Wednesday, May 4, 2011

"นิวยืนยง" บะหมี่เหนียวนุ่ม ลูกชิ้นปลาเนื้อเด้ง

บรรยากาศร้านนิวยืนยง
       "ผ่านมาแวะกิน" มีโอกาสเวียนแวะมาหาของกินอร่อยๆ แถวย่านเยาวราชกันอีกแล้ว ซึ่งในมื้อนี้เราตั้งใจที่จะมาหาบะหมี่รสเลิศกินกัน และหลังจากที่เดินดุ่มๆ สอดส่ายสายตาหาร้านอยู่ได้ไม่นาน เราก็มาพบเข้ากับร้านบะหมี่เจ้าเก่าแก่ชื่อดังอีกหนึ่งเจ้าของเยาราช นั่นคือร้าน "นิวยืนยง"
       

       ร้านนิวยืนยง ร้านนี้เปิดขายบะหมี่ลูกชิ้นปลามานานกว่า 60 ปี ขายกันมาตั้งแต่รุ่นอากง จนมาถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน ก็ยังคงรสชาติของบะหมี่ลูกชิ้นปลาสไตล์จีนแต้จิ๋วที่เลิศรสอยู่เหมือนเดิม เพราะทางร้านทำบะหมี่ และลูกชิ้นปลาที่หลากหลายเอง และทำแบบสดใหม่ทุกวัน ไม่มีการใส่สารกันบูดแต่อย่างใด
บะหมี่แห้ง
       เมื่อมาถึงร้านก็เลือกหาที่นั่ง แล้วก็ไม่รอช้ารีบสั่ง บะหมี่แห้ง (ชามเล็ก 40 บาท ใหญ่ 50 บาท) มากินเป็นชามแรก บะหมี่แห้งสีเหลืองนวลดูน่ากิน ซึ่งทางร้านทำบะหมี่เอง เน้นใส่ไข่เยอะ ทำเป็นบะหมี่เส้นเล็กกลมๆ ลวกแล้วเหนียวนุ่ม กินแล้วเคี้ยวนิ่มนุ่มลิ้น และภายในชามยังเต็มไปด้วยลูกชิ้นสารพัดอย่างที่ทางร้านทำเองอีกเช่นกัน
      
       มีลูกชิ้นปลาลูกกลม และแบน ที่ทำมาจากปลา 3 อย่าง คือ ปลาดาบ ปลาหางเหลือง ปลาอินทรี ขูดเอาแต่เนื้อมาผสมกับเครื่องปรุงสูตรเด็ด และปั้นด้วยมือทุกลูก ลวกสุกเคี้ยวนุ่มเด้งหนึบอยู่ในปาก และยังมีลูกชิ้นกุ้ง ที่มีเนื้อกุ้งผสมกับแห้ว ปั้นเป็นลูกกลมแล้วทอด กินแล้วได้รสชาติกุ้งเคี้ยวกรึบกรอบแห้ว
      
       ยังไม่หมดยังมีฮือก้วย ที่ทำจากเนื้อปลาทั้ง 3 อย่างเหมือนลูกชิ้นปลาแต่นำมาทอด กินแล้วเคี้ยวนิ่มกำลังดี และอีกหนึ่งอย่างคือ ฮือกึ้น ทำเหมือนกับฮือก้วย แต่ว่าจะมีสาหร่าย กุ้งแห้ง และขึ้นฉ่ายผสมอยู่ด้วย แล้วนำมาห่อด้วยน้ำมันแหแล้วเอาไปนึ่ง เนื้อฮือกึ้นเคี้ยวนุ่มปาก และก็ยังใส่เกี๊ยวปลา เป็นแผ่นเกี๊ยวที่ทำจากเนื้อปลาแล้วข้างในมีไส้เนื้อหมูบดผสมกับมันหมูปรุง รสชาติ กินแล้วเกี๊ยวปลาเคี้ยวนุ่มเด้งปากได้รสชาติดี อ้อแล้วยังมีบะเต็งคือหมูสามชั้นกับหน่อไม้ที่ผัดรวมกัน และมีหนังปลาทอดใส่มาให้ด้วย
เกี๊ยมอี๋น้ำ
       พอบะหมี่หมดชามก็สั่ง เกี๊ยมอี๋น้ำ (ชามเล็ก 40 บาท ใหญ่ 50 บาท) มากินต่อทันที จะได้ซดน้ำซุปร้อนๆ หวานกลมกล่อม เพราะทางร้านใช้ทั้งน้ำซุปกระดูกหมู น้ำซุปปลา 3 อย่าง และน้ำซุปหมูที่ใช้ทำหมูหยอง มาผสมต้มรวมกันเป็นน้ำซุปรสดี และมีลูกชิ้นสารพัดใส่มาให้กินเพลินปาก
ลูกชิ้นรวมลวก
       แต่ถ้าใครอยากกินแต่ลูกชิ้นอย่างเดียวก็สั่ง ลูกชิ้นรวมลวก (50 บาทขึ้นไป) มากินได้ หรือจะเลือกก็ได้ว่าจะเอาลูกชิ้นอะไรบ้างมากินให้เต็มอิ่มกันไป สามารถเลือกสั่งได้มากน้อยตามใจชอบ
      
       มื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ได้อิ่มแปล้กับก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาที่ร้าน "นิวยืนยง" อย่างเต็มที่ ส่วนถ้าใครอยากจะลองชิมบ้างก็แวะเวียนมากันได้ทางร้านยินดีต้อนรับอยู่แล้ว
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "นิวยืนยง" ตั้งอยู่ที่ 103-105 ถ.ทรงสวัสดิ์ แขวงสัมพันธวงศ์ กทม. การเดินทางถ้ามาจากวงเวียนโอเดียน วิ่งตรงมาที่ถ.เยาวราช ตรงมาจนถึงแยกเฉลิมบุรีแล้วเลี้ยวขวา เข้าถ.ทรงสวัสดิ์ จะเห็นร้านนิวยืนยงตั้งอยู่ข้างที่จอดรถโรงหนังเฉลิมบุรีเก่า เปิดจันทร์-ศุกร์ 08.00-21.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 08.00-18.30 น. รับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2224-4212

No comments:

Post a Comment