Monday, May 2, 2011

ข้าวมันไก่ “แม่ตุ๊กตา” เนื้อนุ่ม ซุปหอม น้ำจิ้มเด็ด

บรรยากาศร้านแม่ตุ๊กตา
       เมื่อตอนที่ “ผ่านมาแวะกิน” ยังเป็นเด็ก ก็ชอบที่จะลิ้มรสชาติของข้าวมันไก่ ด้วยความอร่อยเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร จนกระทั่งโตขึ้นมาก็ยังไม่เปลี่ยนใจ ต้องเสาะหาร้านข้าวมันไก่ที่ว่าอร่อยนักหนาไปลองชิม
      
       ซึ่งในคราวนี้ มีเพื่อนสาวมากระซิบบอกว่ามีอยู่ร้านหนึ่งที่คิดว่าน่าจะอร่อยถูกปาก “ผ่านมาแวะกิน” เป็นแน่ เชื้อเชิญกันเสียขนาดนี้แล้ว ก็ไม่ขอรอช้า รีบตรงดิ่งมาที่ร้าน “แม่ตุ๊กตา” บน ถ.สุโขทัย แห่งนี้กันเลย
ข้าวมันไก่
       ร้าน “แม่ตุ๊กตา” เปิดขายมากว่า 10 ปีแล้ว โดยพี่เพ็ญ จันทร์เพ็ญ เหลี่ยมเพ็ชร์ เจ้าของร้าน เป็นผู้ควบคุมความอร่อยในทุกขั้นตอน พี่เพ็ญเล่าว่า ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านนี้ คุณพ่อของสามีก็เปิดร้านขายข้าวมันไก่ ข้าวซอยอยู่ด้านในซอยมาก่อน ซึ่งสูตรที่ใช้ในทุกวันนี้ก็เป็นของคุณพ่อสามีนั่นเอง
      
       วัตถุดิบที่ใช้ในร้านนั้นต้องคัดสรรคุณภาพมาเป็นพิเศษ เพื่อความอร่อยถูกปากของลูกค้า อย่างเช่นเมนู ข้าวมันไก่ (30 บาท พิเศษ 35 บาท) ที่จะเลือกไก่ตัวเมีย เนื่องจากมีเนื้อที่นุ่มกว่า นำมาต้มในน้ำเปล่าทั้งตัวจนสุก จากนั้นก็ตักขึ้นพักไว้ ส่วนน้ำซุปที่ได้ก็แยกไว้หุงกับข้าวหอมมะลิ อีกส่วนหนึ่งก็ปรุงเป็นน้ำซุปที่เสิร์ฟมาคู่กับข้าวมันไก่ ด้านน้ำจิ้มสูตรเด็ดนั้นใช้พริก กระเทียม ขิง นำมาปั่นรวมกัน ปรุงรสให้ได้รสเปรี้ยว หวาน เค็ม เข้ากัน ข้าวมันหอมนุ่ม ไก่เนื้อนุ่มไม่เหนียว
ข้าวมันไก่ทอด
       ส่วนเมนู ข้าวมันไก่ทอด (30 บาท พิเศษ 35 บาท) ก็เลือกใช้เนื้อไก่ส่วนสะโพกมาหมักซีอิ้วทิ้งไว้ จากนั้นก็นำมาชุบแป้งแล้วทอดจนเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มไก่หวานๆ และน้ำซุปร้อนๆ รสกลมกล่อม เนื้อไก่กรอบนอกนุ่มใน หอมกรุ่น แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบข้าวมัน จะเปลี่ยนเป็นกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้
      
       นอกจากข้าวมันไก่ เมนูขึ้นชื่อแล้ว ร้านนี้ยังมีเมนูชวนกินอย่าง ข้าวหมูอบน้ำผึ้ง (30 บาท พิเศษ 35 บาท) ที่เลือกได้ระหว่างข้าวสวยกับข้าวมัน ตัวหมูอบเลือกใช้สันคอหมูมาหมักกับซีอิ้ว กระเทียม รากผักชี และเครื่องเทศอื่นให้เข้าเนื้อ แล้วนำไปอบในกระทะ พอเริ่มสุกก็ใส่น้ำผึ้งเพิ่มความหอม เวลาเสิร์ฟก็จะราดน้ำหมูอบลงไปด้วย กินคู่กับซอสพริก เนื้อหมูอบหวาน หอม กลมกล่อม
ข้าวหมูอบน้ำผึ้ง
       ข้าวซอยไก่ (30 บาท พิเศษ 35 บาท) เป็นสูตรจากเชียงใหม่ ใช้เส้นบะหมี่เหลืองแบนที่เหนียวนุ่ม ไก่เลือกใช้ส่วนสะโพกมาผัดกับเครื่องแกงข้าวซอย จากนั้นก็ใส่กะทิ แล้วเคี่ยวให้ได้ที่ ปรุงรสเล็กน้อย ก็นำมาเสิร์ฟโดยราดลงบนเส้นบะหมี่ที่ลวกแล้ว โรยด้านบนด้วยเส้นบะหมี่เหลืองทอดกรอบ กินกับเครื่องเคียงอย่างผักกาดดอง หอมแดงซอย มะนาว และพริกผัด ชิมน้ำข้าวซอยได้รสเข้มข้นหอมเครื่องเทศ แต่ไม่มัน ไม่เลี่ยน เนื้อไก่ก็นุ่มชุ่มฉ่ำ
      
       แต่ถ้าใครชอบแบบเนื้อๆ เน้นๆ ก็ขอแนะนำให้สั่ง ไก่ต้มเปล่า (40/50/60 บาท) ไก่ทอด (40/50/60 บาท) หรือหมูอบ (ขีดละ 40 บาท จานละ 40/50/60 บาท) มากินเพิ่มเติม หรือจะเลือก ต้มเลือดหมู (30 บาท พิเศษ 35 บาท) มาซดให้คล่องคอ แต่ถ้าเบื่อข้าวแล้วก็มาลอง ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่ (30 บาท พิเศษ 35 บาท) ก็ได้
ข้าวซอยไก่
       มาที่ร้าน “แม่ตุ๊กตา” นอกจากจะได้กินข้าวมันไก่ที่โปรดปรานแล้ว ก็ยังได้ลิ้มรสอาหารอร่อยอีกหลายจาน ที่ถูกอกถูกใจ จนอยากจะชักชวนเพื่อนฝูงมาลองชิมเสียเหลือเกิน
      
       ******************************************************************************
      
       ร้าน “แม่ตุ๊กตา” ตั้งอยู่ที่ 328/2 ถ.สุโขทัย แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม. การเดินทางถ้ามาจาก ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย วิ่งตรงมาตามถนนสุโขทัย ตรงมาเรื่อยๆ จนมาถึงสุโขทัยซอย 5 จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ ติดริมถนน ทางร้านรับทำอาหารกล่องและงานจัดเลี้ยง ร้านเปิดทุกวัน เวลา 06.30-14.00 น. โทร.0-2668-0814,08-5145-1260

No comments:

Post a Comment