Sunday, May 13, 2012

ซีฟูดสด รสเด็ดสะระตี่...“อี่โภชนา”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2555 11:27 น.
บรรยากาศภายในร้าน “อี่โภชนา”
       อยู่กรุงเทพฯ ใจกลางเมือง หากอยากจะกินอาหารทะเลสดๆ รสอร่อยๆ ไม่ใช่เรื่องยากเกินขีดความสามารถของ “ตระเวนกิน” เลยจะบอกให้ เพราะว่าเรามีร้านอาหารที่ขายอาหารซีฟูดสดๆ รสชวนกินอยู่ในลิสต์มากมายอยู่หลายร้าน
      
       และในมื้อนี้ “ตระเวนกิน” ก็จะขอพาไปอิ่มอร่อยกับซีฟูดรสเลิศกันยังร้าน “อี่โภชนา” ที่ ถือว่าเป็นร้านอาหารที่ขายอาหารทะเลสดๆ เจ้าเก่าแก่เจ้าดังที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะเปิดขายอยู่คู่กับตลาดสามย่าน (เก่า) มานานกว่า 40 ปี มีเจ๊ใหญ่ หรือคุณอัมพร แซ่แบ้ เป็นเจ้าของร้าน
      
       “อี่โภชนา” เป็นร้านอาหารที่เน้นขายซีฟูดสดๆ เป็นหลัก มีการคัดสรรอาหารทะเลจากหลากหลายที่ ที่มีความสด สะอาด และคัดเลือกวัตถุดิบชั้นดี เพื่อนำมาปรุงแต่งเป็นอาหารทะเลสดๆ รสอร่อยให้ได้ลิ้มรสกัน เรียกว่า ขอเมนูมากางเปิดดูจะได้พบกับเมนูซีฟู้ดที่ชวนกินมากหลาย
กุ้งผัดพริกเกลือ
       อย่างเมนูจานเด่นๆ ที่อยากแนะนำให้ได้ลองสั่งมาลิ้มรสกันก็มีอยู่หลายเมนู เริ่มจากขอเอาใจคนชอบกินกุ้งด้วยเมนูนี้ กุ้งผัดพริกเกลือ (300 บาท, 500 บาท) เป็นกุ้งแชบ๊วยตัวโตกัลงดี นำมาผัดกับเครื่องพริกเกลือสูตรพิเศษของทางร้าน และคั่วใส่ต้นหอมด้วย คั่วมาแบบแห้งๆ สักนิด เสิร์ฟมาร้อนๆ กลิ่นหอมชวนกินมาก ชิมแล้วก็ถูปากกับกุ้งเนื้อแน่นหวานซึมเครื่องพริกเกลือออกรสเค็มๆ มันๆ และยังมีน้ำจิ้มซีฟูดรสแซบมาให้กินเพิ่มรสชาติด้วย
กระเพาะปลาผัดแห้ง
       จานต่อมาเป็น กระเพาะปลาผัดแห้ง (200 บาท, 300 บาท) ทางร้านเลือกใช้กระเพาะปลาแท้ๆ ชิ้นใหญ่ นำมาต้มก่อนที่จะนำมาผัดกับกุ้ง ถั่วงอก เห็ดหอม และไข่ ปรุงรสตามสูตรเด็ด ผัดมาแบบแห้งๆ ลิ้มรสกระเพาะปลาเนื้อเด้งนุ่มปากผสานเข้ากับเครื่องต่างๆ ที่ผัดมาช่างเข้ากันดี รสชาติกลมกล่อมปากดีจริง
ออส่วนกระทะร้อน
       ต่อด้วยเมนูเด่นประจำร้าน ออส่วนกระทะร้อน (200 บาท) เสิร์ฟมาแบบกระทะร้อนๆ ควันฉุย เป็นออส่วนที่เลือกใช้หอยนางรมสดๆ ตัวใหญ่ๆ นำมาปรุงกับแป้งสูตรพิเศษที่ทางร้านทำขึ้นมาโดยเฉพาะ และใส่ไข่ด้วย ออส่วนกระทะร้อนเมนูนี้กินแล้วขอยกนิ้วให้ในความอร่อยของหอยนางรมที่สดหวาน นุ่มเข้ากับแป้งที่กรอบนอกนุ่มใน กินคู่กับซอสพริกเด็ดได้ใจ
ปลากะพงนึ่งพริกมะนาว
       ถ้าใครชอบกินปลาแนะนำเมนูนี้ ปลากะพงนึ่งพริกมะนาว (500 บาท) ทางร้านนำเอาปลากะพงเป็นๆ มานึ่งให้สุกได้ที่ แล้วก็ทำพริกมะนาวสูตรพิเศษมาเป็นน้ำราดบนตัวปลา กินแล้วเนื้อปลากะพงนุ่มหวานสดจริงๆ ชุ่มน้ำพริกมะนาวรสแซบจัดจ้าน
ปูผัดผงกะหรี่
       แล้วก็ต้องไม่พลาดสั่งเมนูไฮไลต์ขายดีของทางร้าน ปูผัดผงกะหรี่ (คิดราคาตามน้ำหนักของปู กิโลกรัมละ 1,200 บาท) เป็นปูทะเลเป็นๆ สดๆ ตัวโตก้ามใหญ่ นำมาผัดกับเครื่องผงกะหรี่สูตรเด็ดเฉพาะที่ทางร้านปรุงขึ้นมา และผัดใส่ไข่ ใส่น้ำมันพริกเผาด้วย สีสันชวนกินมากๆ กินปูก้ามโตเนื้อแน่นหวานปาก เข้ากับรสชาติเครื่องผงกะหรี่เข้มข้นรสเลิศโดนใจปาก
เผือกหิมะ
       และขอแนะนำของหวาน เผือกหิมะ (200 บาท, 300 บาท) ทางร้านนำเอาเผือกมาทอดแล้วก็นำไปเคี่ยวกับน้ำตาล ใส่ต้นหอมเพิ่มความหอมด้วย เคี่ยวเผือกอยู่นานจนน้ำตาลเกาะแน่นซึมลึกถึงเนื้อในเผือก กัดเผือกกินสัมผัสได้ถึงความกรอบนอกนุ่มในของเผือกที่มีความหวานนุ่ม ออกมันๆ เจือรสเค็มนิดๆ อร่อยดีจริง
บรรยากาศโต๊ะนั่งชั้นสอง
       นอกจากเมนูรสเด็ดจานเด่นเหล่านี้แล้ว ก็ขอบอกว่า ในเมนูยังมีอาหารรสดีอื่นๆ ที่ชวนลิ้มรสอีกมากมาย อาทิ หัวปลาเผือก (200 บาท, 300 บาท) ผัดผักกะเฉด (120 บาท) แฮกึ้นทอด (150 บาท, 300 บาท) ไส้หมูทอด (150 บาท, 300 บาท) ปลากะพงเผา (มีเฉพาะตอนเย็น 500 บาท) กุ้งแม่น้ำเผา (มีเฉพาะตอนเย็น กิโลกรัมละ 1,200 บาท) และเมนูซีฟูดสดๆ ที่น่าลองลิ้มอีกหลากหลาย เอาเป็นว่าอย่ามัวแต่อ่านยั่วน้ำลายให้ไหลย้อยเลย ออกจากบ้านขับรถตรงมาอิ่มอร่อยกันที่ร้าน “อี่โภชนา” กันดีกว่า
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “อี่โภชนา” ตั้ง อยู่ที่ 280-282 ซ.จุฬาฯ 15 (ซอย 5 เก่า) ตลาดสามย่าน ถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ การเดินทางถ้ามาจากหัวลำโพง ตรงมาถ.พระราม 4 วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนมาถึงซ.จุฬาฯ 15 ให้เลี้ยวเข้าซอยมา จะเจอร้านอี่โภชนาตั้งอยู่ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน มีที่จอดรถบริการ เปิดทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น. โทร.0-2215-4220, 0-2215-4274, 0-2216-2816-7

No comments:

Post a Comment