Sunday, May 13, 2012

กินปูขนรับลมหนาว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2552 13:03 น.
       ช่วงปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้ นักกินปูจะรู้ว่าเข้าเทศกาลกินปูขนกันแล้ว ซึ่งปีหนึ่งมีให้อร่อยได้เพียง 3 เดือน คือช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม
       “ปูขน” หรือ Hairy Crab เป็นปูที่ส่วนขาและก้ามปูจะมีขนขึ้นเต็มไปหมด สีของขนมีตั้งแต่ดำไปจนถึงประกายสีทอง ซึ่งเป็นชนิดที่มีราคาแพงที่สุด ปูชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แต่ปูขนที่ขึ้นชื่อที่สุดต้องมาจากทะเลสาบหยางเฉิง (Yang Cheng Hu) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของนครเซี่ยงไฮ้ อันเป็นแหล่งผลิตปูขนอับดับหนึ่งของประเทศ และกลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของที่นี่ไปด้วย สำหรับปีนี้ สมาคมผู้ผลิตสินค้าทางน้ำนครเซี่ยงไฮ้ รายงานตัวเลขว่าผลิตปูขนได้ 5 หมื่นตันทีเดียว
       ความอร่อยเลื่องชื่อของปูขนนั้นไม่ธรรมดา เนื่องจากช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ ปูขน ซึ่งอยู่ตามแถบทะเลสาบที่มีอากาศเย็นจัด ทำให้ตลอดทั้งตัวของปูขนอุดมไปด้วยไขมันปูเต็มกระดอง แค่แกะกระดองก็จะเห็นมันปูเหลืองน่ากินมาก รสชาติหวานหอมมันสุดๆ แบบที่ไม่มีปูชนิดใดเทียบเทียมได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมีบรรดานักเปิบปู ลงทุนเดินทางไปชิมกันถึงแหล่งกำเนิดอย่างคึกคักในช่วงเทศกาลกินปูขน
       บรรดาเชฟชาวจีนทั้งที่ฮ่องกงและประเทศจีนเอง ล้วนพยายามรังสรรค์เมนูแปลกใหม่ที่ใช้ปูขนเป็นส่วนประกอบ เพื่อสร้างสีสันให้กับนักชิม แต่วิธีกินปูขนที่ให้ได้รสชาติอร่อยที่สุดนั้น ต้องกินแบบปูนึ่งเท่านั้น คือนำปูไปนึ่งให้สุกกำลังดี แกะกระดองออกมาจะเห็นมันเหลืองอร่ามเต็มกระดอง จากนั้นให้ละเลียดกินไขมันปูที่หอมมันก่อน ส่วนเนื้อปูก็มีรสหวานหอมเช่นกัน ถ้าชอบรสเค็มให้จิ้มด้วยจิ๊กโฉ่วหรือซอสเปรี้ยวที่ใส่ขิงสดซอยละเอียด
       เชื่อกันว่า ปูขน นั้นเป็นหยิน คือให้ความเย็น ดังนั้น หลังกินปูขนเสร็จก็ต้องดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ ตามไปด้วย เพื่อปรับสมดุลของร่างกาย
       สนนราคาปูขนนั้นแพงสมกับความอร่อยและหายากทีเดียว ไม่ว่านครเซี่ยงไฮ้หรือฮ่องกงนั้น ตัวเล็กๆ ราคาก็หลายร้อยบาทแล้ว ส่วนตัวใหญ่ที่คัดคุณภาพ น้ำหนักครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป ราคาตกตัวละหลายพันบาททีเดียว
       ส่วนคนไทยสามารถหากินได้ที่ภัตตาคารเชียงการีลา ซึ่งนำปูขนมาจำหน่ายทุกปี จากแหล่งต้นกำเนิดที่เซี่ยงไฮ้ มีให้กินทั้ง 3 สาขา สาขาเยาราช, ธนิยะ, สีลม และ ภัตตาคาร มิราม่า ฮอท พ็อท ซีฟู้ด เรสตัวรองท์ หรือจะไปที่ภัตตาคารมิราม่า (สีลมพลาซ่า) ก็ได้ เพราะที่นี่ราคาพิเศษสุด เริ่มต้นจาก 250 บาทต่อหนึ่งตัว สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2266-7634-5 หรือ 0-2224-5933, 0-2224-5807


No comments:

Post a Comment