Thursday, May 26, 2011

เรื่องน่ารู้ของ “ไส้กรอก”

       "108เคล็ดกิน" เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการกินอาหารอย่าง "ไส้กรอก" เป็นที่สุด เมื่อไปเจอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการกินไส้กรอกดีๆ จึงไม่พลาดที่จะนำมาฝากนักกินทั้งหลาย
      
       รู้กันไหมว่า...ไส้กรอก มีมาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณกว่า 2,000 ปี คนยุคนั้นนำเกลือมาใส่เนื้อสัตว์เพื่อเป็นการถนอมอาหาร ต่อมามีการพัฒนารสชาติและเครื่องเทศไปตามแต่ละท้องถิ่น ไส้กรอกนิยมทานกันมากในแถบยุโรป โดยเฉพาะประเทศเยอรมนี การเลือกรับประทานไส้กรอกนั้น ควรพิจารณาถึงคุณภาพของไส้กรอก โดยดูจากวัตถุดิบ เนื้อสัตว์ และไส้ รวมทั้งเครื่องเทศที่ผสม โดยมีการแบ่งเกรดของไส้กรอกดังนี้
      
       คือ ไส้กรอก (Sausage) เป็นไส้กรอกประยุกต์ให้มีรสชาติและรูปร่างเหมือนไส้กรอกเยอรมัน มีอัตราส่วนเนื้อสัตว์น้อย มักผสมแป้งและไขมันในปริมาณสูง นิยมใช้ไส้พลาสติกเป็นหลัก ปรุงรสด้วยสารเคมีและผงปรุงรส
      
       ไส้กรอกเยอรมัน (German Sausage)ไส้กรอกสูตรต้นตำรับจากประเทศเยอรมนี มีส่วนผสมของเนื้อหมูมากว่า Sausage นิยมใช้ ไส้ ที่เป็นไส้ธรรมชาติหรือไส้โปรตีนสังเคราะห์ ปรุงรสด้วยสมุนไพรธรรมชาติ
      
       ไส้กรอกเยอรมันพรีเมี่ยม (Permium German Sausage) หารับประมาณได้เฉพาะบางท้องถิ่นในเยอรมนี เปรียบได้ดั่งอาหารชาววังของไทย ผลิตจากเนื้อหมูล้วนที่ผ่านการคัดเกรดและคัดชิ้นส่วนคุณภาพสูง นิยมใช้ไส้ ธรรมชาติ เช่น ไส้แกะ ไส้หมู ไส้วัว เป็นต้น ปรุงรสด้วยสมุนไพรสดตามธรรมชาติ รู้แบบนี้แล้ว ครั้งต่อไปเวลากินไส้กรอก เราก็ได้รู้ว่าเป็นประเภทไหนที่เรากำลังกินอยู่

No comments:

Post a Comment