Monday, May 2, 2011

“ปึงใฮ้ฮวด”ต้นตำรับชุนเปี๊ยะ ขนมบ้องกินเล่นอร่อยจริง

บรรยากาศของตลาดบางหลวง
       ริมแม่น้ำท่าจีนสายยาวที่ไหลผ่าน จ.นครปฐม ก็ทำให้เกิดชุมชนการค้าหลากหลายแห่ง ที่ปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ อย่างเช่นที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 แห่งนี้ ที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้มีโอกาสแวะเวียนมา
      
       ตลาดบางหลวงแห่งนี้ เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนทางฝั่งตะวันตก เริ่มก่อตั้งตลาดตั้งแต่ปี พ.ศ.2446 ทั้งสองฝั่งของตลาดนั้นเป็นห้องแถวไม้สองชั้นที่หันหน้าเข้าหากัน โดยข้างล่างจะเปิดเป็นร้านรวงต่างๆ ที่ปัจจุบันนี้ก็ยังเปิดขายให้กับผู้คนในชุมชน และนักท่องเที่ยวต่างถิ่นเข้าไปเลือกซื้อกันได้
ส่วนผสมต่างๆ ของชุนเปี๊ยะ
       ครั้นจะมาเที่ยวเพียงอย่างเดียวก็ใช่ที่ ตลาดโบราณที่มีอายุกว่า 100 ปีแห่งนี้ ย่อมต้องมีของดีของอร่อยรอคอยให้มาลิ้มลองอย่างแน่นอน “ผ่านมาแวะกิน” ก็เลยมองหาไปเรื่อย จนไปเจอร้านหนึ่งที่ชื่อว่า “ปึงใฮ้ฮวด” ที่ มีลูกค้ามายืนรอต่อคิวอยู่หลายคน ลองชะโงกหน้าเข้าไปดูก็เห็นอาหารที่มีรูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับปอ เปี๊ยะทอด แต่พอเงยหน้าขึ้นก็เห็นป้ายที่เขียนชื่อไว้ว่า “ชุนเปี๊ยะ” แบบนี้ก็เกิดอาการสงสัยขึ้นในทันที เลยลองสอบถามจากเจ้าของร้าน คุณจันทิมา ปัญญาพิทักษ์วงศ์ แล้วก็ได้คำตอบมาว่า
      
       ชุนเปี๊ยะ เป็นของว่างกินเล่นของจีนแต้จิ๋ว มีชื่อแบบไทยว่า “ขนมบ้อง” ซึ่งกรรมวิธีการทำชุนเปี๊ยะนั้นก็ไม่ยากไม่ง่าย แต่ก็มีสูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่พอตัว โดยเริ่มจากนำแป้งสาลีมาผสมกับไข่ แล้วนำไปละเลงลงบนกระทะให้เป็นแผ่นกลมๆ ขนาดพอดี เมื่อสุกดีแล้วก็นำขึ้นมาพักไว้ก่อน
คุณจันทิมา ปัญญาพิทักษ์วงศ์ สาธิตวิธีการห่อชุนเปี๊ยะ
       ส่วนตัวไส้นั้นทำมาจากกุ้งแห้ง ใบกุยช่ายหั่นเป็นท่อน และหมูสามชั้นปรุงรสที่นำไปผัดจนสุกแล้ว เวลาห่อก็จะนำแผ่นแป้งที่เตรียมไว้มาวาง จากนั้นนำกุ้งแห้ง ใบกุยช่าย และหมูสามชั้นมาวางด้านบน ม้วนห่อแล้วปิดหัวท้าย เอาแป้งสาลีที่ผสมกับน้ำให้มีลักษณะคล้ายกับแป้งเปียก ทำมาทาตรงขอบ เพื่อให้แผ่นแป้งอยู่ตัว ไม่แตกกระจายตอนทอด
      
       เมื่อห่อเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว ก็นำลงไปทอดในน้ำมัน จนได้แป้งที่เหลืองกรอบ ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันเล็กน้อยก็พร้อมขายให้ได้ลองชิมกันเลย ที่ร้านนี้เค้าจะไม่ทอดชุนเปี๊ยะทิ้งไว้นานๆ เพราะจะทำให้ความกรอบและรสชาติความอร่อยลดลง แต่จะทอดตอนที่มีลูกค้ามาสั่ง จึงทำให้ต้องยืนรอต่อคิว โดยเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะยิ่งมีลูกค้าเยอะเป็นพิเศษ
ทอดจนเหลืองกรอบ
       ชุนเปี๊ยะกรอบอร่อยแบบนี้ มีขายให้ลิ้มลองกันในราคา 4 ชิ้น 10 บาท กินแล้วได้ความกรอบ แต่ไม่อมน้ำมัน เคี้ยวเข้าไปแต่ละคำได้รสชาติของใบกุยช่าย รสเค็มนิดๆ จากกุ้งแห้ง และหมูสามชั้นนุ่มๆ กลิ่นของกุยช่ายอวลอยู่เต็มปาก ความอร่อยของชุนเปี๊ยะแบบร้อนๆ นี้กลมกล่อมดีจนไม่ต้องใช้น้ำจิ้มใดๆ มาเพิ่มรสชาติเลยทีเดียว
      
       ขอแนะนำสักหน่อยสำหรับคนที่จะมาชิมชุนเปี๊ยะรสดีร้านนี้ ต้องมองดูป้ายชื่อร้านให้ดีก่อน เพราะร้านที่ขายชุนเปี๊ยะนั้นก็มีอยู่หลายร้าน แต่ที่ร้าน “ปึงใฮ้ฮวด” แห่งนี้ เป็นเจ้าแรกของตลาด ต้นตำรับจากเมืองจีน จึงมีสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยที่แตกต่างจากร้านอื่น
ชุนเปี๊ยะกรอบอร่อย
       ถ้าหากนักกินท่านใดได้แวะเวียนมาเที่ยวชมกันที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 แห่งนี้แล้ว ก็อย่างลืมมาชิมชุนเปี๊ยะที่ร้าน “ปึงใฮ้ฮวด” ด้วยก็แล้วกัน เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะไม่ได้สัมผัสกับรสชาติความอร่อยของตลาดแห่งนี้อย่างแท้จริง
      
       *****************************************************************************
      
       ร้าน “ปึงใฮ้ฮวด” ตั้งอยู่เลขที่ 8 หมู่ 1 ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม การเดินทางใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนี แยกต่างระดับฉิมพลี เข้าเส้นทางวงแหวนรอบนอกกรุงเทพสู่อำเภอบางบัวทอง (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) หมายเลข 340 ถึงแยกนพวงศ์ เส้นทางบางเลน-ลาดหลุมแก้ว สาย 346 เข้าอำเภอบางเลน ใช้เส้นทางบางเลน-บางหลวง (สุชาติพัฒนา สาย3351) ถึงตลาดบางหลวง เดินตรงเข้าไปเรื่อยๆ จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-13.00 น. (เสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่ 9.00 น.) โทร. 0-3439-9150

No comments:

Post a Comment