Tuesday, May 10, 2011

แซบหลาย สไตล์อุบล ที่"ครัวคุณยายพวงแก้ว"

บรรยากาศร้านครัวคุณยายพวงแก้ว
       ช่วงนี้ฟ้ารั่ว ฝนตกเฉอะแฉะน้ำเจิ่งนองไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เพราะหน้าฝนเริ่มย่างกรายเข้ามาเยือนแล้วไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็ต้องพกร่ม ติดตัวกันเปียกฝนกันไว้ ไม่อย่างนั้นเกิดไม่สบายขึ้นมาจะเสียการเสียงานกันไปได้ แต่คนแข็งแรงและรักสุขภาพอย่าง "ตระเวนกิน" เราไม่ขอเจ็บป่วยง่ายๆ เพราะเราพกร่มติดกายเป็นประจำ แถมยังชอบสรรหาอาหารดีเพื่อสุขภาพมาบำรุงร่างกาย อย่างการไปหาอาหารเวียดนามที่มีแต่พืชผักสมุนไพรเพื่อสุขภาพกินกันดีกว่า
คุณเพ็ชร สุทธินานนท์ โชว์ลีลาการตำส้มตำ
       สำหรับมื้อเพื่อสุขภาพที่ดีในมื้อนี้"ตระเวนกิน" เลือกที่จะมาเติมเต็มความอิ่มกับสุขภาพที่ดีกับอาหารเวียดนามกันที่ร้าน "ครัวคุณยายพวงแก้ว" เป็นร้านอาหารไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่กลับมีความน่าสนใจอยู่หลายอย่าง อันดับแรกแน่นอนว่าที่นี่มีอาหารเวียดนามที่เราอยากกินเป็นอาหารเด่นชูโรง แถมยังเป็นอาหารเวียดนามสไตล์เมืองอุบลราชธานี และอย่างที่สองที่นี่ยังมีเมนูอาหารอีสานรสแซบสไตล์อุบลเหมือนกัน ยังไม่หมดอย่างที่สามคอหารไทยมาที่นี่ก็ไม่ผิดหวัง เพราะว่ามีอาหารไทยจานเด็ดอยู่หลายอย่างให้เลือกกินกันได้ตามใจปรารถนา
      
       เห็นหรือยังว่าที่ร้าน "ครัวคุณยายพวงแก้ว" มีอาหารนานาให้ได้อิ่มหนำ เอาเป็นว่าตามมาชิมและลิ้มรสกันดีกว่าว่าเมนูเด่นๆ ของที่นี่มีอะไรที่น่ากินบ้าง โดยในมื้อนี้เราขอเน้นที่อาหารเวียดนามเป็นหลัก ประเดิมเมนูแรกกันด้วย
แหนมเนือง
       แหนมเนือง (80 / 120 บาท) ที่มีความโดดเด่นตรงหมูที่ทางร้านทำเองปั้นเองนึ่งและย่างด้วยเตาอบ และมาพร้อมเครื่องเคียงสารพัดทั้งเส้นขนมจีน มะม่วง แตงกวา กระเทียม กล้วยน้ำว้า พริกขี้หนู และที่ขาดไม่ได้น้ำจิ้มแหนมเนืองรสเด็ดที่ทางร้านปรุงเองแบบเข้มข้นและใส่งา ขาวบดแทนการใส่ถั่วซึ่งเป็นสูตรเด็ดเฉพาะของอุบล ห่อแผ่นแป้งกับผักใส่หมูใส่เครื่องเคียงแล้วห่อเป็นคำ ส่งเคี้ยวเข้าปากเคี้ยวกร้วมคำโตหมูนุ่มรสกลมกล่อมเข้ากับเครื่องและผสาน เข้ากับรสชาติน้ำจิ้มที่กลมกล่อมลิ้ม กินแนมกับผักสดมีทั้งผักแพว สะระแหน่ ผักกาดหอม และผักสดอื่นๆ อีกมากมายล้างสะอาดมาอย่างดี
ปอเปี๊ยะสด
       หลังจากห่อแหนมเนืองกินไปหลายคำหันมากิน ปอเปี๊ยะสด (60 บาท) กันบ้าง เมนูนี้คือแผ่นแป้งปอเปี๊ยะสดห่อผักแพว ผักติ้ว ผักชีฝรั่ง ใบโหระพา ใส่ข่าอ่อน ใส่เส้นหมี่ เส้นขนมจีน และข้างในมีไส้ให้เลือกอยู่ 2 ไส้ คือมีไส้ปอเปี๊ยะเวียดนาม ที่จะใส่หนังหมู และหมูทอดสับละเอียดลงไป กับอีกไส้เป็นไส้กุ้งสดลวก ห่อม้วนแล้วหั่นมาเป็นคำๆ จิ้มกินกับน้ำจิ้มแครอทใส่ถั่วเคี้ยวปอเปี๊ยะเต็มปากเต็มคำแป้งนุ่มได้รส ชาติผักสมุนไพรเต็มที่ หอมกลิ่นโหระพาอยู่ในปากและได้รสชาติซ่านิดๆ จากข่าอ่อน
ข้าวเกรียบอ่อน
       จากนั้นมาต่อกันที่เมนูขายดีเมนูนี้ ข้าวเกรียบอ่อน (60 บาท) เป็นแป้งข้าวเจ้านุ่มๆ ข้างในสอดไส้ต้นหอมและหมูสับปรุงรส ไส้อัดแน่นห่อม้วนมาเป็นตัวๆ แล้วโรยหน้าด้วยหอมเจียวทอดหอมๆ และหมูยอเนื้อ กินกับน้ำจิ้มน้ำเชื่อม แป้งนุ่มนิ่มเนียนไส้รสกลมกล่อมเข้มข้น กินกับน้ำจิ้มน้ำเชื่อมเพิ่มรสหวาน เปรี้ยว เจือเผ็ดนิดๆ
เส้นหมี่หมูทอด
       แล้วมาเพลินปากกันต่อกับ เส้นหมี่หมูทอด (75 / 110 บาท) ตัวหมูเป็นหมูสามชั้นหมักเครื่องเทศหลายอย่างมีขมิ้นและผงกะหรี่ด้วย หมักนานกว่า 1 คืนจนเข้าเนื้อหมูแล้วจึงนำมาทอดจนสุก และสะเด็ดน้ำมันจนแห้ง เสิร์ฟมาพร้อมกับเส้นหมี่ขาวที่นำไปลวกจนสุกและนึ่งมาอีกที เคี้ยวหมูทอดนุ่มปากหอมกลิ่นผงกะหรี่อ่อนๆ กินคู่กับเส้นหมี่และราดด้วยน้ำจิ้มแครอทหวานๆ อมเปรี้ยวถูกปากดีนักเชียว
ส้มตำอุบล
       ได้กินเมนูเวียดนามจานเด็ดไปหลายจานแล้ว หันมากินเมนูอีสานจานเด่นที่มาแล้วไม่ควรพลาดสั่งมาลองลิ้มเด็ดขาดนั่นคือ ส้มตำอุบล (45 บาท) เป็นส้มตำปูปลาร้าสไตล์อุบลแท้ๆ ที่ทางร้านใช้ปลาร้าเคี่ยวอย่างดี กลิ่นหอมได้ที่ และทีเด็ดอยู่ตรงที่จะมีกุ้งฝอยต้ม และเม็ดกระถินให้กินแนมเคี้ยวมันปากเป็นเครื่องเคียงกับส้มตำปูปลาร้ารสชาติ จัดจ้าน
แกงเขียวหวานไก่โรตี
       สุดท้ายขอปิดมื้ออิ่มกันที่อาหารไทยด้วย แกงเขียวหวานไก่โรตี (80 บาท) ที่เข้มข้นเครื่องแกงเขียวหวานเอามากๆ น้ำแกงหอม หวาน มัน ถึงเครื่องแกงเขียวหวานรสเผ็ดเข้ากันกับไก่เนื้อนุ่ม และกินคู่กับโรตีทอดกรอบเนื้อนุ่ม ขอบอกว่าช่างเข้ากันดีแท้
      
       ที่เห็นๆ ว่ากินเมนูเด็ดไปก็หลายอย่างแล้ว แต่ขอบอกว่าในเมนูอาหารยังมีอาหารจานเด่นอีกมากมายที่ชวนสั่งให้มากินกันอีก อาทิ ยำไก่กรอบ (70 บาท) ลาบเห็ดออเรนจิ (70 บาท) ลาบทอด (70 บาท) หลนเค็มสับปะรดอุบล (70 บาท) ขนมเบื้อง (65 บาท) ขนมหวานก็มีวุ้นน้ำมะพร้าวอ่อน (5 ชิ้น 40 บาท 9 ชิ้น 70 บาท) และอีกสารพัดอาหารเวียดนาม-ไทย-อีสาน ที่สงสัยว่าต้องได้กลับมากินที่ร้าน "ครัวคุณยายพวงแก้ว"กันอีกในคราวหน้า
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "ครัวคุณยายพวงแก้ว" ตั้งอยู่ที่ 91/2 ถ.ร่วมจิตต์ (ใกล้อาคารพีเอ็ม กรุ๊ป) แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. การเดินทางจากสี่แยกราชวัตร วิ่งตรงมาตามถ.นครไชยศรี ตรงมาจนถึงสี่แยกที่สองจะเห็นไปรษณีย์ดุสิตอยู่ซ้ายมือ ให้เลี้ยวขวาเข้าถ.ร่วมจิตต์ วิ่งตรงมาก็จะเห็นร้านครัวคุณยายพวงแก้ว อยู่ซ้ายมือริมถนน เปิดทุกวัน เวลา 09.30-20.00 น. มีบริการส่งถึงบ้าน (คิดค่าส่งตามระยะทาง) โทร. 0-2669-6016, 08-1620-4949, 08-1496-0499

1 comment:

  1. ร้าน คุณยายพวงแก้ว ที่ ถนนร่วมจิตต์ ได้ย้ายมาอยู่ ข้างธนาคาร กรุงไทย สาขาแจ้งวัฒนะ เยื้้อง BIG C โดยเปลี่ยนชื่อเป็น ร้าน บั๋นแซว by คุณยายพวงแก้ว ตั้งแต่เดือน มกราคม 2554

    ReplyDelete