Monday, May 2, 2011

“ก๋วยเตี๋ยว 12 ปันนา (ต้นตำรับน้ำเงี้ยวป้าสุข)” น้ำเงี้ยวสูตรเด็ด ต้นตำรับความอร่อย

บรรยากาศภายในร้าน
       นักกินท่านใดที่ติดใจรสชาติของอาหารเหนืออันเป็นเอกลักษณ์ ก็คงจะนึกถึงเมนู น้ำเงี้ยว เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ และก็คงจะมีร้านเจ้าประจำอยู่ในใจด้วยเหมือนกัน สำหรับ “ผ่านมาแวะกิน” ก็เช่นกัน ร้านน้ำเงี้ยวในใจก็คือร้านป้าสุข ที่สันโค้งน้อย จ.เชียงราย
      
       แต่ครั้งจะให้เดินทางดั้นด้นไปกินทุกคราที่อยากลิ้มลองก็ใช่ที่ จึงลองสอบถามเพื่อนฝูงดูว่า ร้านนี้มีสาขาอยู่ที่กรุงเทพฯ บ้างหรือไม่ แล้วก็ได้ความมาว่า ลูกสาวของป้าสุข คุณร่มฉัตร ประสิทธิยาพันธ์ มาเปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยว 12 ปันนา อยู่ที่ ซ.สีลม 3 โดยใช้สูตรน้ำเงี้ยวต้นตำรับของป้าสุข
ขนมจีนน้ำเงี้ยว
       เดินเข้าร้านมาก็ได้กลิ่นหอมหวนเรียกน้ำลายแล้ว อย่ารอช้าเลยดีกว่า มาเริ่มเมนูแรกด้วย น้ำเงี้ยว (35 บาท พิเศษ 45 บาท) ที่มีให้เลือกทั้งเส้นขนมจีน และเส้นก๋วยเตี๋ยว ตัวเส้นขนมจีนนั้นจะเล็กกว่าร้านทั่วไป เพราะสั่งมาเป็นพิเศษ ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวรสชาติความเหนียวนุ่มจะคล้ายเส้นใหญ่ แต่มีขนาดเท่ากับเส้นเล็ก ด้านน้ำพริกน้ำเงี้ยวสูตรเด็ดนั้นสั่งตรงมาจากเชียงราย ซึ่งก็มีส่วนผสมของพริก หอม กระเทียม ขมิ้น เกลือ กะปิ และถั่วเน่า
ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว
       นำน้ำพริกที่ได้ไปผัดจนหอม ใส่หมูสับ มะเขือเทศ และเลือดไก่ แล้วนำไปต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู ปรุงรสเล็กน้อย ตักราดขนมจีน หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เลือกไว้ โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี และกระเทียมเจียว กินคู่กับเครื่องเคียงอย่างถั่วงอกดิบ หรือจะบีบมะนาวเพิ่มรสชาติให้จี๊ดจ๊าดก็ได้ รสชาติของน้ำเงี้ยวออกเผ็ดเล็กน้อย หอมกลิ่นกระเทียมเจียวและน้ำซุป
ข้าวซอยหมูสับ
       ส่วนอีกจานเป็นเมนู ข้าวซอย (35 บาท พิเศษ 45 บาท) ที่มีให้เลือกทั้งหมู ไก่ และเนื้อวัว ใช้พริกแกงเผ็ดมาปรุงรสเพิ่มเติม ใส่ผงกะหรี่ และเครื่องปรุงอื่นๆ เคี่ยวกับกะทิ และเนื้อสัตว์ต่างๆ โดยหมูจะใช้เป็นหมูสับ เนื้อน่องลาย ส่วนไก่จะใช้ทั้งตัวนำมาสับแยกชิ้นส่วน ให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ แล้วเคี่ยวจนเนื้อสัตว์เปื่อยนุ่ม เวลาเสิร์ฟจะตักราดเส้นข้าวซอยที่เหนียวนุ่ม โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี หอมแดง และเส้นบะหมี่ทอดกรอบ ชิมแล้วได้รสนุ่มละมุน หอมกะทิเข้มข้น กลมกล่อม
ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน
       อีกเมนูที่อร่อยไม่แพ้กันก็คือ ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน (บาท) ที่ใช้เนื้อปลาช่อนแท้ๆ มาตำกับเครื่องแกงแดง และกระชาย ทำให้ได้เนื้อได้น้ำ ยามกินกับขนมจีนเส้นนุ่มแล้วรสชาติอร่อยถึงใจ
ข้าวกั๊นจิ๊น
       แต่ถ้ายังไม่อิ่มดี ก็ต้องมาลอง ข้าวกั๊นจิ๊น หรือ ข้าวเงี้ยว (20 บาท) ที่เป็นข้าวสวยคลุกกับเลือดหมู ปรุงรส แล้วนำไปนึ่งจนสุก โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว กินคู่กับต้นหอม แตงกวา และหอมแดง ที่กินแล้วอร่อยเข้ากันดี ข้าวไม่นิ่มไม่แข็งเกินไป ได้รสกลมกล่อมของเลือดหมูและเครื่องปรุงต่างๆ อวลอยู่ในปาก
      
       นอกจากนี้แล้วก็ยังมีขนมหวานอย่าง ลอดช่องเผือก และ ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ (15 บาท) ไว้ให้เติมเต็มความอร่อยกันด้วย
      
       คราวนี้ ถ้านึกอยากจะกินน้ำเงี้ยวอร่อยๆ สูตรต้นตำรับ ก็ไม่ต้องไปไกลถึงเชียงรายแล้ว เพียงแค่แวะมาที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยว 12 ปันนา ก็จะได้ลิ้มรสชาติอาหารเหนือกันได้อย่างสะใจ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ก๋วยเตี๋ยว 12 ปันนา (ต้นตำรับน้ำเงี้ยวป้าสุข) ตั้งอยู่ที่ 16/4 ซ.สีลม 3 (พิพัฒน์) ถ.สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. การเดินทาง ถ้าเดินทางจากดุสิตธานีไปตามถนนสีลมมุ่งหน้าไปทาง ถนนเจริญกรุง ผ่านแยกคอนแวนต์ ให้สังเกตทางซ้ายมือ จะเห็น ซ.สีลม 3 (ซ.พิพัฒน์) อยู่ทางซ้าย ให้เลี้ยวเข้าซอยไปอีกประมาณ 200 เมตร จะเห็นร้านอยู่ขวามือ (ตรงข้ามกับอาคาร อาณารักษ์) ร้านเปิดวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 07.00-14.30 น. โทร.08-6334-1489

No comments:

Post a Comment