Monday, May 2, 2011

ก๋วยเตี๋ยวหมู “แซว” อร่อยแซ่บซะอย่าง

ด้านหน้าร้านแซว
       ช่วงนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ผ่านไปผ่านมาแถว ถ.สุขุมวิท อยู่บ่อยๆ เลยได้รับคำแนะนำจากญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ลองไปชิมก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ต้น ซ.สุขุมวิท 49 เพราะท่านเป็นลูกค้าประจำมานานแล้ว ได้ยินแบบนี้ก็คงจะพลาดไม่ได้ที่จะลองแวะเข้าไปลองลิ้มรสดู
      
       ร้านที่ว่านี้ชื่อ “แซว” เห็นชื่อสั้นๆ แบบนี้ แต่ความอร่อยนั้นมีมายาวนานแล้ว เพราะเค้าเปิดกันมาแล้วกว่า 30 ปี สังเกตได้จากตู้ไม้ที่ตั้งอยู่หน้าร้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดสังเกตว่ามาถูกร้านแล้ว
คุณลุงประสงค์ ตันติพัฒนเสรี และลูกชาย
       บรรยากาศในร้านก็นั่งกันได้แบบสบายๆ แต่อาจจะหนาแน่นมากหน่อยในช่วงกลางวัน ถ้าหากว่าไม่อยากมานั่งรอที่ร้าน ก็สามารถโทรสั่งอาหารไว้ก่อนได้ มาถึงร้านแล้วจะได้นั่งกินได้เลย
      
       ระหว่างที่นั่งรออยู่ คุณลุงประสงค์ ตันติพัฒนเสรี เจ้าของร้าน ก็เข้ามาพูดคุยกับ “ผ่านมาแวะกิน” อย่างสนุกสนาน และยังบอกอีกด้วยว่า ตอนนี้ร้านแซวมีอยู่ 2 สาขาแล้ว สาขาแรกก็คือที่นี่ และสาขา 2 อยู่ใน ซ.สุขุมวิท 105
เส้นเล็กต้มยำ
       หนึ่งในสูตรเด็ดของร้านก็อยู่ที่น้ำซุปที่หอมหวาน ซึ่งได้มาจากการเคี่ยวกระดูกหมูจนเปื่อย ทำให้ได้ความหอมหวน ส่วนความหวานกลมกล่อมนั้นมาจากที่ใช้น้ำซุปหม้อเดียวกันนี้ลวกทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และลูกชิ้นต่างๆ
      
       หอมเตะจมูกชวนกินขนาดนี้ สั่งชามแรกมาลองชิมเลยดีกว่า เส้นเล็กต้มยำ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ชามนี้ได้เส้นเล็กที่เหนียวนุ่ม เต็มไปด้วยเครื่องเคราอย่าง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง หือก้วย ตับหมู เนื้อหมู และหมูสับปรุงรส และสูตรเด็ดต้มยำที่เน้นน้ำมะนาวสด และถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ ที่ทำให้หอมอร่อย จานนี้รสชาติจัดจ้านแต่ไม่เผ็ดเกินไป กินแบบไม่ต้องปรุงรสเพิ่มก็ถึงใจแล้ว
บะหมี่แห้ง
       ต่อด้วย บะหมี่แห้ง (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ที่เป็นบะหมี่ไข่เส้นแบนสั่งทำพิเศษ แล้วใส่ทั้ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง หือก้วย หัวใจหมู เนื้อหมู และหมูสับ ชามนี้โรยหน้าด้วยน้ำตาลและถั่วลิสงคั่วที่ทางร้านทำเองสดๆ ใหม่ๆ เวลากินก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมแล้วได้รสหวานๆ มันๆ กลมกล่อม
เส้นหมี่แคะ
       อีกชามเป็น เส้นหมี่แคะ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ที่ใส่ลูกชิ้นแคะมาหลายๆ แบบ ให้ได้ชิมกัน ลูกชิ้นรสนุ่มนวล เคี้ยวอร่อย ไม่คาว ถ้าหากว่าอยากกินให้แซ่บขึ้น จะใส่ถั่วลิสงคั่ว หรือน้ำมะนาวสดๆ เพิ่มรสชาติ ก็มีให้เติมได้ที่แต่ละโต๊ะ
      
       ชามสุดท้ายนี้ เส้นใหญ่เย็นตาโฟ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ชามนี้ครบครันด้วย ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง หือก้วย ลูกชิ้นแคะ เต้าหู้ทอด เลือดหมู ปลาหมึกกรอบ และผักบุ้ง ซอสเย็นตาโฟที่ใส่สีไม่แดงจัดนัก แต่รสชาติกลอมกล่อมดี เข้ากับน้ำซุปหอมหวาน
เส้นใหญ่เย็นตาโฟ
       แต่ถ้าหากว่ากินไปแล้วรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป แนะนำให้สั่ง กากหมู (ถุงละ 10 บาท) หรือ หนังปลาทอดกรอบ (ถุงละ 10 บาท) มากินคู่กับก๋วยเตี๋ยว และสั่ง โอเลี้ยง เก๊กฮวย ลำไย (แก้วละ 10 บาท) หรือ วุ้นใบเตย (แก้วละ 12 บาท) ที่ทางร้านทำเอง รสชาติไม่หวานมากนักมาดื่มปิดท้าย
      
       “ผ่านมาแวะกิน” มาลองชิมถึงร้านแล้วก็รู้เลยว่าทำไมถึงมี ลูกค้าแวะเวียนกันมาบ่อยๆ แต่ถ้าหากท่านนักอ่านอยากรู้บ้างว่าเพราะอะไร ก็ต้องมาชิมกันเองที่ร้าน “แซว”
น้ำสารพัดชนิด

No comments:

Post a Comment