Thursday, May 26, 2011

ภัยจากสีชาเย็น

       ชาเย็น ถือว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ที่ซื้อง่าย ขายคล่อง ทีเดียว เพราะมีขายตั้งแต่ในร้านอาหารในห้องแอร์ยันร้านริมฟุตปาธข้างทาง เพราะรสชาติหวานเย็นเข้ากับสภาพอากาศของเมืองไทย แต่เพราะความที่หากินกันได้ง่ายดาย "108เคล็ดกิน" จึงมีเรื่องควรระวังเกี่ยวกับชาเย็นมาฝากกัน
      
       รู้หรือไม่ว่า ชาผงสำเร็จรูปที่ใช้ทำชาเย็นนั้นหลายยี่ห้อ ผู้ผลิตอาจจะนำสีย้อมผ้ามาใช้ผสม ในชาสำหรับชงดื่ม โดยพบว่ามีการใส่สีสังเคราะห์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่ในอาหารในชาผง ซึ่งส่วนใหญ่พบในชาผงที่ลักลอบนำเข้าประเทศ
      
       อันตรายจากสีผสมอาหารที่พบในชา จะส่งผลต่อผู้บริโภคได้ 2 ทางคือ เกิดจากตัวสีเอง หากบริโภคในปริมาณมากหรือบ่อยครั้งสีจะไปเคลือบเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้น้ำย่อยอาหารออกมาไม่สะดวก ทำให้ท้องเดิน น้ำหนักลดและอ่อนเพลีย
      
       เกิดจากสารอื่นที่ปนเปื้อนจากกระบวนการผลิตสี ได้แก่ โลหะหนัก ตะกั่ว แคดเมียม สารหนู ปรอท พลวง โครเมียม เป็นต้น สารเหล่านี้จะเข้าไปสะสมในร่างกาย จนก่อให้เกิดโรคโลหิตจาง เนื้องอก และมะเร็งได้
      
       เพื่อความปลอดภัย ควรเลือกซื้อชาผงที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว โดยฉลากจะต้องแสดงข้อความเป็นภาษาไทย มีเครื่องหมาย อย. ระบุเลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องมีระบุไว้
      
       แม้ว่าเราจะไม่สามารถสังเกตความแตกต่างระหว่างชาผงที่ผสมสีกับชาผง ที่ไม่ผสมสีด้วยตาเปล่าได้ แต่เมื่อนำไปชงในน้ำแล้วพบว่า น้ำชามีสีสันที่ฉูดฉาดกว่าปกติหรือผิดสังเกต ก็เป็นไปได้ว่าชาผงที่นำมาชงนั้นมีการใส่สีสังเคราะห์ ฉะนั้น ก่อนดื่มชาดูให้ดี ชาดีสีไม่สดเกินไป

No comments:

Post a Comment