Monday, May 2, 2011

ลิ้มรสกวางตุ้งกระทุ้งใจ ที่ "หยิ่วกี่"

บรรยากาศร้านหยิ่วกี่
       เวลาไปช้อปปิ้งแถวๆ สวนจตุจักรแล้วเกิดหิวขึ้นมา ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านจะเดินเข้าไปลิ้มลองอาหารที่ร้านไหนกันบ้าง แต่สำหรับ "ผ่านมาแวะกิน" มักจะแวะเวียนไปที่ร้านประจำ ที่อยู่แถวๆ แยกกำแพงเพชร - สะพานควาย นั่นก็คือร้าน "หยิ่วกี่"
      
       ร้านนี้เค้าเปิดกันมา 60 กว่าปีแล้ว โดยเน้นขายอาหารจีนแบบกวางตุ้ง แต่ก็มีอาหารไทยไว้ให้ลองชิมกันด้วย ซึ่งนอกจากจะมีร้านอยู่ที่นี่แล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสาขา อยู่แถว ถ.งามวงศ์วาน ตรงข้ามกับซอยชินเขต 1 ที่คอยให้บรรดานักชิมแวะเวียนไปลองลิ้มของอร่อยที่มีมาตรฐานเดียวกัน
เป็ดย่าง
       มาถึงร้านแบบหิวๆ ก็เลยขอสั่งเมนูเด็ดชื่อดังของร้านมาลองก่อนเลย เป็ดย่าง (ครึ่งตัว 175 ทั้งตัว 350 บาท) ที่ร้านนี้เลือกใช้เป็ดสายพันธุ์ไทยผสมกับออสเตรเลีย ที่มีมันน้อย นำเป็ดที่ได้มาหมักด้วยเคล็ดลับพิเศษ จากนั้นก็นำไปย่างจนสุก ส่วนน้ำราดที่มาคู่กับเป็ดย่างนั้น ทำมาจากน้ำสต็อกที่ได้จากตอนย่างเป็ด ผสมกับขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม และหอมแดง นำมาเคี่ยวรวมกัน
      
       บนจานเป็ดย่างที่เสิร์ฟมานั้นจะมีน้ำจิ้มซีอิ้วพริกดองมาด้วย เพื่อเพิ่มรสชาติ รวมทั้งมีผักกวางตุ้งลวก แตงกวาดอง และขิงดองแก้เลี่ยน เนื้อเป็ดนั้นได้รสกลมกล่อม หนังบาง เนื้อนุ่ม ไม่มีมัน น้ำราดเป็ดได้กลิ่นหอมของเครื่องเทศ เข้ากันดีกับเป็ดย่าง
บะหมี่แห้งหมูแดง
       เมนูถัดมาเป็น บะหมี่แห้งหมูแดง (30 บาท) ที่เป็นอีกเมนูขึ้นชื่อของร้านนี้ เส้นบะหมี่นั้นทางร้านทำขึ้นมาเอง เป็นบะหมี่ไข่ที่มีวิธีการทำสูตรเฉพาะของทางร้าน ส่วนหมูแดงนั้นนำมาหมักกับน้ำผึ้งและเครื่องปรุงอื่นๆ ก่อนจะนำมาย่าง ชิมแล้วเส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม ส่วนหมูแดงก็เนื้อนุ่ม มีรสหวานเล็กน้อย กินพร้อมๆ กันแล้วอร่อยดี
      
       มาต่อด้วยเมนู ลูกชิ้นกุ้งราดมันปู (120 บาท) ทางร้านทำลูกชิ้นกุ้งเองจากเนื้อกุ้งล้วนๆ นำมาผัดกับเนื้อปู เห็ดหอม ก่อนจะปรุงรส แล้วใส่แป้งมันเพื่อให้ได้น้ำที่เหนียว รสชาติของลูกชิ้นกุ้งนั้นเหมือนกินเนื้อกุ้งเลยทีเดียว รสชาติกลมกล่อม นุ่มละมุนลิ้น
ลูกชิ้นกุ้งราดมันปู
       แถมด้วยอีกหนึ่งเมนูน่ากิน ปลากระพงน้ำแดง (120/200 บาท) ใช้เนื้อปลากะพงมาชุบแป้งทอด ราดด้วยน้ำแดงที่ผัดกับขิง เห็ดหอม เห็ดฟาง เนื้อหมูชิ้นเล็ก และผักบุ้งจีน รสชาติน้ำแดงรสหวานๆ เค็มๆ ส่วนเนื้อปลากรอบนอกนุ่มในไม่คาว
      
       เมนูอร่อยๆ ไม่ได้มีเพียงแค่นี้ ยังมี ซาลาเปา (7/15 บาท) ขนมจีบ (20 บาท) ที่ทางร้านทำเอง รวมไปถึง บะหมี่ปู (70 บาท) โกยซีหมี่ (40 บาท) ราดหน้าทะเล (60 บาท) บะหมี่ราดหน้าเนื้อ (50 บาท) หรือจะสั่ง หมูย่าง (กก. ละ 350 บาท) หมูแดง (กก. ละ 350 บาท) ห่อกลับมากินที่บ้านก็ยังได้
ปลากระพงน้ำแดง
       หากว่านักชิมท่านใดแวะเวียนมาช้อปปิ้งแถวๆ นี้ ก็อย่าลืมแวะมาลองลิ้มอาหารอร่อยๆ ที่ร้าน"หยิ่วกี่"ก็แล้วกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "หยิ่วกี่" ตั้งอยู่ที่ 1639/79-81 ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. การเดินทางจากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้ามาทาง ถ.พหลโยธิน ฝั่งขาออก ผ่านสถานีรถไฟฟ้าสะพานควาย และผ่านซอยวัดไผ่ตันมาอีกเล็กน้อย จะเห็นร้านหยิ่วกี่อยู่ทางซ้ายมือ ก่อนถึงแยกกำแพงเพชร-สะพานควาย สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน เปิดทุกวัน เวลา 7.00 - 19.30 น. โทร. 0-2279-3199 , 0-2278-5773 ส่วนสาขา ถ.งามวงศ์วาน ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ ซ.ชินเขต 1 โทร. 0-2589-8985 , 0-2589-8983

No comments:

Post a Comment