Monday, May 2, 2011

“บ้านใบผัก” อาหารจานเจ ที่ไม่จำเจ

เคาน์เตอร์หน้าร้าน
       พูดถึงอาหารเจทีไร คนก็มักจะนึกถึงอาหารที่มีแต่แป้ง มัน และเลี่ยน รูปร่างหน้าตาไม่ชวนกินเสียเท่าไหร่ ทำให้หลายๆ คนไม่อาจจะตกลงปลงใจกินเจได้เสียที
      
       แต่ถ้าหากมาที่ร้านนี้ อาจจะเปลี่ยนใจมากินเจแบบถาวรเลยก็ได้ เพราะที่นี่เขาเน้นอาหารเจที่มีรถชาติถูกปาก แถมเมนูต่างๆ ก็มีมาให้เลือกสรรมากมาย ร้านที่ว่านี้ก็คือ “บ้านใบผัก” ตั้งอยู่ใน ซ.ติวานนท์ 14
บรรยากาศร้านบ้านใบผัก
       จุดเริ่มต้นของร้านมากจาที่ครอบครัวของคุณ วรรณพร ภักดีเดชาเกียรติ เจ้า ของร้าน ที่กินเจทุกวันมากว่า 10 ปีแล้ว จึงเกิดความคิดที่ว่า จะทำยังไงให้คนที่กินเจสามารถหาร้านอาหารมานั่งกินได้ตลอด ไม่ใช่มีแต่ช่วงเทศกาลเจเท่านั้น จึงเริ่มที่จะตั้งร้านนี้ขึ้นมา
      
       ซึ่งภายในร้านจะมีเมนูอาหารไทยทั่วไป จำพวกข้าวตามสั่ง ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว รวมไปถึงอาหารอีสาน อย่างพวกส้มตำ น้ำตก ซึ่งรสชาติที่ทำมานั้นก็จะทำให้ถูกปากคนกิน ไม่จืดชืดหรือรสจัดจนเกินไปนัก
หมูทอด
       ว่าแล้ว “ผ่านมาแวะกิน” ก็ต้องลิ้มลองรสชาติเสียหน่อย ว่าจะถูกปากถูกใจแค่ไหน โดยเริ่มกันที่เมนูเบาๆ อย่าง หมูทอด (3 ชิ้น 25 บาท) ที่ใช้โปรตีนเกษตรที่เป็นแผ่นมาหมักกับซีอิ้ว และเครื่องปรุงรสต่างๆ ทิ้งไว้จนเข้าเนื้อ แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ซึ่งเมื่อลองชิมแล้วก็ได้กลิ่นหอมน้อยๆ กรอบนอกนุ่มใน รสเค็มพอดิบพอดี
ไก่กรอบ
       ส่วนอีกจานนั้นเป็น ไก่กรอบ (ถุงละ 30 บาท) ที่ใช้โปรตีนเกษตรเช่นกันแต่นำมาฉีกเป็นชิ้น แล้วค่อยไปหมัก จากนั้นก็นำไปทอดจนกรอบ ลองชิมดูแล้วรู้สึกได้เลยว่ากรอบสมชื่อไก่กรอบจริงๆ ได้รสชาติดี จะกินเปล่าๆ กินคู่กับข้าวสวย หรือจะกินคู่กับอาหารชนิดอื่นก็อร่อยไม่แพ้กัน
ส้มตำสมุนไพร
       และอาหารอีสานก็ขาดจานนี้ไม่ได้ ส้มตำสมุนไพร (45 บาท) ใช้มะละกอดิบขูดเป็นเส้น และแครอทขูดเป็นเส้น มาตำกับเครื่องส้มตำอย่างมะเขือเทศ ถั่วฝักยาว และถั่วลิสง ปรุงออกมาให้ได้สามรส แล้วก็ใส่ตะไคร้ซอยลงไปด้วย เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้กับอาหารจานนี้ ซึ่งเราลองชิมแล้วก็ต้องบอกเลยว่ารสชาติกำลังดี เพราะไม่ได้เผ็ด หรือรสจัดจนเกินไปนัก
น้ำตกหมู
       อีกจานที่ขาดไม่ได้เช่นกันก็คือ น้ำตกหมู (45 บาท) ใช้โปรตีนเกษตรแบบเดียวกับที่ทำหมูทอด เพียงแต่ทอดแค่พอสุก ไม่ต้องกรอบ แล้วนำมาหั่น คลุกเคล้ากับเครื่องลาบหอมๆ ที่ทำสดใหม่ กินคู่กับในแปะตำปึง ที่เข้ากันสุดๆ จานนี้ทั้งหอม ทั้งกลมกล่อม ถูกใจเราเสียจริง
      
       และปิดท้ายให้อิ่มสุดๆ กันด้วย ข้าวผัดเบญจรงค์ (45 บาท) ใช้ข้าวกล้องมาผัดกับข้าวโพดอ่อน แครอท ถั่วลันเตา แฮมเจ และสมุนไพรชนิดพิเศษที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โรงหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด เมนูนี้สีสันสวยงามน่ากิน รสชาตินุ่มนวลชวนอร่อย
ข้าวผัดเบญจรงค์
       แต่ถ้าอยากลองชิมเมนูอื่นๆ อีก ก็ขอแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก (35 บาท) ผัดหมี่ฮ่องกง (40 บาท) ผัดเผ็ดหมูป่า (50 บาท) ลาบ (45 บาท) แล้วก็ยังมีข้าวแกงเมนูต่างๆ ให้เลือกชิมกันอีกหลากหลาย อาหารเจรสดีทั้งหมดนี้ รวมกันอยู่ในร้าน “บ้านใบผัก” ที่ “ผ่านมาแวะกิน” ขอแนะนำให้ไปลองลิ้มกันดู
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “บ้านใบผัก” ตั้ง อยู่ที่ 118/58 ซ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี การเดินทางจากแยกบางเขน ตรงมาตาม ถ.งามวงศ์วาน ตรงมาเรื่อยๆ จนถึงสี่แยกแคราย ให้เลี้ยวซ้าย แล้วคอยสังเกตทางซ้ายมือ ขับตรงไปจนถึง ซ.ติวานนท์ 14 (ซอย รพ.บำราศนราดูร) เลี้ยวซ้ายเข้าซอยแล้วตรงไปอีกประมาณ 100 เมตรจะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ สามารถจอดรถได้หน้าร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น. โทร. 08-6313-6980, 08-5130-6225

No comments:

Post a Comment