Thursday, May 26, 2011

กระเพาะปลา "คาเธ่ย์""หูฉลาม" ยาม...ข้าวยากหมากแพง/แม่ช้อยนางรำ

"เจ๊มน" กระเพาะปลาคาเธ่ย์
       "สูตรเดียวกับ "หูฉลาม" แตกต่างกันตรงที่ใส่กระเพาะปลา แทนหูฉลาม แต่รสชาติ เหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน"
      
       ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลถ้าย่าอีชั้นอยู่ ย่าก็คงจะเรียกรัฐบาลชุดนี้ว่า... "ยุคข้าวยากหมากแพง" อะไร มันก็แพง...แพงทั้งนั้น มันเหมือนสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่แล้ว ข้าวของขึ้นราคากันเอิกเกริกเฮฮา เคยใช้เงินเป็นสตางค์ ก็ต้องใช้กันเป็นบาท
      
       พ่ออีชั้นได้เงินไปเรียนหนังสือวันละสิบสตางค์ กินอิ่มปรี่ทั้งวัน มาถึงรุ่นอีชั้นก็ได้เงินไปโรงเรียนแค่ยี่สิบสตางค์เท่านั้น แถมยังมีเงินเหลือกลับมาใส่กระปุกออมสินที่บ้านทุกวัน เจ้าประคุณเอ้ย!! ตอนนี้อีชั้นจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้ลูกหลาน วันหนึ่งเป็นร้อย เชอะ...ไม่เหลือกลับบ้านสักบาท
      
       ไม่ต้องดูอื่นดูไกล สมัยฟองสบู่ยังไม่แตก ร้านหูฉลามเปิดกันไม่หวาดไม่ไหว เจ้านายก็พาอีชั้นไปกินกันไม่รู้กี่ร้านต่อกี่ร้าน
      
       มาเดี๋ยวนี้รึ...ฮึ!! ขี้ปลาฉลามยังไม่มีโอกาสจะได้รับประทาน
เครื่องปรุงแบบเดียวกับ "หูฉลามน้ำแดง"
       แต่ขอโทษโปรดอภัย ไม่ต้องฝันก็กินหูฉลามน้ำแดงอร่อยได้ ในราคาที่เจ้านายจะต้องบอกว่า...เหมามากินทั้งร้านก็ยังไหว
      
       นี่คือ "หูฉลามน้ำแดง" ยาม "ข้าวยากหมากแพง" ไงเจ้าคะ...เจ้านาย ข้างห้างสรรพสินค้าคาเธ่ย์ ถนนเยาวราช ซึ่งแต่ก่อนเป็นโรงหนัง ปัจจุบันกลายเป็นที่จอดรถ
      
       ถนนนี้หรือซอยนี้เขาเรียกชื่อกันว่า "ซอยมังกร" อันว่าซอยนี้ หัวน่ะอยู่ที่ถนนเจริญกรุง หางอยู่ที่ถนนเยาวราช ที่ว่าเช่นนี้ก็เพราะถนนเจริญกรุงตัดก่อนถนนเยาวราช เป็นถนนสายแรกของเมืองไทย
      
       ตรงปลายหางมังกร (คือตรงด้านเยาวราช) เข้าซอยมังกรมาหน่อย ก็จะเห็นเจ้ากระเพาะปลาตั้งร้านติดกับห้างสรรพสินค้า ร้านนี่ละเจ้าค่ะ...เจ้านาย ที่ใครเขาก็เรียกกันว่า... "กระเพาะปลาหูฉลาม"เหตุผลที่เขาเรียกกันอย่างนี้ก็เพราะว่า
      
       กระเพาะปลาน้ำแดง เขาทำแบบเดียวกับหูฉลามน้ำแดงทุกอย่างเครื่องปรุงเหมือนกัน รสชาติเหมือนกัน ใช้ของแบบเดียวกัน เว้นแต่ว่าจะแตกต่างกันอยู่ 2 ประการ คือ ใช้กระเพาะปลาแทนหูฉลาม กับราคาถูกกว่าหูฉลาม
หม้อกระเพาะปลา...ขนาดใหญ่ ขายวันหนึ่งเป็นสิบ...สิบหม้อ
       เรียกได้ว่า...กินหูฉลามตามร้านทั่วๆ ไปชามหนึ่ง กินกระเพาะปลาที่นี่ได้เป็นร้อย...ร้อยชาม ก็คิดง่าย...ง่าย หูฉลามหม้อหนึ่งตกพันบาทขึ้นไป แต่กระเพาะปลาที่นี่ถ้วยละ 30 บาทเท่านั้นเอง
      
       อีชั้น...ยกป้ายร้าน "กระเพาะปลาคาเธ่ย์" ให้เจ้านายดูสนนราคา แล้วจะได้รู้ว่า...มันถูกอย่างไร แค่ไหนกัน ขอให้เจ้านายไว้วางใจได้ หากเจ้านายเกิดนึกถึงความอร่อยของ "หูฉลามน้ำแดง" เมื่อไร ก็จะได้กิน "กระเพาะปลาน้ำแดง" ของ "เจ๊มน" แทนก็แล้วกัน
      
       สั่งอีชั้นไปก็ซื้อให้ ถ้าจะไปเองก็ไปจอดรถที่ "ห้างคาเธ่ย์" ค่าจอดรถก็ไม่ต้องเสีย เอาบัตรมาแสตมป์ฟรีกับ "เจ๊มน" เธอได้ ส่วนเจ้านายจะหอบ "เป๋าฮื้อกระป๋อง" ไปให้เจ๊มนเขาหั่นใส่ก็ไม่เป็นไร เจ๊เขาบริการให้อาเสี่ยมาตั้งแต่ยุคฟองสบู่แตกเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ให้มันรู้กันซะเลยว่า คราย...เป็นคราย
      
       กินกระเพาะปลาน้ำแดงชามละ 30 บาท แต่หั่นเป๋าฮื้อกระป๋องละ 3000 ใส่ลงไป ไม่มีใครจะมาว่าเจ้านายเสียฟอร์มได้ร้อก!!
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       กระเพาะปลาน้ำแดง "เจ๊มน" ซอยมังกร ถนนเยาวราช-เจริญกรุง ข้างห้างคาเธ่ย์ ขายทุกวัน 09.00-18.00 น.

No comments:

Post a Comment