆ ใส่ถั่วลิสงป่น พริกป่น และน้ำมะนาว ส่วนเส้นที่มีให้เลือกได้ตามชอบทั้งเส้นหมี่ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก และบะหมี่ ซดน้ำซุปต้มยำรสแซ่บอร่อยถูกใจ เนื้อหมูนุ่มอร่อย เข้ากับเครื่องเคราต่างๆ อร่อยครบรส
ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ
       ปิดท้ายด้วย ซุปกระดูกหมู (45 บาท) ที่เป็นกระดูกหมูจากการต้มน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยว และใส่หัวไชเท้า และเห็ดหอมลงไปเพิ่ม โรยหน้าด้วยขึ้นฉ่ายและกระเทียมเจียว ชามนี้พอยกมาแล้วกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย ชิมน้ำซุปก็กลมกล่อมหอมหวานอร่อยดี กระดูกหมูเนื้อเปื่อยนุ่ม ซดน้ำซุปเพลินๆ เผลอแป๊บเดียวก็หมดชาม
      
       แม้ว่าจะไม่มีหลากหลายเมนูให้เลือกมากนัก แต่ทุกเมนูก็อร่อยเด็ดถูกใจ แบบนี้ถ้าใครผ่านมาหรือแวะไปที่หัวหิน ก็ต้องไปลิ้มลองกันที่ร้าน “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้” เสียแล้ว
ซุปกระดูกหมู
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้” ตั้งอยู่ที่ 63/2 ถ.เพชรเกษม ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ การเดินทาง หากมาจาก กทม. ให้ใช้ถนนเพชรเกษมมาจนถึงหัวหิน จนถึงซอยหัวหิน 55/2 สังเกตจะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ ตรงข้ามกับตลาดฉัตรไชย ติดกับร้านเดอะพิซซ่า คอมปานี สาขาหัวหิน ทางร้านมีบริการเดลิเวอรี่ (เฉพาะบริเวณหัวหิน และคิดค่าจัดส่งตามระยะทาง) ร้านเปิดทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น. (วันศุกร์-เสาร์ เปิดถึง 22.00 น.) โทร. 08-5907-1555 www.hongtaychickenrice.com

No comments:

Post a Comment